Kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước:

Thứ năm, 29/04/2010 10:03
Nhân kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, ngày 28/4, tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng đã trao Kỷ niệm chương tặng 33 cựu chiến binh Nga, Ucraina và Bêlarút (thuộc Liên Xô trước đây).

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Vũ Xuân Hồng đã điểm lại sự kiện vào ngày 5/8/1964, sau "sự kiện Vịnh Bắc Bộ", đế quốc Mỹ bắt đầu ném bom miền Bắc Việt Nam nhằm cắt mọi cơ sở và nguồn tiếp tế cho Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Cuối tháng 4/1965, nhóm chuyên gia quân sự Liên Xô đầu tiên đã đến Việt Nam có nhiệm vụ huấn luyện trực tiếp cho sĩ quan, chiến sĩ của quân chủng phòng không, không quân, các tiểu đoàn pháo cao xạ của Quân đội nhân dân Việt Nam chống trả lại sự tấn công bằng không quân của Mỹ đối với miền Bắc XHCN-hậu phương lớn của cách mạng miền Nam.

Với sự giúp đỡ tận tình của các chuyên gia Liên Xô, cuộc xâm lược bằng không quân của đế quốc Mỹ tại miền Bắc đã bị đánh bại. Đây là một trong những yếu tố làm nên chiến thắng vang dội vào ngày 30/4/1975, thống nhất hoàn toàn đất nước Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, các cựu chiến binh đã ôn lại những năm tháng thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả tại Việt Nam năm xưa. Mặc dù khí hậu, thời tiết nhiệt đới và điều kiện chiến tranh vô cùng khó khăn nhưng các cựu chiến binh đến từ châu Âu đã vượt qua và tự hào đã sát cánh cùng bộ đội Việt Nam chiến đấu để đi đến thắng lợi cuối cùng.

Các cựu chiến binh cho biết, trở về nước sau những năm tháng chiến đấu vẫn giữ trong lòng những tình cảm sâu sắc đối với đất nước và con người Việt Nam. Nhiều cựu chiến binh còn là thành viên tích cực của Hội hữu nghị với Việt Nam tại Liên bang Nga, Ucraina và Bêlarút.

Đến Việt Nam đúng vào dịp kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, các cựu chiến binh bày tỏ vui mừng và ấn tượng khi được tận mắt chứng kiến những thành công vượt bậc trong phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam hiện nay. Chúc Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp phát triển đất nước, các cựu chiến binh Nga, Ucraina và Bêlarút khẳng định, sẽ có nhiều hoạt động đóng góp vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Việt Nam./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực