Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ đón kiều bào về nước

Chủ nhật, 10/01/2010 17:01

Ngày 10/1, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về Hải Phòng đón kiều bào về nước (10/1/1960 - 10/1/2010).

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đến dự lễ kỷ niệm. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch UBMTTQVN Huỳnh Ngọc Đảm gửi lẵng hoa chúc mừng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan xúc động nói về sự quan tâm sâu sắc của Bác Hồ đối với kiều bào lúc sinh thời. Sự quan tâm ấy thể hiện ở những định hướng đối với kiều bào trong việc xây dựng phong trào yêu nước, kêu gọi kiều bào hướng về Tổ quốc, đóng góp xây dựng quê hương từ những ngày đầu cách mạng và trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập, xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong thư chúc Tết kiều bào năm 1946, Người viết: “Tổ quốc và Chính phủ luôn nhớ thương đồng bào, như bố mẹ thương nhớ những người con xa quê hương...”. Ngày 10/1/1960, Bác Hồ xuống cảng Hải Phòng đón chuyến tàu đầu tiên đưa 992 kiều bào từ Thái Lan về nước không chỉ thể hiện sự quan tâm và tình cảm nồng ấm của Người dành cho những người con xa quê mà còn chứa đựng ý nghĩa to lớn hơn, mang tầm chiến lược, đó là vấn đề đại đoàn kết dân tộc, mang đậm nét văn hóa, nhân văn và truyền thống quý báu, yêu thương giống nòi của tổ tiên ta. Cũng từ đó, cảm nhận được tình cảm thiêng liêng của Đảng, Bác Hồ, lòng yêu quê hương, hướng về đất nước của kiều bào được nhân lên cùng đồng bào trong nước tạo sức mạnh tổng hợp để chiến thắng mọi âm mưu phá hoại của kẻ địch.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng khẳng định trong hơn 20 năm đổi mới của đất nước, Việt Nam đã đạt được những thắng lợi to lớn: kinh tế tăng trưởng liên tục, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, văn hóa xã hội phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh chính trị được giữ vững, uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng cao. Kết quả này có phần đóng góp tích cực của kiều bào. Phó Chủ tịch nước bày tỏ trân trọng tấm lòng tâm huyết, những đóng góp quý báu của kiều bào đối với sự phát triển của đất nước; khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước. Mong đồng bào ở trong và ngoài nước nêu cao tinh thần yêu nước, tin tưởng vào con đường phát triển của đất nước mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, tiếp tục phát huy cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc, chung sức, đồng lòng phấn đấu xây dựng đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Phó Chủ tịch nước hy vọng Đảng bộ và nhân dân các tỉnh, thành phố trong đó có Hải Phòng phát huy truyền thống lịch sử quý báu, tiếp tục đẩy mạnh công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài bằng những hành động thiết thực, cụ thể nhằm hiện thực hóa các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; tạo điều kiện thuận lợi để bà con về sinh sống, tham gia đóng góp nhiều hơn vào các hoạt động kinh tế- xã hội tại địa phương.

Các ông Bùi Minh Tân, Phó Chủ tịch Hội liên lạc Việt kiều thành phố Hà Nội và Đặng Đình Thạch, nguyên Phó Giám đốc Sở Công nghiệp Hải Phòng, đại diện những kiều bào về nước trên chuyến tầu đầu tiên năm 1960 phát biểu bày tỏ xúc động ôn lại kỷ niệm được gặp Bác Hồ; cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Chính phủ đã tạo điều kiện cho các ông nói riêng và kiều bào nói chung được học tập, làm việc và cống hiến sức lực cho Tổ quốc; khẳng định kiều bào một lòng một dạ thủy chung với con đường Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn. Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao bằng khen của Thủ tuớng Chính phủ, Bộ Ngoại Giao và UBND thành phố Hải Phòng cho nhiều tập thẻ và cá nhân có thành tích suất sắc trong việc tuyên truyền, vận động các kiều bào hướng về đất nước, góp phần xây dựng đất nước, thành phố và hai giấy phép đầu tư cho dự án Làng Việt kiều và Bệnh viện Quốc tế do bà con kiều bào đầu tư vào Hải Phòng.

Đại diện bà con kiều bào cũng trao tặng 6.000 Bảng Anh ủng hộ quỹ "Trái tim cho em" và hơn 500 triệu đồng ủng hộ xây dựng nhà cho người nghèo, xây trường cho trẻ khiếm thị./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực