Kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 tại Sydney, Australia

Thứ bảy, 25/08/2018 15:13
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, tối 24/8, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney (Australia) đã tổ chức trọng thể chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 73. Tham dự có các quan chức cấp cao trong chính quyền, nghị viện bang New South Wales (Niu Xao Uên), các học giả, bạn bè quốc tế, cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam, kiều bào, lưu học sinh, sinh viên Việt Nam tại tiểu bang.

 


Quốc vụ khanh phụ trách Ngân khố, Thư ký Nghị viện bang đại diện cho Thủ hiến, ông Jonathan O’Dea phát biểu chúc mừng tại buổi lễ. (Ảnh: Sao Băng/Vietnam+)

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Tổng Lãnh sự Trịnh Đức Hải đã điểm lại những dấu mốc lịch sử cũng như những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong 73 năm qua, kể từ ngày 2/9/1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sau 30 năm đấu tranh giành độc lập cùng nhiều nỗ lực xây dựng đất nước sau thống nhất, Việt Nam nay đã trở thành một đất nước năng động với dân số đạt 97 triệu người, đứng thứ 13 trên thế giới, và kinh tế đứng thứ 45 trên thế giới về tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Nêu bật tình hữu nghị và mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Australia, Tổng Lãnh sự Trịnh Đức Hải cho rằng năm 2018 này là một năm đặc biệt, đánh dấu kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Australia là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam sau khi Hiệp định Paris được ký kết. Ông nhấn mạnh mối quan hệ giữa Việt Nam và Australia chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay. Tháng 3 vừa qua, Thủ tướng hai nước đã ký tuyên bố chính thức nâng quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại là một trong những chủ trương chính trong quan hệ song phương với mục tiêu đưa hai nước nằm trong top 10 đối tác thương mại của nhau. Kim ngạch thương mại song phương hiện đã đạt 10 tỷ AUD. Ngoài ra, Tổng Lãnh sự Trịnh Đức Hải cũng bày tỏ vui mừng thông báo trong mối quan hệ phát triển tốt đẹp tổng thể giữa Australia và Việt Nam, mối giao lưu nhân dân giữa các địa phương của Việt Nam với bang New South Wales nói riêng cũng có những bước tiến mạnh mẽ. Bang hiện chiếm 30% tổng kim ngạch thương mại của Australia với Việt Nam và hơn 50% tổng vốn đầu tư trực tiếp của Australia vào Việt Nam. Hiện nay có khoảng 20.000-25.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học của bang New South Wales. Ông cho biết sắp tới sẽ có nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa các địa phương của Việt Nam với bang nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Phát biểu nhân dịp này, thay mặt chính quyền bang New South Wales, Quốc vụ khanh phụ trách Ngân khố và là Thư ký Nghị viện bang đại diện cho Thủ hiến, ông Jonathan O’Dea (Giô-na-than Ô Đê-a) đã chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Quốc khánh, sự kiện quan trọng và tự hào không chỉ đối với người dân Việt Nam ở trong nước mà còn cả kiều bào ở khắp năm châu. Ông cho rằng đất nước, con người Việt Nam với hàng nghìn năm văn hiến rất giàu bản sắc dân tộc và truyền thống văn hóa. Điều này cũng đóng góp rất nhiều vào sự đa dạng văn hóa của bang New South Wales qua cộng đồng người Việt Nam gồm khoảng 110.000 người đang sinh sống, học tập và làm việc tại tiểu bang. Tiếng Việt cũng là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ tư ở bang New South Wales. Theo ông O’Dea, mối quan hệ hiện nay giữa chính quyền bang với cộng đồng gốc Việt rất tốt đẹp và một minh chứng thể hiện điều đó là chính quyền đã dành gần 11 triệu AUD cho các trường dạy 54 ngôn ngữ cộng đồng khác nhau, trong đó có cả tiếng Việt.

Tại buổi chiêu đãi, các quan khách, bạn bè quốc tế, kiều bào… đã được thưởng thức nhiều tiết mục biểu diễn văn nghệ mang đậm truyền thống văn hóa của Việt Nam./.

 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực