Kỳ vọng vào một thành phố Bình Dương thịnh vượng trong tương lai

Thứ hai, 25/11/2019 17:12
(ĐCSVN) - Sự phát triển năng động của Bình Dương đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước. Đặc biệt, với việc triển khai thực hiện Đề án “Thành phố thông minh”, chúng ta kỳ vọng vào một thành phố Bình Dương thịnh vượng trong tương lai.​
leftcenterrightdel

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ 

phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Văn Dũng)

Sáng 25/11, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á -Horasis 2019. Diễn đàn  do UBND tỉnh Bình Dương chủ trì, phối hợp cùng Cộng đồng Tầm nhìn Toàn cầu Horasis, Tổng công ty Becamex IDC, VSIP Group và Hiệp hội Quản lý Ấn Độ (AIMA), Tổ chức Lãnh đạo Trẻ (YPO) đồng tổ chức.

Đây là lần thứ tư Diễn đàn Horasis châu Á được tổ chức và là lần thứ hai Bình Dương được chọn là nơi đăng cai. Việc diễn đàn được tổ chức 2 năm liên tiếp tại Bình Dương là cơ hội để quảng bá hình ảnh của tỉnh Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung với các đối tác quốc tế, nâng cao năng lực quản lý trình độ khoa học - công nghệ, góp phần tăng tốc phát triển đề án thành phố thông minh…

Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện các bộ, ngành Trung ương; đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí  Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Horasis cùng đại diện các cơ quan Thương vụ, các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước cùng các đồng chí trong ban thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo một số địa phương trong cả nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Bình Dương có nhiều lợi thế và đang ngày càng nâng cao vai trò của mình trong mối quan hệ khu vực và liên vùng. Năm 2019, tỉnh Bình Dương thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra. So với năm 2018, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8,95%, chỉ số phát triển công nghiệp tăng 9,8%; tỷ trọng ngành công nghiệp chiếm 64,1% trong GRDP của tỉnh; kim ngạch xuất khẩu tăng 15,6%; thu ngân sách vượt dự toán 5%.

Toàn tỉnh hiện có 3.745 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (vốn đăng ký 35,16 tỷ USD) và 42.050 doanh nghiệp trong nước (vốn đăng ký 355.740 tỷ đồng); kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư đồng bộ và khả năng liên kết vùng tốt; giáo dục, y tế, văn hoá, xã hội, khoa học, công nghệ phát triển tích cực, chủ động tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Sự phát triển năng động của Bình Dương đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước. Đặc biệt, với việc triển khai thực hiện Đề án “Thành phố thông minh”, chúng ta kỳ vọng vào một thành phố Bình Dương thịnh vượng trong tương lai.

“Bình Dương có những bước chuyển mình, trỗi dậy mạnh mẽ và dần khẳng định vị thế không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế. Sau thành công chuỗi sự kiện của Hiệp hội Đô thị Khoa học Thế giới (WTA) 2018, Bình Dương lại một lần nữa khiến chúng ta tự hào khi trở thành địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức là thành viên của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) và được vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển Thành phố Thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart 21) trong hai năm liên tục 2019 và 2020”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

leftcenterrightdel

Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương, các đại biểu trong và ngoài nước thực hiện nghi thức khai mạc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Horasis. (Ảnh: Văn Dũng)

 

Phó Thủ tướng khẳng định, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Horasis 2019 tại Bình Dương không chỉ là cơ hội tốt để Bình Dương quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà nói riêng, của Việt Nam nói chung, đến bạn bè quốc tế, mà còn là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu và lựa chọn Bình Dương - một điểm đến đầu tư hấp dẫn, đáng tin cậy, một thành phố đáng sống và phát triển bền vững.

“Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, tôi kêu gọi các bạn, các doanh nhân, nhà đầu tư quốc tế hãy đến với Bình Dương, đến với Việt Nam. Chính phủ cam kết tạo mọi điều kiện để các bạn kinh doanh, đầu tư thành công tại Việt Nam và Việt Nam luôn coi thành công của các bạn cũng là thành công của chính mình”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á- Horasis 2019 được tổ chức tại Bình Dương là sự kiện quốc tế đặc biệt đối với nhân dân tỉnh nhà, là một sự kiện quan trọng nhằm tập hợp các chuyên gia quốc tế, các nhà quản trị, các nhà đầu tư và các lãnh đạo cấp cao trên các lĩnh vực kinh doanh tập trung trí tuệ, nhằm tìm ra những giải pháp căn cơ và chiến lược phát triển phù hợp vì một tương lai hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng. Đặc biệt, cũng qua Diễn đàn lần này, tỉnh Bình Dương hy vọng sẽ tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, nhằm phân bổ lại nguồn lực phát triển của tỉnh theo hướng hiệu quả hơn, được vận dụng phù hợp vào thực tiễn của tỉnh trong thời gian tới, góp phần phát triển nền kinh tế ngày càng năng động và sẵn sàng cho hội nhập quốc tế; phục vụ hiệu quả cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hiện thực hóa mục tiêu phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Với 4 phiên toàn thể và 35 phiên thảo luận song song, Diễn đàn Horasis 2019 tại Bình Dương hứa hẹn mang đến cho chính quyền, các cấp, các ngành của tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp những cơ hội thiết thực để cùng trao đổi, chia sẻ những góc nhìn đa chiều, những kinh nghiệm thực tế, quan điểm kinh doanh mới và các mô hình phát triển tiên tiến, phù hợp với xu thế hiện nay, góp phần giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề và những hệ lụy phát sinh trong quá trình phát triển công nghiệp./.

 

Mai Phan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực