Làm rõ quy trình, trách nhiệm trong việc góp vốn của PVN vào OceanBank:

Thứ ba, 20/03/2018 22:55
(ĐCSVN) - Ngày 20/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm trong vụ án liên quan đến việc góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố đã xét hỏi các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhằm xác định rõ các bị cáo có thực hiện đầy đủ các điều kiện, trình tự, thủ tục trong việc ra quyết định góp vốn vào OceanBank hay không? .

Phiên tòa tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi. (Ảnh: TTXVN).

Trong phần xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên (HĐQT/HĐTV)Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đại diện Viện kiểm sát TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa đã yêu cầu bị cáo xác định rõ trách nhiệm của mình đối với việc góp vốn, trách nhiệm thu hồi vốn của PVN khi OceanBank thua lỗ.

Theo Viện Kiểm sát, Nghị định 142/2007/NĐ-CP đã quy định “... trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và xây dựng, đầu tư ra ngoài Công ty mẹ...”, tuy nhiên, khi Nghị quyết 7289 góp vốn lần thứ nhất 400 tỷ đồng được thông qua nhưng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dẫn văn bản số 121441 ngày 14/10/2008 của Bộ Tài chính yêu cầu PVN báo cáo rõ tình hình hoạt động của OceanBank, đặc biệt là danh mục cho vay, cũng như việc trích lập các khoản dự phòng các hoạt động kinh doanh của OceanBank, xác định giá trị thực cổ phiếu của OceanBank …Viện Kiểm sát nêu câu hỏi PVN có thực hiện những yêu cầu của Bộ Tài chính không?

Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng văn bản đó là của Bộ Tài chính trả lời theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ, nên PVN không có trách nhiệm phải trả lời Bộ Tài chính. Thực tế những việc Bộ Tài chính yêu cầu thì PVN đã làm từ  ngày 2/10/2008.

Trước câu hỏi việc đầu tư ra ngoài như vậy thì bị cáo có trách nhiệm thế nào về việc phát triển và bảo toàn vốn, bị cáo Thăng trả lời người đứng đầu phải chịu trách nhiệm bảo toàn vốn cho công ty nhà nước.

Về vấn đề này, bị can Nguyễn Ngọc Sự - nguyên Phó Tổng giám đốc PVN cho biết, thực hiện ý kiến của Bộ Tài chính, PVN đã có văn bản số 7698 yêu cầu OceanBank cung cấp tài liệu, số liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh nhưng không nhận được trả lời từ OceanBank.

"Sau đó Nghị quyết góp vốn đã được HĐQT ban hành nên tôi không còn căn cứ nào để báo cáo tình hình tài chính của OceanBank" – bị can Sự nói.

Theo cáo trạng, ngày 18/9/2008, mặc dù không tổ chức cuộc họp HĐQT, không lấy ý kiến các thành viên HĐQT nhưng Đinh La Thăng đã ký Thỏa thuận số 6934 với Hà Văn Thắm để PVN tham gia góp vốn vào OceanBank theo các nội dung hai bên đã thống nhất. Sau khi đã ký thỏa thuận với Hà Văn Thắm, đến ngày 22/9/2008, Đinh La Thăng mới có bút phê “xin ý kiến các thành viên HĐQT” trên văn bản số 140B ngày 18/9/2008 của Nguyễn Ngọc Sự. 

Liên quan đến nội dung này, bị cáo Thăng cho rằng Thỏa thuận 6934 chỉ là căn cứ ban đầu để bị cáo Thăng có cơ sở báo cáo với HĐQT, tờ trình này sau đó cũng được gửi tới các thành viên HĐQT. Theo bị cáo Thăng, thỏa thuận này chỉ là văn bản nội bộ, không phải là văn bản chính, không phải là căn cứ để PVN quyết định đầu tư.

Viện Kiểm sát cho rằng, việc bị cáo Thăng trực tiếp ký Thỏa thuận số 6934 mà không qua thông qua HĐQT là trái với quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của PVN. Trong đó, Thỏa thuận 6934 này là cơ sở, tiền đề cho việc thực hiện các hoạt động góp vốn trong giai đoạn 2008 đến 2011 của PVN. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ chưa cho phép nhưng ngày 1/10/2008 Đinh La Thăng đã ký Nghị quyết 7289 về việc tham gia góp vốn mua cổ phần OceanBank. Đến ngày 17/10/2008 Văn phòng Chính phủ có công văn số 6987 thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Song, ý kiến của Thủ tướng Chính phủ chỉ đồng ý về chủ trương, còn trình tự thủ tục do các Bộ, ngành chuyên môn hướng dẫn PVN thực hiện.

Liên quan đến việc ủy quyền cho các thành viên HĐTV PVN trong thời gian nghị quyết góp vốn lần 3 (100 tỷ) được ban hành trái Luật tổ chức tín dụng 2010, bị cáo Thăng nói chỉ ủy quyền điều hành hoạt động Tập đoàn, không ủy quyền biểu quyết thay vào Nghị quyết. Bên cạnh đó, chủ trương tăng vốn góp vào OceanBank PVN đã đề ra trước đó nhưng không nằm trong kế hoạch đầu tư vốn 2011.

"Dù không tham gia biểu quyết, dù Nghị quyết đó không phù hợp quy định mới của pháp luật nhưng bị cáo nhận trách nhiệm người đứng đầu, người đã ủy quyền", bị cáo Đinh La Thăng nói.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực