"Làm sống lại tinh thần hữu nghị Indonesia - Việt Nam"

Chủ nhật, 19/08/2018 20:09
(ĐCSVN) - Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Indonesia, (17/8/1945 -17/8/2018), Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2018), và nhân dịp kỷ niệm 5 năm hợp tác chiến lược Việt Nam - Indonesia, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam giới thiệu tới bạn đọc bài viết: "Làm sống lại tinh thần hữu nghị Indonesia-Việt Nam" của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi.
Ibnu Hadi, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam

Tháng Tám là một tháng đặc biệt, tháng kỷ niệm ngày Độc lập của đất nước Indonesia. Tháng của quốc kỳ đỏ và trắng của Indonesia tô điểm cho mọi nơi trên đất nước cũng như ở tất cả các cơ quan ngoại giao của Indonesia trên khắp thế giới, kể cả ở Đại sứ quán tại Hà Nội và Tổng lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Người Indonesia trong không khí chào đón lễ kỷ niệm, nhưng đồng thời cũng trong tâm trạng buồn bởi những mất mát trong thảm họa động đất ở đảo Lombok đầu tháng Tám khiến cho hàng trăm người thiệt mạng và bị thương. Ngoài Indonesia, gần đây các thảm họa thiên nhiên cũng đã xảy ra ở một số nơi trên thế giới, trong đó có ở một số nước ASEAN. Đó là một thách thức đối với tất cả chúng ta làm thế nào để đối phó, kiểm soát thảm họa và nỗ lực cứu trợ một cách hiệu quả bất kể ở vùng, ở một quốc gia hay khu vực nào. Chính phủ và người dân Indonesia đang nỗ lực hết sức để vượt qua ảnh hưởng của trận động đất và đánh giá cao sự đồng cảm và quan tâm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Nói về sự độc lập, năm nay Indonesia và Việt Nam sẽ kỷ niệm 73 năm ngày độc lập của cả hai nước.

Cả hai quốc gia lần lượt tuyên bố độc lập sau Thế chiến II vào năm 1945, Indonesia vào ngày 17 tháng 8 năm 1945 và Việt Nam vào ngày 2 tháng 9 năm 1945. Người cha sáng lập đất nước chúng ta, Tổng thống Sukarno của Indonesia và Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam, là những người bạn thân, ”Nước xa mà lòng không xa. Thật là bè bạn, thật là anh em”. Hãy để chúng tôi sống lại tinh thần hữu nghị của họ để tăng cường hơn nữa quan hệ song phương Indonesia và Việt Nam.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 5 năm hợp tác chiến lược Việt Nam - Indonesia kể từ khi được ký kết vào năm 2013. Tôi rất vui khi thấy tiến độ hợp tác song phương đi đúng với Kế hoạch hành động 2014 - 2018. Tổng thương mại song phương trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt gần 4 tỉ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Nó có thể đạt 8 tỷ USD vào cuối năm 2018, tăng 20%. Đầu tư từ Indonesia sang Việt Nam tăng 36% trong khi đầu tư từ Việt Nam sang Indonesia cũng tăng đáng kể trong năm 2017. Về du lịch, số lượng du khách từ cả hai phía đến Indonesia và Việt Nam có thể lên đến 150,000 người và ngày càng tăng.

Nhìn chung, trong các chỉ số thương mại, đầu tư và du lịch, các chỉ số cho thấy xu hướng tích cực và chúng tôi lạc quan trong việc đạt được mục tiêu thương mại song phương 10 tỷ USD vào năm 2020. Lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh Indonesia ngày 17 tháng 8 năm 2018 càng hứng khởi hơn khi tới cùng đi với lễ khai mạc Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 18 diễn ra vào ngày hôm sau , ngày 18 tháng 8 năm 2018. Indonesia tự hào là nước chủ nhà lần thứ hai với chủ đề "Năng lượng của châu Á" - tinh thần của năm nay.

Chúng tôi hy vọng rằng hình ảnh, khuôn mặt, sự quyến rũ, sự thân thiện và sự hiếu khách của người Indonesia sẽ được thể hiện rõ ràng và cảm nhận bởi những người bạn quốc tế của chúng tôi trong dịp rất quan trọng này. Thông qua các môn thể thao và thông qua Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18, tình bạn và tình đoàn kết sẽ được tăng cường hơn nữa, không chỉ giữa các vận động viên, mà còn giữa những người dân ở khắp châu Á. Hãy để các vận động viên và người dân Việt Nam và Indonesia đóng góp vào lý do cao quý này.

Indonesia đóng vai trò ngày càng quan trọng trên trường thế giới. Là quốc gia có dân số Hồi giáo lớn nhất, là quốc gia dân chủ lớn thứ ba trên thế giới, là nền kinh tế lớn thứ 16 trên thế giới, và là quốc gia Đông Nam Á nổi tiếng, Indonesia luôn đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng, ổn định hòa bình trong khu vực và trong thế giới. Indonesia là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và là quốc gia duy nhất trong khu vực này là thành viên của G-20. Trong năm 2017, GDP của Indonesia đạt mốc quan trọng đạt 1 nghìn tỷ USD và tiếp tục phát triển.

Tôi rất cảm kích với chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đến Indonesia vào tháng 8 năm 2017 diễn ra thành công tốt đẹp. Chuyến thăm này cuối cùng cũng đã diễn ra sau chuyến thăm của Tổng Bí thư – Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1959, sau hơn 50 năm. Chuyến thăm vào tháng 8 năm 2017 đã diễn ra thành công với nhiều thành tựu nhằm tăng cường hợp tác song phương trong thương mại, giáo dục, các vấn đề hàng hải và nông nghiệp. Hiện tại, chúng tôi đang chuẩn bị chuyến thăm chính thức của Tổng thống Indonesia cùng với sự kiện quan trọng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN: Công nghiệp 4.0 vào tháng 9 năm 2018 tại Việt Nam. Chuyến thăm chắc chắn sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương giữa Indonesia và Việt Nam trong mọi khía cạnh. Với tư cách là Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, tôi rất vinh dự được hợp tác, hỗ trợ và duy trì mối quan hệ thân thiện với các quan chức chính phủ, đối tác, bạn bè và tất cả các bên liên quan và nỗ lực hết sức để gìn giữ mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Chúng ta hãy kỷ niệm sự kiện này trong tình đoàn kết và tình anh em với tinh thần Năng lượng Châu Á. Mãi mãi Indonesia - Việt Nam, Forever Indonesia - Việt Nam!

Ibnu Hadi, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực