Lãnh đạo TP. Đà Nẵng đối thoại với thanh niên về chủ đề khởi nghiệp

Thứ tư, 29/03/2017 22:34
(ĐCSVN) – Ngày 29/3, TP. Đà Nẵng đã tổ chức chương trình Đối thoại thanh niên với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp”. Sự kiện là cầu nối giữa lãnh đạo thành phố với đại biểu đại diện cho gần 300 nghìn thanh niên toàn thành phố trong vấn đề lập thân, lập nghiệp.

Đây là một hoạt động thiết thực nhằm triển khai Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 18-12-2012 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Chương trình là cầu nối để lãnh đạo thành phố và các cơ quan chức năng lắng nghe, chia sẻ, khích lệ và động viên thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nỗ lực phấn đấu để đưa những khát vọng, hoài bão khởi nghiệp thành hiện thực. Đồng thời, buổi đối thoại cũng là dịp để thanh niên chia sẻ về những kế hoạch, ý tưởng khởi nghiệp cũng như đưa ra những đóng góp trong việc triển khai các chính sách khởi nghiệp.

Đại diện thanh niên Đà Nẵng phát biểu tại buổi đối thoại (Ảnh:KS)

 

Tại buổi đối thoại, đại diện cho gần 300 nghìn thanh niên thành phố đã gửi đến lãnh đạo Đà Nẵng nhiều câu hỏi, cũng như những vấn đề mà các bạn trẻ đang quan tâm về câu chuyện khởi nghiệp như: những chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của thành phố, nguồn vốn và cách tiếp cận dành cho chương trình khởi nghiệp, đầu ra của các sản phẩm khởi nghiệp…

Giải đáp những thắc mắc này, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố đã phê duyệt Đề án “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” với các mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ. Thành phố cũng đang cố gắng kết nối các quỹ đầu tư mạo hiểm nhằm hỗ trợ vốn cho các dự án khởi nghiệp của thanh niên, đồng thời thiết lập các kênh như Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp, Vườn ươm doanh nghiệp và sắp tới là Cổng thông tin khởi nghiệp thành phố để tạo môi trường cho các ý tưởng khởi nghiệp được cung cấp thông tin thị trường, nơi gặp gỡ, kết nối, tiêu thụ hàng hoá, sản phẩm.

Trong khi đó, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Võ Công Trí khẳng định tham vọng của TP. Đà Nẵng là trở thành một trong những trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo, phát triển bền vững của cả nước, có hệ sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo với hệ thống pháp lý hoàn thiện, môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thuận lợi thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp. Chính vì vây, thành phố sẽ sớm thành lập Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp với sự tài trợ từ chính quyền để hỗ trợ hoạt động ươm tạo, cho vay vốn đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công và hỗ trợ cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, thành phố sẽ nghiên cứu hình thành Quỹ hỗ trợ sáng tạo ưu tiên cấp vốn hoặc cho vay đối với các dự án khởi nghiệp có tính đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ của sinh viên các trường đại học, cao đẳng và cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Đề khởi nghiệp thực sự là một thế mạnh của Đà Nẵng, đồng chí Võ Công Trí yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố khuyến khích hơn nữa các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề hình thành và phát triển các câu lạc bộ khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo; đưa các chương trình giảng dạy khởi nghiệp vào trường học; hỗ trợ đưa kết quả, công trình nghiên cứu của các cuộc thi về khởi nghiệp vào ứng dụng thực tiễn và thương mại hóa sản phẩm. Ngoài ra, xây dựng cơ chế hợp tác, thu hút nguồn lực trong và ngoài nước thông qua hợp tác công tư, đối ứng, đối tác dự án,…để kêu gọi đầu tư ở Đà Nẵng.

Cũng tại đây, các chuyên gia Hội đồng tư vấn khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp nhấn mạnh các điều kiện cần và đủ để thanh niên khởi nghiệp, đó là niềm đam mê, thái độ nghiêm túc và tinh thần không ngừng học hỏi. Bên cạnh đó, để khởi nghiệp thành công, mỗi cá nhân cần sự sáng tạo trong mỗi sản phẩm và phải thật sự chăm chút cho ý tưởng của mình./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực