Liên hợp quốc kêu gọi giải pháp chính trị cho vấn đề Triều Tiên

Thứ năm, 17/08/2017 10:30
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh căng thẳng mới gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres tuyên bố khẳng định vấn đề này chỉ có thể được giải quyết thông qua giải pháp chính trị.
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres (Ảnh: UN)

Phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York ngày 16/8, ông Guterres nêu rõ: “Khi căng thẳng gia tăng, nguy cơ hiểu lầm, tính toán sai và leo thang cũng gia tăng. Đây là lý do tại sao điều tối quan trọng là phải dịu giọng và tập trung vào ngoại giao”.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng có xu hướng leo thang khi Washington và Bình Nhưỡng gần đây liên tục đưa ra những cảnh báo cứng rắn nhằm vào nhau. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ trút hỏa lực vào Triều Tiên trong khi Bình Nhưỡng cũng tiết lộ kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ bằng tên lửa, để ngỏ khả năng xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh rằng tổ chức này luôn sẵn sàng hỗ trợ. "Hôm qua, tôi đã gửi thông điệp này tới đại diện của Vòng đàm phán sáu bên" (Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản) – ông nói thêm. "Tôi sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với tất cả các bên liên quan và tôi sẵn sàng trợ giúp bằng mọi cách".

Ông Guterres đánh giá cộng đồng quốc tế cần gửi một thông điệp "rõ ràng và nhất quán" tới các nhà lãnh đạo của Triều Tiên: "Hãy tôn trọng hoàn toàn các nghĩa vụ quốc tế của mình, cố gắng mở lại các kênh truyền thông và hỗ trợ nỗ lực nhằm làm dịu tình hình".

"Tôi hoan nghênh các nước thành viên tham gia tích cực, và tôi ủng hộ lời kêu gọi của Hàn Quốc đối với Triều Tiên tham gia vào một cuộc đối thoại đáng tin cậy và có ý nghĩa. Điều này bao gồm các biện pháp xây dựng lòng tin để xoa dịu những căng thẳng và cho phép các biện pháp nhằm phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên" – ông nói thêm. "Giải pháp cho cuộc khủng hoảng này phải là giải pháp chính trị. Những hậu quả tiềm ẩn của một hành động quân sự là quá khủng khiếp”.

Ngày 5/8 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên liên quan đến 2 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng trong tháng 7.

Trong nghị quyết trừng phạt do Mỹ đề xuất, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án “mạnh mẽ nhất” các vụ thử tên lửa đạn đạo vào ngày 3/7 và ngày 28/7 của Triều Tiên. Hội đồng Bảo an nhấn mạnh rằng các vụ phóng tên lửa liên lục địa sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng là "vi phạm và coi thường các nghị quyết liên quan đến vấn đề này".

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng tái khẳng định các nghị quyết trước đây của Hội đồng từng nêu rõ Triều Tiên cần từ bỏ hoàn toàn tất cả các vũ khí hạt nhân và chương trình hạt nhân một cách rõ ràng, minh bạch và phải là quá trình không thể đảo ngược được, đồng thời yêu cầu Triều Tiên chấm dứt tất cả các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo, cũng như tránh mọi hành động khiêu khích./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực