Liên minh châu Âu hối thúc Anh đưa ra kế hoạch Brexit mới

Thứ tư, 20/03/2019 19:02
(ĐCSVN) – Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit Michel Barnier cho biết việc Anh được 27 nước thành viên EU gia hạn đàm phán Brexit sau thời hạn chót 29/3 sẽ không diễn ra một cách “tự động” mà London cần đưa ra một đề xuất mới nếu muốn điều này trở thành sự thật.

Quốc hội Anh ủng hộ lùi thời hạn Brexit


 Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit Michel Barnier.
(Ảnh: John Thys/AFP/Getty Images)

Phát biểu trước các phóng viên sau phiên họp Bộ trưởng các nước thành viên EU, ngày 19/3, ông Barnier hối thúc Anh cần đưa ra những biện pháp cụ thể bởi việc kéo dài tình trạng bất ổn không đi kèm theo một kế hoạch rõ ràng sẽ làm gia tăng gánh nặng kinh tế lên doanh nghiệp, đồng thời khiến EU phải đối mặt với những thách thức về chính trị.

Cụ thể, đại diện ngoại giao này của EU cho rằng Anh cần cân nhắc tới phương án hoặc là ở lại Liên minh Hải quan EU, hoặc là tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 2. “Việc gia hạn cần được ràng buộc với một điều gì mới mẻ, cần phải có một sự kiện mới, một tiến trình chính trị mới” – ông Barnier nói.

Tuyên bố trên được ông Barnier đưa ra trong bối cảnh EU để ngỏ khả năng sẽ đưa ra quyết định về việc trì hoãn Brexit vào ngày 21/3 nếu nhận được đề xuất từ Thủ tướng Anh Theresa May. Diễn biến này cũng được xem là đã gây thêm sức ép cho chính phủ của bà May trong việc đưa ra những ý tưởng mới về Brexit khi mà thời hạn chót để Anh rời khỏi ngôi nhà chung vào ngày 29/3 đã gần kề.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Cộng hòa Ireland Simon Coveney cũng chia sẻ quan điểm với ông Barnier khi hối thúc Anh cần đưa ra một “kế hoạch thuyết phục” tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU dự kiến diễn ra trong hai ngày 21-22/3 tới. “Tôi cho rằng các nhà lãnh đạo EU sẽ yêu cầu và muốn biết rằng, nếu như Điều 50 được gia hạn, thì khoảng thời gian đó có được sử dụng để thực thi một kế hoạch hành động mới, có thể là một cách tiếp cận mới, có thể giúp chính phủ Anh vượt qua tình thế bế tắc trong việc thông qua một bản thỏa thuận như hiện nay” – ông Coveney nhấn mạnh.

Trong khi đó, truyền thông Anh đưa tin, trong ngày 20 hoặc 21/3, Thủ tướng Theresa May sẽ chính thức gửi thư đề nghị EU chấp thuận đề xuất gia hạn lùi thời hạn thực thi Brexit cho tới ngày 30/6 hoặc lâu hơn nữa. Hãng tin Sky News cho biết, bà May có thể sẽ chỉ yêu cầu Brussels lùi thời hạn Brexit trong một thời gian ngắn, dự kiến là trong vòng 3 tháng. Sáng 20/3, Văn phòng Thủ tướng Anh xác nhận, trong bức thư gửi tới Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk, bà May sẽ không yêu cầu trì hoãn Brexit trong một thời gian dài như đề xuất của một số thành viên trong Nội các. Cho tới nay, thông tin bà May sẽ yêu cầu trì hoãn Brexit trong khoảng thời gian bao lâu vẫn chưa được công bố cụ thể. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích dự báo về khả năng bà May sẽ yêu cầu trì hoãn Brexit tới ngày 30/6 – thời hạn chót Anh có thể ở lại EU mà không cần phải tham gia vào các cuộc bầu cử châu Âu.

Dự kiến trong ngày 21/3,  bà May sẽ tới Brussels (Bỉ), để tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU. Cũng nhân sự kiện này, 27 nước thành viên còn lại trong khối sẽ cân nhắc tới đề xuất của Thủ tướng Anh về việc gia hạn Brexit. Nếu đề xuất này của bà May được EU chấp thuận thì trong vòng 9 ngày còn lại, Quốc hội Anh sẽ phải sửa luật để có thể thay đổi hạn chót 29/3 bằng một thời hạn mới. /.

Thu Lan (Theo NHK, irishtimes.com, sky.com, telegraph.co.uk)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực