Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn ủng hộ, cổ vũ và bảo vệ quyền, nghĩa vụ của các nhà báo*

Chủ nhật, 19/03/2017 12:38
(ĐCSVN) – Sáng 19/3, tại Hà Nội, Hội Báo toàn quốc 2017 tiến hành Lễ bế mạc. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tới dự và phát biểu. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tại buổi lễ:


Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2017. (Ảnh: Thế Dương)

...Tôi rất vui mừng tới dự và phát biểu tại Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2017, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tôi xin gửi lời chào trân trọng đến các đồng chí có mặt trong sự kiện hôm nay, đồng thời xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ nhà báo, đội ngũ phóng viên báo chí trong nước và đang hoạt động ở nước ngoài.

Năm nay là năm thứ hai tổ chức Hội báo toàn quốc hàng năm. So với năm 2016, Hội báo toàn quốc năm nay đã được tổ chức chu đáo hơn, nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực hơn. Tôi đánh giá cao Ban Tổ chức đã bố trí trưng bày thành 3 khu vực, như: Khu vực toàn cảnh báo chí Việt Nam năm 2016; khu vực trưng bày Báo chí khối Trung ương và khu vực trưng bày Khối báo chí địa phương. Cách bố trí, sắp xếp từng khu vực một cách khoa học, sáng tạo này đã mang lại hiệu quả cao trong việc tôn vinh và biểu dương lực lượng báo chí cả nước, hơn nữa bạn đọc dễ dàng tiếp cận tới từng ấn phẩm.

Tôi cũng thực sự vui mừng khi biết, năm nay Hội báo được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội đã thu hút sự tham gia của 470 đơn vị, cơ quan báo chí cả nước. Trong đó, có Khu vực báo chí toàn cảnh; 25 khối báo chí Trung ương và 12 cụm báo chí địa phương, trưng bày 437 loại ấn phẩm (tổng số 5.800 tờ báo, tạp chí), gồm báo Tết Dương lịch 2017, báo Tết Đinh Dậu, số tất niên, số tân niên, ấn phẩm báo chí tiêu biểu Quý 1 năm 2017; gần 100 chương trình truyền hình Tết đặc sắc, giao diện báo điện tử đẹp và hơn 250 tác phẩm phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường trong năm 2016. Đó thực sự là một cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo cả nước.

Trong 3 ngày vừa qua, Hội báo toàn quốc 2017 đã thực sự trở thành tâm điểm của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước. Hội báo toàn quốc lần này đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ, trưởng thành của báo chí Việt Nam, không chỉ là nơi để các nhà báo giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động nghiệp vụ, công tác hội mà còn là dịp giao lưu, gặp gỡ, đối thoại sống động và bổ ích giữa những người làm báo với các nhà quản lý và công chúng báo chí, góp phần nâng cao vai trò, vị trí và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống xã hội.

Được biết, Ban Tổ chức đã quyết định trao các giải “Gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc”; “Bìa báo Tết đẹp”; “Giải Giao diện đẹp dành cho Báo điện tử dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu”; “Giải Chương trình truyền hình ấn tượng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu” và “Giải Phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường năm 2016”. Đó là những phần thưởng ý nghĩa, góp phần quan trọng vào bước phát triển của từng phóng viên, biên tập viên và các cơ quan báo chí được giải.

Như các đồng chí đã biết, ngày 4/1/2017, tại TP. Cần Thơ, Hội Nhà báo Việt Nam và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã công bố và phát động Giải Báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Ngay sau khi phát động, chúng tôi nhận thấy sự tham gia tích cực của các cơ quan truyền thông, các phóng viên, biên tập viên trong việc phát hiện, đấu tranh, lên án những hiện tượng tiêu cực, những hành vi tham nhũng, lãng phí theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Nhiều tờ báo đã quyết tâm vào cuộc tìm hiểu, phân tích nhiều vụ việc gây bức xúc trong dư luận như:  Vụ việc tiêu cực ở Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường - Sở Tài nguyên–Môi trường tỉnh Bạc Liêu đã được báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và báo Đại Đoàn Kết phản ánh; loạt bài điều tra về việc xuất khẩu cát ra nước ngoài của báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh; vụ tiêu cực của một số cán bộ tại Hải quan Hải Phòng do báo Tiền phong phát hiện; hay việc khai thác cát vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng tới nhiều địa phương của Truyền hình Việt Nam và báo Thanh niên.

Chúng tôi vui mừng nhận thấy đã có sự vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm của rất nhiều cơ quan báo chí, qua đó tạo không khí và quyết tâm tuyên chiến với tình trạng tiêu cực, nạn tham nhũng, lãng phí trong xã hội: Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Nhà báo và Công luận, Thanh niên, Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh, Tiền phong, Truyền hình Việt Nam… Trong thời gian 3 tháng vừa qua, các cơ quan báo chí đã rất tích cực vào cuộc điều tra, phát hiện và đăng tải các bài viết liên quan đến các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cơ quan báo chí cả nước tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên của mình tích cực tham gia viết về đề tài phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đồng thời tổng hợp gửi tác phẩm về Ban Tổ chức Giải Báo chí Toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” thông qua Hội Nhà báo Việt Nam. Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định, những cơ quan báo chí và các nhà báo tham gia phát hiện, phản ánh đúng sự thật, khách quan, có tính xây dựng về các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí sẽ không cô đơn mà luôn được Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam ủng hộ, cổ vũ và bảo vệ bằng trách nhiệm chính trị và pháp luật.

Nhân dịp này, thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt |Nam,  tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng tới các thế hệ nhà báo Việt Nam đã đóng góp vào truyền thống 92 năm báo chí cách mạng Việt Nam. Chúc những người làm báo Việt Nam luôn thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngòi bút của các bạn cũng là vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”. Suy thoái, tham nhũng, lãng phí đang thách thức vận mệnh của dân tộc, báo chí hãy cùng toàn Đảng, toàn dân hành động vì tương lai của đất nước, của mọi gia đình Việt Nam.

Tôi xin kính chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và Hà Nội, các thế hệ nhà báo cùng đông đảo công chúng báo chí đã tham dự Lễ bế mạc Hội báo toàn quốc 2017 hôm nay...
-----------------------------

*Đầu đề do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đặt.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực