Mong các Bộ trưởng thực hiện lời hứa trước Quốc hội, cử tri

Thứ năm, 07/11/2019 18:46
(ĐCSVN) - Đánh giá cao phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, song nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, các Bộ trưởng cần phải đưa ra cụ thể lộ trình giải quyết các vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm, đồng thời cam kết trách nhiệm của mình về lời hứa trước Quốc hội, cử tri cả nước.

Sau khi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đăng đàn trả lời chất vấn, bên lề hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã “chấm điểm” phần trả lời của các Bộ trưởng.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nhận định, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã trả lời ngắn gọn, với tinh thần cởi mở đi thẳng vào vấn đề, đồng thời đã đưa ra được những giải pháp, lời hứa trước Quốc hội và cử tri.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình). Ảnh: TH.

Tuy nhiên, Bộ trưởng chưa đề cập nhiều đến vấn đề ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, trong khi đây là xu hướng sản xuất sạch, hiệu quả, an toàn vệ sinh thực phẩm.

ĐB Quàng Văn Hương (Sơn La) cho rằng, vấn đề quan trọng là khi trả lời chất vấn xong tại phiên họp, các Bộ trưởng phải có trách nhiệm đến cùng với những vấn đề đại biểu chất vấn.

 ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng). Ảnh: TH.

“Chấm điểm” cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng quá trình triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện khí, điện gió, năng lượng mặt trời đã được thực hiện tốt. Bộ trưởng đã trả lời đầy đủ, rõ ràng các câu hỏi của cử tri băn khoăn đặt ra trong thời gian tới.

“Hy vọng ngành điện dưới sự quản lý của Bộ trưởng sẽ triển khai đồng bộ cam kết Bộ trưởng đã hứa trước Quốc hội”, đại biểu nhấn mạnh.

Cũng theo ĐB Nguyễn Tạo, hiện nổi lên vấn đề sử dụng nguyên liệu rác để sản xuất năng lượng tái tạo, trong khi đó ở các đô thị, việc xử lý ô nhiễm môi trường là vấn đề rất đáng quan tâm. Nhiều nhà đầu tư băn khoăn về điều kiện xin phép, cấp giấy chứng nhận đầu tư…trong lĩnh vực này.  Cho rằng đây là vấn đề mới, ĐB mong muốn ngành Công Thương sẽ tham mưu cho Thủ tướng về vấn đề này.

Nhấn mạnh hậu quả của việc giả mạo xuất xứ rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến nền sản xuất trong nước, trong khi đây không phải là vấn đề mới nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để, ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đề nghị Bộ Công Thương cần đưa ra các giải pháp cấp bách để xử lý tình trạng này. Cụ thể, Bộ cần đưa ra quy định, tiêu chí rõ ràng để người tiêu dùng nhận biết được hàng hóa nào xuất xứ Việt Nam, hàng hóa nào là giả mạo. Đồng thời, phải xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm, làm rõ trách nhiệm cán bộ liên quan.

 ĐB Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị). Ảnh: TH.

Chia sẻ với các Bộ trưởng không phải tất cả các vấn đề cử tri đặt ra “một sớm, một chiều” đã giải quyết ngay được, song ĐB Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) cho rằng, quan trọng là các Bộ trưởng phải đưa ra được các giải pháp cụ thể  để giải quyết những bất cập, hạn chế các đại biểu Quốc hội, cử tri đã nêu và có thể đưa ra lộ trình giải quyết, cam kết trách nhiệm của mình trước Quốc hội, cử tri cả nước.

Đề cập vấn đề sáp nhập tổ chức chính quyền cấp thôn, cấp xã, cấp huyện đã đặt ra nhiều vấn đề phát sinh, ĐB Hoàng Đức Thắng bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ xem xét thấu đáo, nghiên cứu những phát sinh có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân cũng như trong công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực này./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực