Mong kiều bào tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Thứ hai, 13/01/2020 23:06
(ĐCSVN) - Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được những chia sẻ, đóng góp ý kiến của kiều bào cho quá trình xây dựng, phát triển TP; cam kết sẽ luôn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, quyết tâm xây dựng TP phát triển, xứng đáng là nơi gửi gắm tâm huyết, tình cảm của kiều bào trên toàn thế giới.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị , Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu trong buổi gặp gỡ kiều bào (Ảnh: V.Lê)

Chiều 13/1, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi gặp mặt lắng nghe ý kiến, sáng kiến của đại diện kiều bào trong xây dựng và phát triển Thành phố. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi gặp mặt.

Cùng dự còn có lãnh đạo UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh cùng các đại biểu kiều bào tiêu biểu, đại diện cho các chuyên gia, trí thức, doanh nhân, Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài.

Cuộc gặp mặt là cơ hội để lãnh đạo TP lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến đóng góp, hiến kế của kiều bào tham gia xây dựng, phát triển TP trong tiến trình đổi mới, hội nhập quốc tế.

Các ý kiến, sáng kiến đóng góp của các chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào đều tập trung vào những lĩnh vực TP hiện đang ưu tiên phát triển như: quy hoạch đô thị; xây dựng đô thị thông minh; ứng dụng trí tuệ nhân tạo, xử lý các vấn đề về rác thải, ứng phó biến đổi khí hậu; tăng cường hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế thương mại, giao thông đô thị…

Giáo sư, Tiến sỹ Đặng Lương Mô, kiều bào Nhật Bản, Giáo sư Đại học Hosei Tokyo đóng góp với Thành phố về "Cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí Minh". Trong đó, Giáo sư, Tiến sỹ Đặng Lương Mô có nhắc tới biện pháp cấm xe máy lưu thông trong nội thành, hạn chế sự gia tăng của ô tô, xây dựng những bãi đậu xe tập thể giúp giải quyết được tình trạng đậu xe bên lề đường làm cản trở giao thông…

Cũng chia sẻ về vấn đề này, TSKH-KTS Ngô Viết Nam Sơn đề xuất TP nên định hướng lại việc quy hoạch phát triển nhà cao tầng theo hướng bền vững, nên phát triển đi đôi với giao thông công cộng, với không gian xanh, thân thiện với người đi bộ. Ngoài ra, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu vực cần được xây dựng sớm, trước khi cấp phép xây nhà cao tầng.

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiện nay đang diễn ra mạnh mẽ ở các lĩnh vực. GS.TS Trần Hải Linh, kiều bào Hàn Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân và đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) cho rằng, để phát triển thành phố thông minh dựa trên nền tảng công nghệ cao, thì vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao là rất quan trọng. VKBIA sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho TP trong lĩnh vực này.

Cũng tại buổi gặp gỡ, các đại biểu cũng chia sẻ về mong muốn TP tạo điều kiện hơn nữa, tháo gỡ các khó khăn về chính sách, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư nước ngoài nói chung và từ kiều bào nói riêng.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trân trọng cảm ơn, ghi nhận ý kiến đóng góp của các trí thức, chuyên gia, doanh nhân kiều bào. Điều này khẳng định, người Việt Nam dù đi đâu, làm gì cũng đều muốn góp phần phát triển quê hương.

Đồng chí cũng chỉ đạo cụ thể các sở, ngành, đơn vị của Thành phố tiếp nhận, xem xét nghiên cứu, kết nối giải quyết theo thẩm quyền.

Đề cập đến định hướng phát triển của TP trong tương lai, Bí thư Thành ủy cho biết, TP đang xây dựng 44 đầu việc thực hiện trong 10 năm tới. Khi hoàn thành đề cương chi tiết của 44 đầu việc này, TP sẽ tiếp tục mời và mong muốn bà con kiều bào tiếp tục đóng góp theo từng vấn đề cụ thể.

Lãnh đạo TP mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được những chia sẻ, đóng góp ý kiến của kiều bào cho quá trình xây dựng, phát triển TP và cam kết sẽ luôn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, quyết tâm xây dựng TP phát triển, xứng đáng là nơi gửi gắm tâm huyết, tình cảm của kiều bào trên toàn thế giới.

leftcenterrightdel

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM gặp gỡ kiều bào
(Ảnh: VIỆT DŨNG/SGGP)

Tối cùng ngày, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Họp mặt kiều bào mừng Xuân Canh Tý 2020” với sự tham dự của khoảng 900 kiều bào từ 25 quốc gia,vùng lãnh thổ trên thế giới về đón Tết Nguyên đán tại quê nhà.

Đây là hoạt động truyền thống hàng năm của TP Hồ Chí Minh, trở thành cầu nối giữa kiều bào và người dân trong nước. Buổi họp mặt cũng là dịp để kiều bào của TP đang sinh sống ở khắp nơi trên thế giới gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ trong cuộc sống cũng như công việc, cùng hướng về quê hương để xây dựng TP ngày càng văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.

Tại buổi họp mặt, trong không khí ấm áp,vui mừng, phấn khởi, lãnh đạo TP đã gửi lời hỏi thăm, chúc Tết đến toàn thể kiều bào, thông tin về những thành tựu nổi bật mà TP đã đạt được trong năm 2019. Trong thành tựu chung ấy, có sự đóng góp, chung tay của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Lãnh đạo TP khẳng định, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài chính là cầu nối hữu hiệu cho việc mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các nước, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế. Điều này một lần nữa cho thấy “người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Dịp này, TP cũng biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân kiều bào đã có thành tích xuất sắc trong năm 2019.

Theo Báo cáo của  Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh, trong năm 2019, có hơn  425.500 lượt kiều bào nhập cảnh qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Lượng kiều hối về TP trong năm 2019 là 5,6 tỉ USD và TP Hồ Chí Minh là địa phương thu hút lượng kiều hối lớn nhất cả nước.  Theo thống kê, khoảng 72% lượng kiều hối được đầu tư vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực phát triển kinh tế TP.

Hiện khoảng 400 chuyên gia, trí thức kiều bào về làm việc dài hạn, 200 trí thức hợp tác với các bệnh viện, trường đại học tại TP. Có khoảng 3.000 doanh nhân kiều bào đầu tư tại TP với tổng số vốn khoảng 45.000 tỷ đồng. Riêng trong năm 2019 có 34 doanh nghiệp do người Việt Nam ở nước ngoài mới thành lập, với tổng số vốn là 122.750.578.550 đồng. 

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực