Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại trong hai tuần tới

Thứ ba, 24/09/2019 17:46
Ngày 23/9, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo ông và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc để đàm phán thương mại trong hai tuần tới.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer 
và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại vòng đàm phán thương mại ở Thượng Hải,
Trung Quốc, ngày 31/7/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23/9, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (Xti-vân Mnu-chin) thông báo ông và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc để đàm phán thương mại trong hai tuần tới.

Trả lời phỏng vấn kênh Fox Business Network, ông Mnuchin đánh giá các nhà đàm phán của hai bên đã đạt được một số tiến triển trong việc hạ nhiệt căng thẳng thương mại trong cuộc tham vấn cấp thứ trưởng tuần trước.

Ông cho biết hai bên sẽ tiến hành đàm phán sau hai tuần nữa, thay vì vào tuần tới như tuyên bố trước đó.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang từ tháng 7/2018, hai nước liên tiếp bổ sung các mức thuế áp với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau.

Mới nhất là việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 15% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tổng trị giá 125 tỷ USD, gồm loa thông minh, tai nghe bluetooth và nhiều loại giày dép.

Về phần mình, Bắc Kinh áp các mức thuế bổ sung 5% và 10% đối với 1.717 mặt hàng của Mỹ. Trung Quốc cũng áp thuế 5% đối với dầu thô của Mỹ.

Tuy nhiên, sau thông báo ngày 11/9 của Tổng thống Donald Trump hoãn thực hiện kế hoạch tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD cho đến ngày 15/10, lùi hai tuần so với dự kiến, ngày 12/9, Trung Quốc cũng thông báo đang tiến hành tham vấn về khả năng mua nông sản của Mỹ, gồm các loại thịt lợn và đậu nành.

Những động thái của Trung Quốc và Mỹ cho thấy hai bên đang nỗ lực tạo không khí hòa hoãn, thúc đẩy đàm phán hướng tới đạt được thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại đang gây tổn hại cho 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như đẩy lùi tốc độ tăng trưởng toàn cầu./.

Đặng Ánh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực