Mỹ, Anh và Pháp tấn công Syria, các nước lên tiếng

Thứ bảy, 14/04/2018 14:47
(ĐCSVN) – Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc Ma Zhaoxu cũng vừa lên tiếng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế trước tình hình hiện nay ở Syria. "Chúng tôi kêu gọi các bên bình tĩnh, tránh hành động làm gia tăng căng thẳng, giải quyết vấn đề một cách hòa bình, thông qua tham vấn và đối thoại…" - ông Ma Zhaoxu nói.

 

Vụ tấn công đêm 14/4 làm rung chuyển thủ đô Damascus. (Ảnh: Hassan Ammar—AP/Shutterstock)


Lực lượng không quân Mỹ, Anh và Pháp vừa thực hiện các cuộc không kích nhằm vào lãnh thổ Syria với lý do “trừng phạt” chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trước nghi ngờ đã xảy ra một vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria và ngăn chặn kịch bản này tái diễn.

Kênh truyền hình Syria đưa tin, các lực lượng không quân của nước này đã đáp trả các cuộc không kích của Mỹ, Anh và Pháp. Các cuộc không kích của Mỹ, Anh, Pháp đã đánh trúng một trung tâm nghiên cứu khoa học ở ngoại ô thủ đô Damascus – đang bị nghi là nơi sản xuất vũ khí hóa học và một số mục tiêu khác. Theo báo cáo ban đầu, hệ thống phòng không của Syria đã bắn hạ được 13 tên lửa gần thủ đô Damascus.

Phát biểu về vấn đề này, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov khẳng định, hành động của Mỹ và các nước đồng minh ở Syria sẽ khiến các nước này phải đối mặt với hậu quả. “Kịch bản tồi tệ nhất đã trở thành sự thật. Những lời cảnh báo của chúng tôi đã bị bỏ qua. Mọi trách nhiệm giờ thuộc về Washington, London và Paris… Mỹ - một nước sở hữu vũ khí hóa học nhiều nhất trên thế giới, không có đủ tư cách để hướng sự cáo buộc về phía các nước khác” – ông Antonov nói.

Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc Ma Zhaoxu cũng vừa lên tiếng kêu gọi các bên liên quan giữ bình tĩnh và kiềm chế trước tình hình hiện nay ở Syria – vốn được ông cho là đang rất nguy hiểm, đứng trước ngã rẽ giữa chiến tranh và hòa bình.

 

Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc Ma Zhaoxu. (Ảnh: Xinhua)


“Chúng tôi kêu gọi các bên bình tĩnh, tránh hành động làm gia tăng căng thẳng, giải quyết vấn đề một cách hòa bình, thông qua tham vấn và đối thoại…Ở thời điểm ngã rẽ này, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần có trách nhiệm để đưa ra một sự thống nhất, đồng thời nỗ lực tối đa để ngăn chặn chiến tranh” – ông Ma Zhaoxu nói.

Đại diện ngoại giao Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế cần ưu tiên xem xét vấn đề sử dụng vũ khí hóa học tại Syria thông qua một cuộc điều tra toàn diện, khách quan, công bằng để có thể đưa ra những kết luận có thẩm quyền. Trung Quốc kiên định ủng hộ việc giải quyết bất đồng một cách hòa bình, phản đối sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực trong các mối quan hệ quốc tế.  Chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria cần được tôn trọng…

Trung Quốc ủng hộ Liên hợp quốc đóng một vai trò tích cực và kêu gọi cộng đồng quốc tế theo đuổi các biện pháp ngoại giao cùng một giải pháp hòa bình, ủng hộ mạnh mẽ vai trò làm trung gian hòa giải chính của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc...

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực