Mỹ đầu tư gần 1 tỷ USD để điều chế vắc xin phòng ngừa COVID-19

Thứ hai, 27/07/2020 17:03
(ĐCSVN) - Mỹ đã tăng gấp đôi đầu tư, lên đến gần 1 tỷ USD, để thúc đẩy việc phát triển vắc xin phòng ngừa COVID-19 do Công ty công nghệ sinh học Moderna thực hiện, dự kiến sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm lâm sàng mang tính quyết định từ ngày 27/7.
 Mỹ đầu tư gần 1 tỷ USD thúc đẩy phát triển vắc-xin ngăn ngừa COVID-19. (Ảnh: VCG)

Công ty Moderma cho biết, Chính phủ Mỹ hiện có kế hoạch chi thêm 472 triệu USD, ngoài gói đầu tư trị giá 483 triệu USD trước đó được công bố để thúc đẩy việc điều chế vắc xin. Công ty Moderma cho biết, kế hoạch chi tiêu bổ sung này nhằm mở rộng thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của loại vắc xin phòng COVID-19 bao gồm 3.000 người tham gia.

Trong thử nghiệm nhỏ ban đầu, vắc xin thử nghiệm của Moderma đã tạo ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể đối với toàn bộ 45 người tham gia. Dự kiến, trong thử nghiệm mở rộng từ ngày 27/7, một nửa trong số 30.000 người tham gia sẽ được tiêm liều vắc xin 100 microgam, trong khi những người còn lại sẽ được tiêm thuốc an thần.

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh trên toàn thế giới. Tính đến nay, nước này ghi nhận có hơn 4,3 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó trên 149.000 ca tử vong vì dịch bệnh. Chính phủ Mỹ đã thông báo nhiều khoản đầu tư lớn trong nỗ lực thúc đẩy điều chế vắc xin và tiêm phòng cho người dân Mỹ sớm nhất vào đầu năm sau. Công ty công nghệ sinh học Moderna cho biết có thể sản xuất từ 500 triệu tới 1 tỷ liều vaccine/năm, bắt đầu từ năm 2021.

Ngày 22/7 vừa qua, 2 tập đoàn sản xuất dược phẩm Pfizer Inc của Mỹ và BioNTech của Đức cho biết Chính phủ Mỹ sẽ chi 1,95 tỷ USD để mua 100 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 do hai tập đoàn bào chế nếu sản phẩm chứng tỏ độ an toàn và hữu hiệu.

Trong bối cảnh thế giới đang trong cuộc chạy đua nhằm điều chế ra loại vắc-xin ngừa COVID-19 hiệu quả đầu tiên, Công ty công nghệ sinh học Moderma dường như đang giữ ưu thế khi đã tiến vào giai đoan thử nghiệm lâm sàng – bước quyết định cuối cùng nhằm chứng minh loại vắc xin đó có an toàn và hiệu quả hay không.

Vắc xin của Moderna là vắc xin thế hệ mới sử dụng vật liệu di truyền, dưới dạng RNA để mã hóa các thông tin cần thiết nhằm phát triển các protein sợi của virus bên trong cơ thể, để kích thích phản ứng miễn dịch. Ưu điểm của Công nghệ này là bỏ qua sự cần thiết phải sản xuất protein của virus trong phòng thí nghiệm, do đó có thể nhanh chóng sản xuất hàng loạt. Cho đến nay, chưa có vắc xin nào sử dụng công nghệ này từng được phê duyệt. Moderna cho biết có thể sản xuất từ 500 triệu tới 1 tỷ liều vắc xin/năm, bắt đầu từ năm 2021.

Bên cạnh đó, Công ty dược phẩm sinh học Sinovac Biotech (Trung Quốc) ngày 6/7 cũng cho biết sẽ bắt đầu giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng trên gần 9.000 nhân viên y tế tại Brazil trong tháng 7 này. Công bố này đưa vắc xin của Sinovac trở thành một trong 3 các ứng viên bước vào quá trình thử nghiệm giai đoạn 3 - giai đoạn cuối trong cuộc đua phát triển vắc xin chữa trị bệnh nhân COVID-19. Ngoài ra, loại vắc xin khác do tập đoàn dược phẩm AstraZeneca (Anh) phối hợp với đại học Oxford phát triển cũng đang bước vào giai đoạn 3 quá trình thử nghiệm.

Hiện trên thế giới có gần 200 loại vắc xin ngừa COVID-19 đang được nghiên cứu, trong đó 23 loại đang được thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người./.

Hoài Hà (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực