Mỹ đưa ra yêu sách 47 điểm về phi hạt nhân hóa với Triều Tiên

Thứ hai, 18/06/2018 21:44
(ĐCSVN) – Mỹ vừa gửi tới Triều Tiên bản yêu sách gồm 47 điểm mà nước này cần thực hiện để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, trong đó gồm việc tiêu hủy toàn bộ các kho vũ khí hạt nhân, các vũ khí hủy diệt hàng loạt và các cơ sở hạ tầng liên quan.

Triều Tiên nhấn mạnh nguyên tắc "tôn trọng chủ quyền và tôn trọng lẫn nhau" trong các mối quan hệ quốc tế

 

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono. (Ảnh: AP Photo/Kirsty Wigglesworth, pool)


Hãng thông tấn Nhật Bản NHK dẫn lời Ngoại trưởng nước này – ông Taro Kono cho biết: “Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng từng tuyên bố trong chuyến thăm Bình Nhưỡng mới đây rằng, điều này đồng nghĩa với việc Triều Tiên phải loại bỏ các kho vũ khí vũ khí hạt nhân, các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, gồm cả vũ khí hóa học và sinh học, cũng như các loại tên lửa và cơ sở hạ tầng có liên quan một cách minh bạch và không thể đảo ngược”.

 

Đại diện ngoại giao này cho biết, dựa trên tinh thần trên, Mỹ đã gửi bản yêu sách gồm 47 điểm tới Triều Tiên. Và nếu như những yêu sách nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên không được thực hiện theo cách thức này, thì những biện pháp trừng phạt Triều Tiên cũng sẽ không được gỡ bỏ. “Tôi nghĩ họ (Triều Tiên) hiểu được điều này” – ông Kono nói.

 

Trong lời phát biểu cùng ngày, ông Kono cho biết, bản yêu sách của Mỹ còn đề cập tới việc loại bỏ tất cả các thiết bị tên lửa của Triều Tiên, gồm cả những tên lửa có khả năng đe dọa tới Nhật Bản. Đại diện ngoại giao này cũng tin tưởng rằng, Bình Nhướng sẽ tuân thủ những cam kết về phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

 

“Tại Triều Tiên, lời hứa của nhà lãnh đạo tối cao đóng một vai trò quan trọng đặc biệt, nhất là khi được thể hiện bằng văn bản. Việc đưa ra tuyên bố công khai trong phạm vi đất nước về giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn cũng đóng vai trò quan trọng. Tôi cho rằng trong một tình huống như vậy, thì Triều Tiên sẽ giữ vững lời hứa của mình” – ông Kono nói.

 

Tuy nhiên, khi trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới vấn đề bảo đảm an ninh cho Triều Tiên, đại diện ngoại giao Nhật Bản cho biết, điều này vẫn đang được thảo luận và chưa đi tới kết luận cuối cùng. Theo ông Kono thì những cam kết này có thể sẽ được đưa ra bằng văn bản, trong đó gồm việc Mỹ sẽ không tấn công Triều Tiên, vượt qua vĩ tuyến 38 (đường phân giới giữa hai miền Triều Tiên) và thay đổi chính quyền tại Triều Tiên. “Ngoài ra, việc bảo đảm an ninh cũng có thể được đưa ra theo khuôn khổ đa phương. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa được thảo luận” – Ngoại trưởng Nhật Bản cho biết.

 

Theo thông tin từ ông Kono thì tính đến thời điểm hiện tại, vấn đề cắt giảm binh sỹ Mỹ tại Hàn Quốc vẫn chưa được thảo luận. “Và điều này sẽ bị loại bỏ trừ khi tình hình an ninh khu vực thay đổi nhanh chóng” – ông Kono nói. Đại diện ngoại giao Nhật Bản cho biết, các bên sẽ hỗ trợ kinh tế cho Triều Tiên sau tiến trình bình thường hóa mối quan hệ.

 

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, ngày 12/6 đã kết thúc với việc hai nhà lãnh đạo ký kết một bản tuyên bố chung với những nội dung quan trọng để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Trong tuyên bố chung, Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa để đổi lấy những bảo đảm an ninh từ phía Mỹ. Về phía Tổng thống D.Trump cam kết sẽ ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc – điều mà Triều Tiên đã nhiều lần yêu cầu trong những năm qua. Tuy nhiên, ông D.Trump khẳng định ông đã không thảo luận với Chủ tịch Kim Jong-un về sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, với quân số 28.500 người.

 

Trong một tuyên bố đưa ra vào tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ tin tưởng rằng Triều Tiên có thể hy vọng vào một tương lai của hòa bình và thịnh vượng nếu nhanh chóng từ bỏ vũ khí hạt nhân./.

Thu Lan (Theo TASS, archyworldys.com, theduran.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực