Mỹ họp kín với các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ về Triều Tiên

Thứ năm, 13/06/2019 14:06
(ĐCSVN) – Ngày 12/6, Đặc phái viên Mỹ về tình hình Triều Tiên Stephen Biegun đã họp kín với các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, vào thời điểm tiến trình đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang có triển vọng được nối lại.

Tổng thống Mỹ nhận thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên

 

Đặc phái viên Mỹ về tình hình Triều Tiên Stephen Biegun. (Ảnh: Yonhap)


Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, trong khuôn khổ cuộc gặp diễn ra tại văn phòng phái bộ Mỹ tại Liên hợp quốc, ông Biegun và đại diện thường trực của 15 nước ủy viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thảo luận về những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên, trong đó có việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi thư cho Tổng thống Mỹ D.Trump.

 

Phát biểu trước báo giới sau phiên họp, Đại sứ Hàn Quốc tại Liên hợp quốc – ông Cho Tae-yul cho biết: “Chúng tôi đã trao đổi quan điểm về tình hình hiện nay, vì có liên quan đến các cuộc đàm phán trong tương lai với Triều Tiên cùng những bước đi mà chúng tôi cần thực hiện kể từ thời điểm này trở đi”.

 

Về phía ông Biegun đã từ chối tiết lộ thông tin chi tiết khi rời địa điểm diễn ra cuộc họp. Tuy nhiên, một quan chức tham gia phiên họp ngày 12/6 cho biết, tại sự kiện này, ông Biegun đã đánh giá việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi thư cho Tổng thống Mỹ D.Trump cũng như việc ông Kim Jong-un gửi thông điệp chia buồn trước sự ra đi của cựu Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Lee Hee-ho là những “diễn biến tích cực”.

 

Cũng trong cuộc họp báo ngày 12/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus tuyên bố Mỹ sẵn sàng tiếp tục các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

 

Trong tuyên bố đưa ra đúng dịp tròn 1 năm ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần đầu tiên tại Singapore (ngày 12/6/2018-12/6/2019), bà Ortagus cho biết, trọng tâm của chính sách mà Mỹ theo đuổi trong một năm qua là nhằm “biến đổi các mối quan hệ song phương với Triều Tiên”.

 

“Tất nhiên là chúng tôi đang hướng tới việc thiết lập một nền tảng hòa bình lâu dài và phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Như những gì đã được thể hiện trong tuyên bố đưa ra vào ngày hôm qua, Tổng thống muốn duy trì mối quan hệ nồng ấm với Chủ tịch Kim Jong-un. Về phía Bộ Ngoại giao Mỹ luôn sẵn sàng tiếp tục tham gia vào các vòng đàm phán cấp chuyên viên với Triều  Tiên” – bà Ortagus nói.

 

Phát ngôn viên này khẳng định, Mỹ mong muốn mở ra một tương lai kinh tế tươi sáng cho người dân Triều Tiên và cũng hy vọng rằng các cam kết mà hai bên đã đạt được từ một năm về trước sẽ được triển khai trên thực tế. Mỹ sẵn sàng hợp tác ở cấp độ chuyên viên với Triều Tiên để hiện thực hóa các mục tiêu này, song cùng lúc vẫn giữ nguyên các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Triều Tiên.

 

Trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Nhà Trắng, ngày 12/6, Tổng thống D.Trump cho biết ông không “vội vã” tiến tới một bản thỏa thuận hạt nhân với Triều Tiên, đồng thời cũng tỏ ý rằng Mỹ sẽ tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt gây sức ép lên Triều Tiên trong khi xác minh về mức độ sẵn sàng của Triều Tiên trong việc phi hạt nhân hóa./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực