Mỹ không đưa ra dấu hiệu sẽ tấn công quân sự Triều Tiên trong một tương lai gần

Thứ sáu, 28/04/2017 10:39
(ĐCSVN) – Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ John McCain vừa cho biết, trong cuộc họp bất thường ngày 27/4, Nhà Trắng đã không đưa ra dấu hiệu nào về việc sẽ hành động quân sự chống lại Triều Tiên trong một tương lai gần.

Mỹ sẽ gia tăng sức ép trong giải quyết vấn đề Triều Tiên

Thượng nghị sỹ John McCain phát biểu trên chương trình "This Morning" của đài CBS, ngày 27/4.
(Ảnh: Yonhap)

Phát biểu trên chương trình “This Morning” của đài CBS, ông McCain cho biết, dù khả năng tấn công quân sự Triều Tiên trong một tương lai gần chưa được tính đến, song Mỹ không nên từ bỏ phương án này bởi đây chính là một phương sách cuối cùng có thể được sử dụng trong trường hợp Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa hạt nhân. Theo nhận định của ông McCain thì kịch bản hành động quân sự có thể sẽ dẫn tới các cuộc không kích trả đũa từ Triều Tiên và khiến nước đồng minh Hàn Quốc bị hủy diệt.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, liệu trong phiên họp ngày 27/4, Nhà Trắng có ám chỉ về khả năng hành động quân sự chống lại Triều Tiên trong một tương lai gần hay không, ông McCain nói: “Không… Song điều này đã rõ ràng và tôi hoàn toàn nhất trí rằng phương án tấn công quân sự Triều Tiên không nên được xóa khỏi chương trình thảo luận, và đây phải được xem như một sự lựa chọn cuối cùng… Khi tôi nhắc tới sự lựa chọn cuối cùng có nghĩa là khi mà chúng tôi có đủ bằng chứng khẳng định Triều Tiên đã sở hữu năng lực phóng tên lửa có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân để tấn công vào khu vực bờ biển miền Tây nước Mỹ”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ cũng nhắc tới một “lằn ranh đỏ” trong vấn đề Triều Tiên, đó là khi mà chính quyền Bình Nhưỡng đưa tên lửa mang theo đầu đạn hạt nhân lên bệ phóng. “Tôi không cho rằng chúng ta nên chờ đợi tới khi Triều Tiên phóng tên lửa. Chúng ta có đủ khả năng phòng thủ để đánh chặn các tên lửa, song sẽ là rất mạo hiểm nếu như chúng ta chỉ dựa vào riêng yếu tố này” – ông McCain nói.

Tuyên bố trên của ông McCain đã phần nào xoa dịu những quan ngại của dư luận về nguy cơ bùng phát xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên sau những động thái triển khai lực lượng cùng những lời cảnh báo mạnh mẽ từ Mỹ. Những thông tin trên được ông McCain đưa ra ngay sau khi một số đại diện cấp cao của Mỹ ra tuyên bố chung với những lời cảnh báo mạnh mẽ nhằm vào Triều Tiên song vẫn tiếp tục để ngỏ cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng.

Trong một động thái nhằm hưởng ứng chủ trương của Mỹ trong giải quyết vấn đề Triều Tiên, ngày 27/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June-jyuk tuyên bố, chính quyền Seoul vẫn cởi mở trong việc tiến hành các vòng đối thoại về giải trừ vũ khí hạt nhân với Triều Tiên, chỉ cần Bình Nhưỡng tỏ rõ thiện chí trong việc từ bỏ chương trình hạt nhân đang theo đuổi. “Lập trường của Hàn Quốc và Mỹ trong việc tiến hành đối thoại với Triều Tiên vẫn không thay đổi. Cánh cửa đối thoại vẫn rộng mở nếu như Triều Tiên quay trở lại con đường giải trừ vũ khí hạt nhân một cách thiện chí… Chính vì thế, chúng tôi kêu gọi Triều Tiên nhanh chóng nhận thức được rằng, sự lựa chọn duy nhất đối với họ là giải trừ vũ khí hạt nhân và thay đổi một cách thành thật” – ông Cho June-jyuk nói./.

Thu Lan (Theo Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực