Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp

Thứ năm, 23/11/2017 15:16
(ĐCSVN) - Ngày 23/11 tại Hà Nội, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội thảo: “Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp”.
Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: TA)

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh nêu rõ: Theo Điều lệ của MTTQ Việt Nam (khoá VIII) và Thông tri số 17/TT-MTTW-BBT ngày 3/4/2015 của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam hướng dẫn thực hiện một số điều của Điều lệ MTTQ Việt Nam thì ở Trung ương và cấp tỉnh có thành lập Hội đồng tư vấn (HĐTV); ở cấp huyện và cấp xã thì thành lập Ban tư vấn và ngoài ra có thể mời thêm các cộng tác viên khi cần thiết.

Việc tổ chức và duy trì hoạt động của HĐTV trong thời gian qua ngày càng được tăng cường. Các HĐTV đã trở thành nguồn lực quan trọng giúp cho Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp trên nhiều lĩnh vực, góp phần trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động trong hệ thống MTTQ Việt Nam.

Hiện, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thành lập 7 HĐTV với 126 thành viên, với thành phần tham gia gồm các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trên các lĩnh vực, đa số đã nghỉ hưu (trong đó có 26 vị là Giáo sư, 21 vị là Phó Giáo sư, 25 vị là Tiến sĩ, 10 vị là chức sắc tôn giáo). 63 tỉnh, thành đều thành lập HĐTV với 1.440 người tham gia; 41 tỉnh, thành thành lập Ban tư vấn ở cấp huyện với 5.468 người tham gia.

Nhiệm vụ của các HĐTV là giúp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp nghiên cứu, đề xuất ý kiến về những nội dung liên quan đến các vấn đề kinh tế - xã hội, kiến nghị với các cơ quan Đảng, Nhà nước trong quá trình soạn thảo, bổ sung, sửa đổi pháp luật, quy định liên quan; hỗ trợ Mặt trận cùng cấp trong công tác giám sát phản biện xã hội, tham gia góp ý Đảng, xây dựng chính quyền hoặc tham gia góp ý kiến đối với các dự thảo một số chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp ý một số văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh, một số đề án phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, các HĐTV giúp Mặt trận lắng nghe, tiếp thu, tập hợp ý kiến của các tầng lớp nhân dân...

Từ thực tế hoạt động của các HĐTV, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đề nghị đại biểu tham dự Hội thảo tập trung thảo luận về mô hình cơ cấu, thành phần, số lượng thành viên của HĐTV, Ban tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sao cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay; đưa ra những đề xuất, giải pháp để phát huy tốt hơn lực lượng thành viên của các HĐTV, Ban Tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; những giải pháp để phát huy vai trò của HĐTV, Ban tư vấn trong hoạt động thực tiễn và cơ chế chính sách để thu hút, tập hợp, phát huy được uy tín, trí tuệ của các thành viên HĐTV, Ban tư vấn, cộng tác viên.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng dù đã có nhiều kết quả nhưng hoạt động của các Hội đồng tư vấn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Trong đó mối quan hệ và sự phối hợp giữa các HĐTV, Ban tư vấn khác chưa thường xuyên, nhất là trong những nội dung, công việc cần có sự phối hợp tham gia nghiên cứu, tư vấn về những vấn đề có liên quan chung. Chưa có cơ chế, quy định cụ thể về việc MTTQ Việt Nam các cấp “đặt hàng” với các HĐTV về những vấn đề bức xúc, nổi cộm đang xảy ra trong xã hội…

Theo ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm HĐTV Dân chủ - Pháp luật, Mặt trận mới chỉ dừng ở góp ý, chưa thực sự phản biện, bởi nếu phản biện khoa học phải đưa ra được những kiến nghị xác đáng để cơ quan quản lý nhà nước xem xét. Do đó, ông Đỗ Duy Thường kiến nghị cần hoàn thiện cơ chế  hoạt động của HĐTV, Ban tư vấn, cộng tác viên. Ngoài ra, các HĐTV cần lựa chọn thành viên là những nhân sỹ, trí thức có uy tín với xã hội. Hoạt động của HĐTV cần tập trung phản biện các dự thảo Nghị định, chính sách của Chính phủ; giúp Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam giải quyết những vấn đề bức xúc của dân, trong đó có giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phó Chủ nhiệm HĐTV Dân chủ - Pháp luật Đỗ Duy Thường phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh:TA)

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm HĐTV Văn hóa - Xã hội đề xuất cần thu hút đông đảo các nhân sĩ, trí thức uy tín để nâng cao chất lượng, hoạt động của HĐTV, nhất là trong nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội.

GS Nguyễn Lân Dũng, Phó Chủ nhiệm HĐTV Khoa học-Giáo dục và Môi trường cho rằng, có nhiều vấn đề cần phản biện xã hội nhưng với vai trò của các HĐTV chưa thể hiện được tiếng nói. Ví dụ, đổi mới giáo dục phổ thông lần này sẽ dạy tích hợp các môn tự nhiên, tôi cho rằng sẽ thất bại. Hay đề xuất tăng lương cho giáo viên lên mức cao nhất trong khối hành chính sự nghiệp, liệu có tiền không hay chỉ đề ra cho vui? Rồi đề án 12.000 tỷ đồng đào tạo 9.000 tiến sĩ, tốn nhiều tiền vậy nhưng liệu có chất lượng?... Tất cả những vấn đề này đều cần phải phản biện xã hội sâu sắc nhưng hiện nay chúng ta chưa làm được.

Từ thực tiễn cơ sở, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thị Thủy cho rằng, vai trò của MTTQ trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát, phản biện xã hội càng được đề cao, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động của các tổ chức tư vấn là rất quan trọng, góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong tình hình mới. Để phát huy vai trò của các tổ chức tư vấn này, bà Thủy đề nghị MTTQ các cấp cần chú trọng, đẩy mạnh công tác kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của các HĐTV; khai thác, phát huy, tổng hợp được trí tuệ, kinh nghiệm của thành viên các tổ chức tư vấn các cấp; chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tư vấn xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm sát với nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ theo từng năm.../. 

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực