Nga bác bỏ lời cảnh báo của Mỹ về nguy cơ tấn công vũ khí hóa học tại Syria

Thứ tư, 28/06/2017 20:59
(ĐCSVN) – Nga vừa lên tiếng bác bỏ lời cảnh báo của Nhà Trắng về khả năng chính phủ Syria đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công vũ khí hóa học mới, xem những lời cáo buộc tương tự là điều “không thể chấp nhận được”.

Mỹ cảnh báo chính phủ Syria đang chuẩn bị tiến hành tấn công vũ khí hóa học

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov. (Ảnh: RFE)

Trong tuyên bố đưa ra ngày 27/6, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov khẳng định “việc đưa ra những lời đe dọa tương tự đối với các nhà lãnh đạo hợp hiến của Syria là một hành động không thể chấp nhận được”. Bên cạnh đó, phát ngôn viên này cũng chỉ trích việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng cụm từ “một cuộc tấn công vũ khí hóa học khác” khi đưa ra cáo buộc mới đối với chính quyền Damascus.

Cũng trong lời phát biểu cùng ngày, ông Peskov cho biết, một cuộc điều tra độc lập trước vụ tấn công mà các nước phương Tây khẳng định là bằng vũ khí hóa học tại thị trấn
 Khan Shaykhun vào tháng 4/2017 trên thực tế, chưa từng được thực hiện bất chấp lời kêu gọi lặp lại của phía Nga. “Đây cũng là lý do tại sao chúng tôi không đồng ý với việc quy trách nhiệm cho các lực lượng vũ trang Syria” – ông Peskov nói.

Từ Moscow, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Thượng viện (Hội đồng Liên bang) Nga Frants Klintsevich đã bác bỏ lời cảnh báo của Mỹ và xem đây là một “hành vi khiêu khích”, cho thấy Washington đang “chuẩn bị một cuộc tấn công mới nhằm vào các vị trí của các lực lượng Syria”.

Trong khi đó, chính phủ Syria cũng vừa lên tiếng bác bỏ các cáo buộc mới nhất của Mỹ, đồng thời khẳng định rằng Damascus chưa từng sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến với phe nổi dậy.

Bộ trưởng Hòa giải dân tộc Syria, ông Ali Haidarm ngày 27/6 nhấn mạnh những tuyên bố mới nhất của Nhà Trắng chính là điềm báo châm ngòi cho một cuộc tranh cãi ngoại giao về vấn đề Syria tại các diễn đàn Liên hợp quốc.

Đêm 26/6, Nhà Trắng đã phát tín hiệu cảnh báo cứng rắn tới chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước những thông tin cho rằng Washington đã phát hiện những hoạt động “tương tự” như việc chuẩn bị cho vụ tấn công vũ khí hóa học diễn ra ngày 4/4 tại thị trấn
 Khan Shaykhun, tỉnh Idlib thuộc phía Tây Syria khiến nhiều thường dân thiệt mạng.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cũng cảnh báo trên trang cá nhân rằng “bất kỳ cuộc tấn công nào trong tương lai nhằm chống lại người dân Syria đều không chỉ bị quy trách nhiệm về ông al-Assad mà còn cả Nga và Iran – những nước hậu thuẫn nhà lãnh đạo Syria sát hại chính nhân dân của mình”.

Trong khi đó, ngày 27/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Tổng thống al-Assad đã có cuộc thị sát một căn cứ quân sự của Nga tại Syria và gặp gỡ Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga – Đại tướng Valery Gerasimov. Trong cuộc gặp gỡ này, ông al-Assad và ông Gerasimov đã thảo luận về vấn đề giám sát lệnh ngừng bắn tại Syria, cũng như sự phối hợp giữa lực lượng không quân Nga và quân đội chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các chi nhánh của nhóm khủng bố al-Qaida./.

Thu Lan (Theo abcNews, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực