Nga hối thúc Anh đưa ra bằng chứng về vụ cựu điệp viên Skripal

Thứ ba, 20/03/2018 15:18
(ĐCSVN) – Phát biểu trước phóng viên ngày 19/3 liên quan tới vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia Skripal bị đầu độc, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Sớm hay muộn thì họ (nước Anh) cũng phải chịu trách nhiệm trước những lời cáo buộc này: Hoặc là họ sẽ phải đưa ra bằng chứng, hoặc sẽ phải nói lời xin lỗi”.

 

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: TASS)


Tuy bác bỏ đánh giá cho rằng, vụ việc này là một sự “đi xuống trong quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây”, song ông Peskov cũng lưu ý thêm rằng, những lời cáo buộc mà giới chức Anh nhằm vào Nga là “rất khó lý giải” và có động cơ “không rõ ràng”.

 

Ngày 4/3, cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal (66 tuổi) và cô con gái Yulia Skripal (33 tuổi) đã được phát hiện trong trạng thái bất tỉnh trên ghế băng bên ngoài trung tâm mua sắm Maltings ở thành phố Salisbury thuộc miền Nam nước Anh. Cả hai người này hiện đang được chữa trị tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

 

Ngay lập tức, Anh đã buộc tội Nga có liên quan tới vụ việc này song cho tới nay vẫn chưa thể đưa ra bằng chứng cụ thể.

 

Trong một tuyên bố liên quan đưa ra ngày 14/3, Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Nga đã “sử dụng vũ lực phi pháp” nhằm chống lại nước Anh. Bà May tuyên bố 23 nhà ngoại giao Nga sẽ bị trục xuất khỏi Anh trong vòng 1 tuần tới và các quan chức Anh sẽ vắng mặt trong trận chung kết giải vô địch bóng đá thế giới 2018 dự kiến diễn ra tại sân vận động Luzhniki ở thủ đô Moscow. Chưa dừng lại ở đó, Thủ tướng May cho biết lời mời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thực hiện chuyến thăm đáp lễ sang Anh cũng bị rút lại, đồng thời mọi cuộc tiếp xúc cấp cao đã được lên kế hoạch giữa hai nước cũng bị tạm gác lại.

 

Cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Nga đã có động thái “ăn miếng trả miếng” khi tuyên bố sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh được Moscow liệt vào danh sách “không được hoan nghênh” trong vòng 1 tuần tới. Chưa dừng lại ở đó, Nga tuyên bố sẽ đóng cửa Lãnh sự quán Anh tại thành phố St.Petersburg và đình chỉ hoạt động của Hội đồng Anh trên lãnh thổ nước này.

 

Ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ những lời cáo buộc của Anh là “vô nghĩa lý”, song tuyên bố sẵn sàng phối hợp điều tra với London. Trong tuyên bố đầu tiên liên quan tới vụ việc, ông Putin đã ví việc hai cha con cựu điệp viên Skripal bị đầu độc là “một thảm kịch”. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cho rằng, nếu như tuyên bố của Anh cho rằng, chất độc thần kinh được phát triển dưới thời Liên bang Xô viết đã được sử dụng trong vụ tấn công, thì nạn nhân đã bị tử vong ngay lập tức.

 

Hiện một số nước phương Tây đã tỏ rõ lập trường ủng hộ London và coi vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên Skripal là một “dấu hiệu mới nhất” về sự can thiệp mang tính chất khiêu khích ngày càng gia tăng của Nga nhằm vào nước khác. Ngày 19/3, Liên minh châu Âu (EU) đã lên án vụ tấn công nhằm vào hai cha con cựu điệp viên Skripal. Dự kiến vào đêm 22/3, Thủ tướng May và các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về vụ việc này trong khuôn khổ một Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Brussels (Bỉ)./.

Thu Lan (Theo TASS, Thestar, nationalpost)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực