Nga sẵn sàng đón tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Thứ ba, 23/04/2019 14:36
(ĐCSVN) – Ngày 22/4, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang ở công đoạn hoàn tất.

Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên có thể diễn ra trong tuần tới

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết việc chuẩn bị cho
Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên đang hoàn tất. (Ảnh: TASS)

 

Tuy nhiên, ông Peskov không thông báo thời điểm chính xác mà chỉ cho biết cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra trước cuối tháng 4/2019.

 

Phát ngôn viên này nêu rõ, ông không thể cung cấp thêm thông tin mới nào ngoài những điều đã được đưa ra từ trước. Bên cạnh đó, ông Peskov cũng gợi ý thêm rằng các phóng viên có thể đặt câu hỏi cho phía Triều Tiên về việc chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ kéo dài trong bao lâu.

 

Trước đó, ông Peskov cũng đã từ chối tiết lộ địa điểm và thời gian chính xác diễn ra cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vì lý do an ninh. Thay vào đó, phát ngôn viên này chỉ khẳng định trước giới truyền thông rằng, sự kiện được trông đợi này sẽ diễn ra trong phạm vi lãnh thổ Nga.

 

Ngày 23/4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KNCA cũng lần đầu tiên xác nhận thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, song không tiết lộ cụ thể thời gian và địa điểm diễn ra sự kiện này. Theo thông tin do KCNA đưa ra thì các nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được thực hiện theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin.

 

Cùng ngày, tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên cũng đưa tin về chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Kim Jong-un song không tiết lộ chi tiết cụ thể. Việc các phương tiện truyền thông chính thống của Triều Tiên đưa tin trước về chuyến thăm nước ngoài của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là điều rất ít khi diễn ra.

 

Cho tới nay, một số hãng truyền thông của Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhận định về khả năng cuộc gặp gỡ lịch sử giữa ông Putin và ông Kim Jong-un sẽ diễn ra ở thành phố Vladivostok thuộc miền Viễn đông của Nga. Ngày 23/4, hãng thông tấn NHK của Nhật Bản đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến sẽ di chuyển bằng tàu hỏa và tới thành phố Vladivostok vào sáng sớm ngày 24/4. Có khả năng cuộc gặp gỡ giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Putin sẽ diễn ra tại trường Đại học tổng hợp liên bang Viễn Đông vào ngày 25/4. Theo dự báo của NHK thì nội dung chính của Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên sẽ là vấn đề phi hạt nhân hóa.

 

Hãng thông tấn NHK của Nhật Bản đưa tin về chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

 

Trong khi đó, nhật báo Kommersant của Nga cũng vừa dẫn một số nguồn tin cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tới thành phố Vladivostok vào ngày 24/4 và tiến hành Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Putin tại trường Đại học tổng hợp liên bang Viễn Đông vào ngày 25/4. Theo Kommersant, tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un trong chuyến thăm Nga lần này sẽ là một phái đoàn gồm 230 đại biểu.

 

Hội nghị thượng đỉnh lần này giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin - nếu diễn ra theo dự kiến, sẽ đánh dấu cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước trong vòng 8 năm qua, sau khi cố lãnh đạo Kim Jong-il sang thăm Nga vào năm 2011 và tiến hành cuộc gặp Tổng thống Nga lúc bấy giờ là ông Dmitry Medvedev. Đây cũng là chuyến công du nước ngoài bằng tàu hỏa đầu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kể từ sau khi ông tới Hà Nội để tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tháng 2/2019.

 

Giới quan sát cho rằng, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 kết thúc mà không đạt thỏa thuận, Triều Tiên đang muốn tăng cường mối quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng, trong đó có Nga và Trung Quốc nhằm có được “ưu thế” trong tiến trình đàm phán hạt nhân với Mỹ. Ngoài nội dung trên, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa ông Putin và ông Kim Jong-un có thể sẽ đề cập tới việc mở rộng hợp tác kinh tế giữa hai nước, nhất là sau khi kim ngạch thương mại Nga - Triều Tiên trong năm 2018 đã sụt giảm 56,3% so với năm trước đó trong bối cảnh cộng đồng quốc tế siết chặt lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng.

 

Ngày 22/4, một quan chức cấp cao (không tiết lộ tên) thuộc phủ Tổng thống Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, xem đây là một diễn biến góp phần thúc đẩy nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

 

Được biết, cũng trong ngày 22/4, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đã gặp Đại sứ Nga tại Seoul - ông Andrey Kulik để thảo luận về tình hình Triều Tiên cùng một số vấn đề khác trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo TASS, Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực