Nga tuyên bố không có cuộc chiến với Ukraine

Thứ tư, 30/01/2019 20:30
Ngày 30/1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Đmi-tơ-ri Pê-xcốp) khẳng định không có chiến tranh giữa Moskva và Kiev, mà chỉ có cuộc nội chiến ở Ukraine do giới chức Kiev xúi giục.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Sputnik)

Ngày 29/1, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (Pi-ốt Pô-rô-sen-cô) sau khi công bố ý định tranh cử nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước này, đã nói rằng Ukraine cần hòa bình với Nga, "lạnh nhưng hòa bình".  

Phản ứng trước tuyên bố trên, tại cuộc họp báo, ông Peskov nêu rõ: "Trước tiên, không có cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Hiện chỉ tồn tại cuộc nội chiến ở Ukraine, có những sự kiện ở Ukraine do chính giới chức nước này xúi giục và dẫn tới sự thành lập của hai nước cộng hòa (tự xưng) tại khu vực Đông Nam Ukraine".

Trước đó, ngày 18/1, Ngoại trưởng Ukraina Pavlo Klimkin (Páp-lô Clim-kin) thông báo hủy bỏ 49 thỏa thuận giữa nước này với Liên bang Nga và sẽ cân nhắc chấm dứt thêm khoảng 50 thỏa thuận khác giữa hai bên sẽ có thể chung số phận.

Quan hệ Nga và Ukraine căng thẳng kể từ năm 2014 khi Moskva sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea (Crưm) và tình hình đã bị đẩy lên nấc thang nghiêm trọng mới sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine cùng thủy thủ đoàn tại khu vực Biển Đen gần Eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải hồi tháng 11/2018. Ukraine gọi đây là "hành động có chủ định" của phía Nga, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) cho rằng đây là một "sự cố biên giới" và việc Tổng thống Ukraine ban bố tình trạng chiến tranh trong 30 ngày tại 10 vùng giáp biên giới với Nga là "một phản ứng thái quá". Hai bên cũng đã có những biện pháp trừng phạt lẫn nhau sau vụ việc này./.

Phương Hoa/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực