Nghệ An: Hai bé gái song sinh tử vong do bệnh lý, không phải do tiêm chủng

Thứ tư, 16/10/2019 19:26
Trưa 16/10, Sở Y tế Nghệ An tổ chức họp thông báo thông tin về nguyên nhân khiến hai bé song sinh tử vong bất thường tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc sau khi tiêm vắc xin viêm gan B.

Theo đó, ông Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Sau khi họp Hội đồng chuyên môn xem xét, đánh giá toàn bộ quá trình tiêm chủng, tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc, chuyển tuyến đối với hai bệnh nhân Nguyễn Thái Bé N.1 và Nguyễn Thái Bé N.2, Hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân hai bé song sinh tử vong không phải do tiêm chủng vắc xin viêm gan B.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An và các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Nhi Trung ương công bố nguyên nhân cái chết của hai bé song sinh. Ảnh: zing.vn

Theo đánh giá của Hội đồng chuyên môn, việc tiêm chủng vắc xin được tiến hành đúng quy trình, đúng quy định. Nguồn vacxin được kiểm định chặt chẽ, quá trình vận chuyển, bảo quản cũng đảm bảo. Tinh thần, thái độ của đội ngũ y, bác sĩ rất tích cực, phù hợp với quy định của ngành. Bước đầu, Hội đồng chuyên môn kết luận, 2 bé tử vong không liên quan đến tiêm chủng vắc xin mà do bệnh lý. Cụ thể là chứng bệnh "rối loạn chuyển hóa bẩm sinh, thể rối loạn chuyển hóa axit béo".

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, thành viên Hội đồng chuyên môn giải thích: Khi tiến hành cấp cứu suy hô hấp cho bệnh nhân, các bác sĩ cho đặt thở oxy và nội khí quản, cho bóp bóng (đây là phác đồ cấp cứu tình trạng suy hô hấp đúng theo quy định chuyên môn). Thứ hai, khi bệnh nhân có tình trạng suy tuần hoàn, bệnh nhi có biểu hiện nhịp tim chậm, tím tái, các y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc đã cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ. Trong hai tiếng đồng hồ, bệnh nhân N.1 còn có biểu hiện hạ đường huyết thì các y bác sĩ đã liên tục bù dịch, bù đường và kiểm tra thường xuyên tình trạng sức khỏe cho bệnh nhi. Tuy nhiên, bệnh lý rối loạn chuyển hóa ở bệnh nhi N1 quá nặng không đáp ứng được. Với bé N.2, các y bác sĩ cũng đã tiếp cận điều trị suy hô hấp, suy tuần hoàn và cũng thấy tình trạng hạ đường huyết trầm trọng, bé N.2 có đáp ứng được phần nào sau khi được bơm đường huyết và chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

"Qua tình trạng tử vong của hai bé, tôi và các thành viên trong Hội đồng chia sẻ với mất mát của gia đình hai bé. Qua xét nghiệm, dấu hiệu lâm sàng, chẩn đoán hóa sinh, chúng tôi có chẩn đoán cả hai bé N.1 và N.2 mắc bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh, thể rối loạn chuyển hóa a xít béo. Đây là một bệnh lý có tính chất di truyền, tiên lượng bệnh tử vong 100%. Nếu xuất hiện triệu chứng ngay ở sơ sinh thì tình trạng bệnh khá rõ, với bệnh này cần làm thêm xét nghiệm phân tử như xét nghiệm gen và cần tư vấn cho gia đình trước sinh nếu sinh con lần tiếp theo. Đây là khuyến nghị của Hội đồng chuyên môn đưa ra bởi bố mẹ hai bé đều sinh lần đầu. Qua sự việc này, chúng tôi cũng nhận thấy tỉnh Nghệ An có hệ thống y tế từ tuyến tỉnh đến huyện, kiểm soát bệnh tật và y tế dự phòng, thực hiện tiêm chủng rất đúng quy trình", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Minh Điển khẳng định.

Trước đó, ngày 9/10, sản phụ Nguyễn Thị Hồng Thái (31 tuổi, xã Nghĩa Hồng, Nghĩa Đàn), sinh mổ song thai tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc. Sau khi khám sàng lọc, 8 giờ ngày 11/10, cả 2 bé được chỉ định tiêm vắc xin viêm gan B. Hơn 4 tiếng sau, bé thứ nhất có biểu hiện trớ sữa, đột ngột suy hô hấp tím tái, khó thở. Lúc này, các bác sĩ chẩn đoán, cháu bị suy hô hấp sơ sinh chưa rõ nguyên nhân, chưa loại trừ sặc sữa hoặc rối loạn chuyển hóa bẩm sinh/sau tiêm vắc xin viêm gan B giờ thứ 5. Bé đã tử vong vào 14 giờ 45 phút ngày 11/10 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc.

Cùng được tiêm lúc 8 giờ ngày 11/10, đến 16 giờ 45 phút cùng ngày, bệnh nhi còn lại cũng đột ngột thở nấc tím tái, da xanh tái, lờ đờ, phản xạ sơ sinh chậm. Các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp sơ sinh chưa rõ nguyên nhân. Bệnh nhi sau đó được chuyển xuống Bệnh viện Sản nhi Nghệ An trong tình trạng bóp bóng có oxy qua nội khí quản, bầm tím nơi đùi trái và cổ chân trái, tim nhịp không đều, bụng mềm, da vàng tái, nổi vân tím... Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã cử một ê kíp bác sĩ vào hỗ trợ cứu chữa cho cháu, nhưng đến 13 giờ ngày 12/10 thì cháu tử vong.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc, trong ngày 11/10, có 18 cháu được tiêm chủng vắc xin viêm gan B cùng lô thuốc này. Hiện 16 cháu không có diễn biến gì bất thường./.

Bích Huệ/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực