Nghiêm túc thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo an toàn giao thông

Thứ bảy, 28/12/2019 15:48
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng quyết liệt triển khai 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả giảm tai nạn giao thông.
leftcenterrightdel
 

Đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc  gia phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ngày 28/12, đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2019.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, trong năm 2019, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Lần đầu tiên kể từ năm 2014, số người chết do TNGT đã giảm trên 5%, giảm sâu nhất trong vòng 20 năm qua, cụ thể là giảm 7,15%. Số vụ TNGT, số người bị thương cũng giảm trên 5% so với năm 2018. Năm nay, số người chết do TNGT là 7.624 người, tương đương với con số của năm 2000, trong khi dân số tăng 16 triệu người, số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng gấp 9 lần (năm 2000 có gần 7 triệu xe, 2019 có gần 63 triệu xe). Năm nay, số vụ TNGT do xe ô tô chở khách và thương vong đối với hành khách giảm sâu.

Mặc dù đạt được kết quả tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều điều hạn chế, nhiều nguy cơ tiềm ẩn dẫn tới TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nguyên trọng. Sau khi nghe báo cáo từ các cơ quan chức năng, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, những tồn tại, hạn chế đã được các cơ quan chức năng xác định cụ thể và có những giải pháp khắc phục mang tính căn cơ. Phó Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng quyết liệt triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh 8 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020 và đề nghị các Bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, cũng như các nhiệm vụ cụ thể được giao trong Kế hoạch Năm ATGT 2020 của Ủy ban ATGT Quốc gia cần quyết liệt, nghiêm túc thực hiện:

Một là, các bộ, ngành cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân.

Ba là, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT và hiệu lực, hiệu quả tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm.

Bốn là, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo đảm ATGT và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu và bảo vệ hành lang ATGT.

Năm là, tiếp tục tập trung cải thiện chất lượng để nâng cao thị phần vận tải thuỷ và vận tải ven biển để giảm lưu lượng vận tải hàng hoá bằng xe tải trên đường bộ.

Sáu là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đối với công tác quản lý, điều hành GTVT và bảo đảm TTATGT.

Bảy là, thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị.

Tám là, tiếp tục quản lý chặt chẽ công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

“Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý, tôi đề nghị các Bộ, ngành liên quan và các địa phương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong Công điện số 1658 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp Tết và Lễ hội Xuân 2020, đặc biệt lưu ý công bố đường dây nóng ổn định của địa phương để tiếp nhận và xử lý vi phạm TTATGT. Trong xử lý vi phạm phải kiên quyết. Đề nghị không vì Tết mà nể nang, xuê xoa. Cần quán triệt và tuyên truyền để toàn xã hội thấy việc dừng xe, kiểm tra, xử phạt để ngăn không cho tai nạn xảy ra, không để thương vong xảy ra đó chính là món quà Tết có ý nghĩa nhất đối với người dân”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu./.

Tin, ảnh Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực