Nghiên cứu chế độ chính sách tiền lương phù hợp với đặc thù của ngành tòa án

Thứ tư, 18/10/2017 22:50
(ĐCSVN) - Ngày 18/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban chỉ đạo dẫn đầu đã làm việc với Tòa án nhân dân Tối cao, khảo sát thực trạng chính sách tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành tòa án.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) trình bày báo cáo thực trạng chính sách tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong TAND. 

Cụ thể, TANDTC đang áp dụng 5 bảng lương, trong đó Chánh án TANDTC áp dụng bảng lương chức vụ đối với cán bộ lãnh đạo của Nhà nước quy định hai bậc lương; Thẩm phán, Thẩm tra viên và Thư ký Tòa án áp dụng bảng lương chuyên môn nghiệp vụ ngành Tòa án, Kiểm soát. Còn cán bộ, công chức không giữ chức danh tư pháp áp dụng bảng lương chuyên môn nghiệp vụ như công chức trong cơ quan hành chính. Công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo trong TAND được hưởng mức phụ cấp từ 0,20 đến 1,30. Phụ cấp trách nhiệm đối với Thẩm phán, Thẩm tra viên và Thư ký Tòa án từ 15% - 30%.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương,
bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: TH).


Tuy nhiên, với vai trò, vị trí và tính chất công việc đặc thù là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp, chế độ tiền lương của công chức làm việc trong Tòa án lại được hưởng như chế độ tiền lương của công chức làm việc trong các cơ quan hành chính Nhà nước là còn thấp. Việc giải quyết tiền lương và phụ cấp chưa đồng bộ so với yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án trong sạch, vững mạnh theo yêu cầu cải cách tư pháp; không tạo được tính cạnh tranh trong đội ngũ cán bộ, công chức, làm giảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động công vụ….

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, để đáp ứng yêu cầu của Đề án cải cách chính sách tiền lương của Trung ương, TANDTC sẽ thành lập một đoàn công tác đi học hỏi kinh nghiệm của Tòa án các khu vực và thế giới về chế độ chính sách tiền lương đối với Tòa án.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng đối với ngành Tòa án có đặc thù là cơ quan duy nhất nhân danh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp mà chính sách tiền lương áp dụng như các bộ, ngành khác là chưa hợp lý (trừ Chánh án TANDTC). Do đó cần có chính sách lương phù hợp với tình hình, hoàn cảnh chung, nhất là 3 chức danh Thẩm phán, Thẩm tra viên và Thư ký Tòa.

“Cần nghiên cứu tính toán trả lương theo vị trí và chức danh theo cấp hành chính và cấp tổ chức của Tòa án. Những phụ cấp gắn với chức danh đưa vào lương. Phụ cấp theo ngành, lĩnh vực, khu vực cần nghiên cứu xem xét”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Đề án cải cách tiền lương mà Chính phủ xây dựng để trình Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị Trung ương 7 vừa phải có thay đổi mang tính chất căn bản, vừa khắc phục cho được các bất cập, bất hợp lý trong bối cảnh chúng ta đang xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nhưng phải tôn trọng các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và quy luật khách quan.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng đề nghị TANDTC hoàn thiện thêm các thông tin số liệu về quản lý biên chế, trả lương cả trong đội ngũ công chức, viên chức, khoán quỹ lương, tiết kiệm chi thường xuyên, báo cáo kỹ hơn để gửi tới Bộ Nội vụ. Trong đó, các kiến nghị, đề xuất thay đổi cần mang tính chất căn bản, khắc phục những bất hợp lý phát sinh hiện nay.

Về việc tổ chức Đoàn nghiên cứu khảo sát nước ngoài cần chú ý tới những nước tương đồng với Việt Nam về thể chế cũng như những nước có nền tư pháp phát triển, báo cáo kết quả nghiên cứu, khảo sát cùng các đề xuất lên Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công.

Theo TANDTC, tính đến tháng 7, tổng số biên chế Tòa án Nhân dân được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao là 15.237 biên chế. Trong đó có 6.521 Thẩm phán và 8.716 công chức các loại. Số biên chế thực tế của hệ thống Tòa án Nhân dân hiện là 17.513 người, gồm 14.802 biên chế công chức, viên chức và 2.559 hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP. Thu nhập bình quân tại TANDTC tính theo lương là 5,85 triệu đồng/tháng và tại Học viện Tòa án là 3,6 triệu đồng/tháng./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực