Ngoại trưởng các nước Arập lên án tuyên bố của Tổng thống Mỹ về Jerusalem

Chủ nhật, 10/12/2017 09:51
Ngoại trưởng các nước Arập đã tiến hành một cuộc họp khẩn ngày 9/12 tại thủ đô Cairo của Ai Cập chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, một động thái đã làm Washington mất đi uy tín của một nhà môi giới trong tiến trình hòa bình cho Trung Đông.

Cuộc họp Ngoại trưởng các nước thành viên Liên đoàn Arập (AL) diễn ra trong khi các cuộc biểu tình phản đối Mỹ tiếp diễn trong ngày thứ ba liên tiếp ở Bờ Tây và dải Gaza. Tại Cairo, cùng ngày, người đứng đầu Giáo hội Cơ đốc lớn nhất ở Ai Cập đã thông báo rằng ông sẽ không gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (Mai Pen-xơ) khi vị chính khách này thăm Cairo vào ngày 20/12 tới để phản đối. 

Tuyên bố của ông Trump về Jerusalem và ý định của ông chuyển Đại sứ quán Mỹ tới nơi này đã làm dấy lên sự phản đối kịch liệt khắp nơi trên thế giới, thậm chí cả các đồng minh thân cận của Mỹ cũng cho rằng Tổng thống Mỹ không cần thiết phải khuấy động thêm xung đột ở một khu vực vốn đã bất ổn này. 

Jerusalem là vấn đề trung tâm trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, và động thái của ông Trump được nhiều người hiểu là một hành động đứng về phía Israel. 

Phát biểu trong cuộc họp tại Cairo, cả Tổng thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit (A-mét A-bu Ghết) và Ngoại trưởng Palestine Riyad Al-Maliki (Ri-át an Ma-li-ki) đều kêu gọi các quốc gia trên thế giới công nhận Nhà nước Palestine với đông Jerusalem là thủ đô để phản đối tuyên bố của Trump. Ông Al-Maliki cũng kêu gọi AL chỉ thị cho các phái viên của tổ chức này tại Liên hợp quốc đệ trình một bản dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an LHQ lên án tuyên bố của ông Donald Trump./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực