Ngoại trưởng Mỹ sắp tới Trung Đông

Thứ bảy, 05/01/2019 14:45
(ĐCSVN) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ lên đường sang thăm một số nước Trung Đông vào tuần tới nhằm định hình chính sách của Washington tại khu vực này trong bối cảnh các nước đồng minh của Mỹ đang tỏ ra nghi ngại trước những quyết sách mới đây của Tổng thống D.Trump.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: AFP)

Tờ Politico cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Đông kéo dài từ ngày 8-15/1, ông Pompeo sẽ dừng chân tại một số nước gồm: Jordan, Ai Cập, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Qatar, Ả rập Xê út, Oman và Kuwait. 

Iraq hiện đang được cân nhắc là điểm đến được đưa vào lịch trình chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ. Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra vào tháng trước, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đã tiết lộ việc ông Pompeo có kế hoạch gặp Thủ tướng Iraq tại thủ đô Baghdad vào ngày 11/1.

Politico dẫn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong chặng dừng chân ở thủ đô Cairo (Ai Cập), ông Pompeo sẽ có bài phát biểu về “cam kết của Mỹ đối với hòa bình, thịnh vượng, ổn định và an ninh ở khu vực Trung Đông”. 

Trong khi đó, hãng thông tấn NHK đưa tin thêm, Ngoại trưởng Mỹ cũng có kế hoạch gặp gỡ các nhà lãnh đạo Ả rập Xê út để thảo luận về các vấn đề ưu tiên trong khu vực, gồm tình hình Yemen, Syria và yêu cầu được cập nhật thông tin về cuộc điều tra vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Cũng theo NHK, nhân chuyến thăm Trung Đông lần này, ông Pompeo có nhiều khả năng sẽ đưa ra cam kết của Mỹ nhằm ngăn chặn kịch bản “tái trỗi dậy” của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như việc kiềm chế tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Chuyến thăm của ông Pompeo diễn ra trong bối cảnh dư luận vẫn còn nhiều băn khoăn chưa được giải tỏa sau những tuyên bố về chính sách đối ngoại được xem là “thiếu nhất quán” của ông D.Trump. Vào trung tuần tháng 12/2018, ông D.Trump tuyên bố Mỹ sẽ nhanh chóng rút quân khỏi Syria, tuy nhiên, chỉ sau đó ít lâu, ông chủ Nhà Trắng lại khẳng định rằng công việc này sẽ được thực hiện “theo tiến độ chậm và thận trọng”. Trong khi đó, Ả rập Xê út và UAE cũng đang chống lại sự phản đối về chính trị đang ngày càng gia tăng từ phía Washington đối với chiến dịch quân sự của hai nước này nhằm đánh bật phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen.

Sự kiện ông Pompeo lên đường sang Trung Đông cũng diễn ra chỉ vài ngày sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton bắt đầu thực hiện chuyến công du tới Thổ Nhĩ Kỳ và Israel vào ngày 4/1 với sứ mệnh đưa ra lời giải thích trước Ankara và Tel Aviv,  đồng thời “kiểm soát những hiệu ứng tiêu cực về chính trị” liên quan tới quyết định Mỹ rút quân khỏi Syria. Chuyến thăm này của ông Pompeo đã được lên kế hoạch từ trước thời điểm Tổng thống D.Trump tuyên bố về ý định rút quân khỏi Syria, tuy nhiên, vấn đề này lại được dự báo sẽ “trở thành một nội dung chính” trong chương trình nghị sự của Ngoại trưởng Mỹ khi tới thăm Trung Đông.

Giới quan sát nhìn nhận chuyến thăm Trung Đông của ông Pompeo nằm trong một phần nỗ lực của chính quyền Tổng thống D.Trump nhằm khẳng định duy trì “vị thế và tầm ảnh hưởng” của Mỹ ở khu vực nhạy cảm này, ngay cả sau khi Washington bất ngờ đưa ra quyết định rút quân khỏi Syria vào tháng trước./.

Thu Lan (Theo Politico, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực