Ngư dân Quảng Ngãi tưng bừng “xông biển” đầu năm mới

Thứ tư, 10/02/2016 20:41
Ngày 10/2 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Bính Thân), tại cửa biển Sa Huỳnh, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và Chi hội nghề cá xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ hội ra quân nghề cá đầu năm 2016. Đây là nơi tổ chức lễ ra quân “xông biển” sớm nhất trên toàn tỉnh.

Lễ hội này đã tồn tại qua bao đời nay, mang đậm dấu ấn tâm linh và không thể thiếu đối với cư dân hành nghề đi biển dịp Tết đến, Xuân về. Khác với mọi năm, năm nay lễ hội được tổ chức dưới tiết trời nắng dịu, ấm áp nên bà con tập trung về khu vực này khá đông tạo ra không khí sôi nổi, hào hứng, tươi vui. Ông Lê Thành Công, đội trưởng đội Sắc bùa chia sẻ, ý nghĩa của lễ hội là cầu mong cho mưa thuận gió hòa để ngư dân vừa đánh bắt vừa tham gia giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, đem về cơm no, áo ấm .

Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm 2016 tại Quảng Ngãi. Ảnh:TTXVN

Sau phần cúng tế thần Nam Hải tại Lăng Ông là các tiết mục hát bả trạo, hát sắc bùa, múa lân…với giọng ca mạnh mẽ, dứt khoát để “truyền lửa” cho đội thuyền hòa cùng tiếng trống giòn giã như thúc giục ngư dân vững tin vươn khơi bám biển. Ông Nguyễn Thành Sang (72 tuổi), người dân địa phương phấn khởi cho biết: “Tôi chờ đợi ngày này lâu lắm rồi. Nay dù lớn tuổi sức khỏe hơi yếu nhưng vẫn cố gắng đến đây để tham dự. Đây là dịp để tưởng nhớ về nguồn cội, về những lớp người đầu tiên xông pha ra biển cả để mưu sinh, làm giàu”.

Khi tiếng trống hiệu vừa kết thúc, hàng chục chiếc tàu nối đuôi nhau rú ga hướng thẳng ra cửa biển Sa Huỳnh mà tiến tới trước sự cổ vũ, hò reo của người dân. Những chùm bóng bay đủ màu sắc, những lá cờ Tổ quốc bay phấp phới trước gió; tấm di ảnh Bác Hồ với nụ cười đôn hậu…được đặt trang trọng trên chóp tàu như càng làm tăng thêm niềm tin của ngư dân về một năm mới thắng lợi.

Xã Phổ Thạnh hiện có hơn 1.000 tàu với tổng công suất gần 300.000 CV. Năm 2016, xã Phổ Thạnh phấn đấu khai thác hải sản các loại đạt 42.000 tấn; đóng mới 10 chiếc tàu; cải hoán sửa chữa 150 chiếc có công suất từ 250- 650 CV./.

 

Vĩnh Trọng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực