Nguồn gốc các ca nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai chưa được làm triệt để

Thứ ba, 07/04/2020 23:21
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, Hà Nội vẫn là địa bàn "nóng" nhất trên cả nước do nguồn gốc các ca nhiễm COVID -19 tại Bệnh viện Bạch Mai vẫn chưa được làm triệt để. Trong tổng số 103 ca dương tính có 48 ca bệnh liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; lan ra đến 12 tỉnh và 13/30 quận, huyện của thành phố mà gần đây nhất là ở huyện Mê Linh với ca bệnh mới có diễn biến vô cùng phức tạp…

Thêm 27 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh

Không chủ quan, thỏa mãn với kết quả phòng, chống dịch COVID-19

Hà Nội phong tỏa toàn bộ khu vực liên quan bệnh nhân 243

Thêm 4 ca mới, Việt Nam ghi nhận 249 ca nhiễm COVID-19

“Phòng bệnh, phòng dịch là hàng đầu”

Nỗ lực thực hiện "14 ngày vàng”

1 trường hợp nhiễm COVID-19 sau 23 ngày

Hà Nội với 3 kịch bản để giảm thiểu thiệt hại do COVID-19

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: PC 
 

Ngày 7/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của thành phố Hà Nội tổ chức cuộc họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.

Làm rõ nguồn gốc lây nhiễm chéo tại Bệnh viện Bạch Mai

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Hà Nội vẫn là địa bàn "nóng" nhất trên cả nước do nguồn gốc các ca nhiễm COVID -19 tại Bệnh viện Bạch Mai vẫn chưa được làm triệt để, trong tổng số 103 ca dương tính có 48 ca bệnh liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; lan ra đến 12 tỉnh và 13/30 quận, huyện của Thành phố mà gần đây nhất là ở huyện Mê Linh với ca bệnh mới có diễn biến vô cùng phức tạp…

Vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguồn gốc bệnh cũng như tình trạng lây nhiễm chéo giữa các ca và các khoa, phòng. Đồng thời, công bố công khai sơ đồ bệnh để người dân nắm rõ, phòng ngừa và thấy được sự nguy hiểm của ổ dịch.

Phân tích trường hợp ca bệnh ở huyện Mê Linh, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng đang có cách hiểu nhầm lẫn, bởi trong công điện 01, 02 đã yêu cầu xác minh toàn bộ trường hợp có yếu tố liên quan đến bệnh viện Bạch Mai và phải có quyết định cách ly ngay lập tức và lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, quyết định cách ly ngày nào thì phải tính thời gian cách ly 14 ngày từ ngày đó trở đi, chứ không phải tính quyết định cách ly từ ngày người đó vào Bệnh viện Bạch Mai.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng huyện Mê Linh đang hiểu chưa đúng về công điện này. Nếu như huyện phát hiện trường hợp này từ ngày 30/3 và ra quyết định thì phải đến ngày 13/4 trường hợp bệnh nhân này mới được đi lại, nhưng đến nay đã đi đến một số nơi. Vì thế, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, đây là một lỗ hổng dẫn đến hậu quả bệnh nhân sau khi đến khai báo vẫn đi lại.

Trên cơ sở của bệnh nhân 243, người đứng đầu thành phố Hà Nội đặc biệt yêu cầu, các quận huyện cần tiếp tục rà soát số người liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; tổ chức cách ly tính từ ngày phát hiện, không căn cứ vào thời gian vào viện bởi như bệnh nhân 243 ở Mê Linh trong thời gian dài không có biểu hiện gì, nhưng vẫn lây nhiễm cho người khác.

Không được bỏ sót bất kỳ trường hợp từng ra vào Bệnh viện Bạch Mai

Liên quan đến ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu con số, trong 120 nhân viên của công ty Trường Sinh và công ty làm vệ sinh trong bếp ăn có 26 người ăn ngủ trong bệnh viện Bạch Mai dương tính với COVID -19. Cộng với 2 điều dưỡng dương tính trước đó, thì tỉ lệ lây nhiễm là 28/4000 (tổng số cán bộ y tế của bệnh viện); những người đến chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện thì tỷ lệ lây nhiễm là 8/6.562 người dương tính. Các ca bệnh đã lan ra 5 khoa của bệnh viện Bạch Mai; đã có lây nhiễm chéo ở cộng đồng; có trường hợp F3 trở thành F0... vì vậy diễn biến của dịch này nó còn đang rất phức tạp.

Chủ tịch UBND TP nhắc lại yêu cầu các đơn vị phải tập trung rà soát lại toàn bộ người có yếu tố liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; các trường hợp F1 phải được đưa đi cách ly kịp thời, tất cả phải được xét nghiệm ngay cả bằng test nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tái khẳng định, không được chủ quan do nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất lớn; các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai cần làm triệt để và không bỏ sót; rà đi rà lại; khi có đủ số lượng test nhanh, Thành phố sẽ tổ chức xét nghiệm tất cả các trường hợp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hà Nội phối hợp với Bộ Y tế, công khai tất cả diễn biến đi lại của 26 bệnh nhân của công ty TNHH Trường Sinh và Hoàn Mỹ; phối hợp với Bộ Y tế điều tra dịch tễ của các trường hợp tại Bệnh viện Bạch Mai để biết rõ được nguồn gốc bệnh cũng như tình trạng lây nhiễm chéo giữa các ca và các khoa, phòng. Trên cơ sở đó, tuyên truyền để các trường hợp tiếp xúc có các biện pháp phòng, tránh; tự giác khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm...

Phong tỏa thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh để dập dịch

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, bao gồm 2.937 hộ gia đình với 10.872 nhân khẩu.

Xã Mê Linh, huyện Mê Linh phải tổ chức lực lượng y tế, công an, dân quân phong tỏa toàn bộ theo quy định hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội. Các trường hợp F1, F2 phải được khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm ngay lập tức. Các hộ khác ở xa, chưa có tiếp xúc gì, cho phép một người ra chốt để nhận thực phẩm cho các gia đình. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực