Nhà lãnh đạo Triều Tiên cam kết tiếp tục theo đuổi nỗ lực hòa giải liên Triều

Thứ ba, 13/02/2018 11:50
(ĐCSVN) – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa cam kết sẽ tiếp tục theo đuổi các nỗ lực hòa giải với Hàn Quốc nhân dịp ông chào đón một đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên trở về sau khi tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang tại Hàn Quốc.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: thenational.ae)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, ngày 13/2 dẫn lời Chủ tịch Triều Tiên nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục gặt hái được những thành quả tốt đẹp thông qua việc tăng cường hơn nữa bầu không khí hòa giải và đối thoại được tạo ra từ mong ước mạnh mẽ cũng như ý chí chung của Triều Tiên và Hàn Quốc, trong đó Thế vận hội mùa Đông PyeongChang là một sự kiện quan trọng.

KCNA còn cho biết, sau khi kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc vào tuần trước, phái đoàn do Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong-nam dẫn đầu đã báo cáo chi tiết với nhà lãnh đạo Kim Jong-un về sự kiện này.

Trong khi đó, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên – bà Kim Yo-jong cũng đã chuyển lời của ông Kim Jong-un nhằm mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sang thăm Triều Tiên nhân dịp bà sang Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.

Theo KNCA, sau khi nhận được thông tin báo cáo, ông Kim Jong-un đã tỏ rõ sự hài lòng và ấn tượng, đồng thời gửi lời cảm ơn về sự tiếp đón của Hàn Quốc dành cho phái đoàn Triều Tiên. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng chỉ ra phương hướng chi tiết của việc cải thiện mối quan hệ liên Triều và đưa ra nhiều chỉ thị quan trọng.

Báo chí Triều Tiên đánh giá việc nước này cử phái đoàn tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang là một sự kiện có ý nghĩa. (Ảnh: NHK)

Trước đó, ngày 12/2, tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên đã đăng một bài xã luận đánh giá việc nước này cử một đoàn đại biểu cấp cao tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang là một sự kiện ý nghĩa trong nỗ lực cải thiện các mối quan hệ liên Triều. Tờ Rodong Sinmun đã đăng tải trên trang nhất hình ảnh các đại diện Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng xem một buổi biểu diễn nghệ thuật do các nghệ sĩ Triều Tiên biểu diễn tại Seoul vào tối 11/2. Bài xã luận nhấn mạnh buổi biểu diễn nghệ thuật đã diễn ra hết sức thành công, đồng thời khẳng định sự tham gia của phái đoàn Triều Tiên có vai trò ý nghĩa trong việc cải thiện các mối quan hệ liên Triều và tạo dựng một bầu không khí hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Thông điệp thiện chí trên được Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ liên Triều đang đón nhận một loạt những động thái mang tính hòa giải sau một năm leo thang căng thẳng liên quan tới những hoạt động phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Thậm chí nhiều nhà phân tích trong khu vực còn hy vọng rằng, những diễn biến tích cực trên sẽ tạo tiền đề để Triều Tiên đồng ý hưởng ứng đề xuất đàm phán mà phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đưa ra vào tuần trước.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 12/2, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định thời điểm để Triều Tiên sẵn sàng tham gia vào các cuộc thảo luận “chân thành và có ý nghĩa” với Mỹ là điều phụ thuộc vào quyết định của chính quyền Bình Nhưỡng./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực