Nhật Bản hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh về tăng trưởng xanh

Thứ năm, 30/05/2019 16:51
(ĐCSVN) – Các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị tư nhân, viện nghiên cứu cộng đồng và các đối tác phát triển khác đã có dịp chia sẻ và trao đổi về các hoạt động tăng trưởng xanh và cách thức mà Quảng Ninh nên tiến hành để hướng đến nền kinh tế xanh.

Ông Murooka Naomichi, Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam (thứ 2 từ phải sang) trao đổi về ý nghĩa của tăng trưởng xanh đóng góp cho mục tiêu phát triển bền vững. (Ảnh: JICA)

Ngày 30/5, UBND tỉnh Quảng Ninh và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã phối hợp tổ chức “Hội thảo Phổ biến và thúc đẩy tăng trưởng xanh lần thứ hai” tại tỉnh Quảng Ninh.

Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Dự án Hợp tác Kỹ thuật do JICA tài trợ về “Thúc đẩy tăng trưởng xanh khu vực vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh”.

Hội thảo là dịp để tất cả các bên liên quan như đại diện các cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, chính quyền địa phương), các đơn vị tư nhân, viện nghiên cứu cộng đồng và các đối tác phát triển khác (Viện tăng trưởng xanh toàn cầu Việt Nam – GGGI Việt Nam) chia sẻ và trao đổi ý kiến về các hoạt động tăng trưởng xanh và cách thức Quảng Ninh nên tiến hành để hướng đến nền kinh tế xanh.

Tại hội thảo, ông Murooka Naomichi, Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam nhấn mạnh vai trò, quan trọng của dự án, có thể được coi là mô hình để hiện thực hóa Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về phát triển bền vững và để đạt được các Mục tiêu về Phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, ông Murooka Naomichi cũng đánh giá cao cam kết của tỉnh Quảng Ninh trong việc tiếp tục xuất bản Sách trắng về Tăng trưởng xanh với mục đích cung cấp tổng quan về chất lượng môi trường và các hoạt động tăng trưởng xanh tại tỉnh.

"Một điều rất quan trọng là tỉnh Quảng Ninh sẽ không chỉ phát triển mà còn thực thi các chính sách để tạo nên một môi trường thuận lợi cho tất cả các bên liên quan, bao gồm cả đơn vị tư nhân tham gia vào các hoạt động tăng trưởng xanh của tỉnh", ông Murooka nói.

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao kết quả của Dự án thúc đẩy tăng trưởng xanh khu vực Vịnh Hạ Long. (Ảnh: JICA)

Trong lời phát biểu bế mạc hội thảo, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Kể từ năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực chuyển đổi mô hình tế từ nâu sang xanh, theo định hướng phát triển bền vững. Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch 6970/KH-UB ngày 16/11/2015 về triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020 theo Kế hoạch Tăng trưởng Xanh quốc gia. Do đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ cam kết triển khai kết nối dự án bằng các hoạt động cụ thể: Ban hành Nghị quyết có lồng ghép các tiêu chí tăng trưởng xanh; cải thiện Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh bằng Quyết định điều chỉnh điều lệ Quỹ; phân bổ kinh phí hàng năm cho các đơn vị để thực hiện các  hoạt động tăng trưởng xanh.

Kể từ năm 2016, JICA đã bắt đầu hợp tác với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh để tiến hành thực hiện Dự án Tăng trưởng xanh dựa trên những bài học kinh nghiệm từ mô hình Hồ Biwa ở tỉnh Shiga – một trong những hồ nước ngọt lớn nhất tại Nhật Bản. Dự án nhằm hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh trong việc chuyển đổi nền kinh tế từ nâu sang xanh bằng cách thực hiện các chính sách môi trường bền vững trong các ngành trọng điểm và thực hiện chính sách phát triển ngành du lịch./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực