Nhật Bản: Nắng nóng kỷ lục khiến hơn 80 người tử vong

Thứ ba, 24/07/2018 17:20
(ĐCSVN) – Nhật Bản đang gánh chịu hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Sau đợt lũ lụt tàn phá khiến hơn 200 người thiệt mạng, quốc gia này tiếp tục phải chịu đựng nhiệt độ cao kỷ lục, lên tới 41 độ C, khiến hơn 80 người tử vong và khoảng 35.000 người phải nhập viện, chỉ trong vòng 3 tuần.

 

Người dân Nhật Bản đang phải gánh chịu đợt nắng nóng kỷ lục (Ảnh: AFP)

Tuần trước là tuần ghi nhận số người tử vong nhiều nhất, khi nhiệt độ vượt quá 35 độ C trong bóng râm khiến tổng số 65 người tử vong theo thống kê của Cơ quan quản lý hỏa hoạn và thiên tai. Hơn 15 ca tử vong đã được báo cáo trong hai tuần vừa qua.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời ông Motoaki Takekawa, một nhà chức trách của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, nói tại cuộc họp báo vào tối 23/7: "Chúng tôi đang chứng kiến nhiệt độ cao chưa từng thấy ở một số khu vực". "Làn sóng nhiệt này gây nhiều thương vong và chúng tôi nghĩ đó là một thảm họa tự nhiên" – ông nhấn mạnh.

Trên khắp đất nước Nhật Bản, nhiệt độ cao chưa từng có đã được ghi nhận. Đặc biệt, thành phố Kumayaga, phía Bắc Tokyo, đã phá kỷ lục quốc gia với nhiệt độ đo được ở mức 41 độ C trong bóng râm vào ngày 23/7. Thành phố Ome, phía Tây thủ đô Tokyo, cũng chịu sức nóng 40,3 độ. Đây là lần đầu tiên đô thị này ghi nhận mức nhiệt cao đến vậy trong khi vốn trước đây chưa bao giờ trải qua nhiệt độ trên 40 độ C. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, nhiệt độ sẽ vẫn ở mức cao từ 35 đến 40 độ C trong khoảng thời gian đến cuối tháng 8 tới đây, mặc dù có giảm nhẹ vào những ngày tới.

Phần lớn các trường hợp tử vong xảy ra ở người già, song trẻ em cũng là đối tượng đặc biệt bị ảnh hưởng. Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết cần khẩn trương tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ trẻ em. Theo đó, chính phủ Nhật Bản sẽ trợ cấp lắp đặt máy điều hòa không khí trong các trường học từ mùa hè tới. Kể từ ngày 1/4/2017, chưa đến một nửa số phòng học của các trường công lập có máy điều hòa. Thêm vào đó, việc tăng thời gian nghỉ hè cũng là một trong những điều khoản được xem xét.

Nhiệt độ cao kỷ lục trong năm nay đang gây nhiều lo ngại trong bối cảnh Thế vận hội Olympic 2020 được tổ chức tại Tokyo vào giữa mùa hè này./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực