Nhật – Hàn cho biết Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo

Chủ nhật, 21/05/2017 22:15
(ĐCSVN) – Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Triều Tiên vừa thử một quả tên lửa đạn đạo mới vào chiều 21/5, chỉ một tuần sau vụ phóng gần đây nhất.

Ảnh minh họa (Nguồn: Yonhap News)

Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định về hướng Đông vào lúc 16h59 (giờ địa phương) từ một địa điểm gần Pukchang, tỉnh Nam Pyeongan. Tên lửa đã bay khoảng 500km và được cho đã rơi xuống vùng biển ở ngoài khơi bờ biển miền Đông Hàn Quốc. “Quân đội của chúng tôi đang giám sát chặt chẽ tình hình để phát hiện thêm các dấu hiệu của hành động khiêu khích của quân đội Triều Tiên và quân đội của chúng tôi đã sẵn sàng" – tuyên bố của Hội đồng tham mưu Hàn Quốc nêu rõ.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngay lập tức triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia để thảo luận về hành động của Triều Tiên.

Nhấn mạnh chính phủ Nhật Bản kịch liệt phản đối vụ phóng thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay tên lửa đạn đạo đã bay khoảng 500km và nhiều khả năng rơi xuống bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản và không gây thiệt hại cho tàu thuyền và máy bay.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chỉ thị cho các cơ quan chức năng thu thập thông tin về vụ phóng tên lửa và công bố trước công chúng; đồng thời yêu cầu các nhà chức trách đề xuất biện pháp thích hợp để ứng phó với những tình huống bất ngờ. Phát biểu sau cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia, Thủ tướng Abe cho biết sẽ đưa việc Triều Tiên phóng tên lửa ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các quốc gia công nghiệp phát triển (G7) tại Italy tới đây.

Từ Riyadh, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có chuyến công du, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng tuyên bố đó là một "tên lửa đạn đạo tầm trung".

Đây là vụ phóng lần thứ hai của Triều Tiên trong vòng một tuần qua. Tuần trước, Triều Tiên đã phóng thử một loại được cho là tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm trung và xa từ Kusong, tỉnh Bắc Pyongan. Tên lửa có tên Hwasong-12 này đã bay hơn 700km. Bình Nhưỡng tuyên bố tên lửa này có tầm bắn tới lãnh thổ Mỹ và có khả năng mang "đầu đạn hạt nhân hạng nặng".

Sau vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng cách đây một tuần, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 16/5 đã họp kín để thảo luận về các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Triều Tiên./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters, Yohap News, Kyodo News, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực