Nhiều thiệt hại do mưa lũ tại miền Trung

Thứ hai, 05/12/2016 11:43
(ĐCSVN) – Tính đến 20 giờ, ngày 04/12 mưa lũ tại miền Trung đã làm 14 người chết (tăng 04 người so với 03/12). Trong đó, Quảng Nam 03 người (tăng 03 người), Quảng Ngãi: 05 người (tăng 01 người, do đã tìm thấy thi thể người mất tích), Bình Định: 06 người.

Nhiều tuyến giao thông ở các xã, thôn bị ngập lụt chia cắt. (Ảnh: báo Quảng Nam)

Ngoài ra, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, đến nay ngoài số người chết, tại tỉnh Bình Định còn có 03 người bị thương; 48 nhà bị hư hỏng (Quảng Ngãi); 53 nhà bị sập (Quảng Nam 02, Bình Định 50 và Quảng Ngãi 01 nhà).

Mưa lũ cũng làm 9.782 ha lúa Đông xuân (Quảng Ngãi: 468 ha, Bình Định: 9.314 ha) bị ngập úng; 2.948 ha hoa màu, rau màu (Thừa Thiên Huế: 90 ha, Quảng Nam: 67,8 ha, Quảng Ngãi: 1.264 ha, Bình Định: 1.526 ha) bị ngập, hư hại; 72.597 chậu hoa, cây cảnh (Quảng Ngãi) bị hư hại; 713 con gia súc và 18.086 con gia cầm bị chết, cuốn trôi; 30,785km đường giao thông tỉnh, huyện, xã (Quảng Ngãi: 30,660km; Bình Định: 125km) bị sạt lở, cuốn trôi; 06 đập tại Quảng Ngãi và 128 đập tạm, đập bổi tại Bình Định), 10 cầu (01 tại Quảng Ngãi và 09 cầu tại Bình Định) bị hư hỏng; 12.638 nhà (Thừa Thiên Huế: 1.314 nhà, Quảng Nam: 1.164 nhà, Quảng Ngãi: 1.212 nhà, Bình Định: 8.948 nhà) bị ngập.

Về tình hình giao thông, theo báo cáo của các địa phương, đến nay tại tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện nước đang xuống, tình trạng ngập lụt giảm dần, các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh đã thông suốt. Tại tỉnh Quảng Nam, một số tuyến đường liên huyện thuộc địa bàn Nông Sơn bị chia cắt (cầu Khe Rinh, cầu Khe Phốc, cầu Khe Sé, cầu Nà Manh); đường ĐT 617 tại Km16 - Km17 (thôn Phú Mỹ, xã Tam Trà, Núi Thành) bị sạt lở ta luy đường, hiện đang khắc phục. Tại tỉnh Bình Định, đường từ Định Bình lên Vĩnh Sơn của huyện Vĩnh Thạnh bị sạt lở nặng, đang khắc phục.

Để đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng bị ngập lụt, đến nay tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã di dời 14 hộ dân xã Phú Mậu, huyện Phú Vang; tỉnh Quảng Ngãi di dời 260 hộ dân của huyện Nghĩa Hành (215 hộ) và huyện Tư Nghĩa (45 hộ), các xã Phổ Ninh, Phổ Thuận, huyện Đức Phổ đã tổ chức di dời, sơ tán một số hộ dân vùng trũng, thấp xen ghép đến nơi an toàn.

Trước đó, ngày 3/12, để chủ động ứng phó với mưa lũ trong điều kiện không khí lạnh tiếp tục tăng cường, gây mưa lớn trên diện rộng tại các tỉnh miền Trung, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT đã có thông báo gửi Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định về diễn biến mưa lũ, công tác khắc phục hậu quả và chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ; Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) Trung ương và các Đài KTTV Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ thường xuyên cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo về diễn biến của mưa, lũ, không khí lạnh tăng cường, mưa dông, gió mạnh trên biển.

Tại các địa phương, đến nay Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Ninh Thuận tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT và có thông báo chỉ đạo chủ động ứng phó với không khí lạnh tăng cường; đặc biệt các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa đã có báo cáo nhanh về công tác ứng phó với tình hình mưa lũ và tình hình thiệt hại. Các địa phương thuộc các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định khẩn trương tồ chức kiểm tra, thống kê, đánh giá thiệt hại và triển khai hoạt động cứu trợ người dân vùng lũ, khắc phục tạm thời các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng bị thiệt hại.

Theo thông tin từ Chi cục PCTT khu vực miền Trung và Tây Nguyên, hiện lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi tiếp tục xuống. Dự báo trong ngày 05/12, lũ trên sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi tiếp tục xuống. Tuy nhiên Chi cục này cảnh báo, từ đêm ngày 5/12 đến ngày 9/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên khu vực Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa có khả năng xuất hiện một đợt mưa lũ lớn; ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa nhỏ vài nơi. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định do ảnh hưởng kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên từ nay đến hết ngày 8/12 tiếp tục có mưa, mưa vừa, riêng khu vực Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to. Gió đông bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Từ gần sáng ngày mai (6/12), ở Vịnh Bắc Bộ gió đông bắc mạnh lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Sóng biển cao từ 2-4m. Biển động mạnh.../.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực