Nhiều vi phạm trong trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội

Thứ hai, 25/03/2019 15:08
(ĐCSVN) - Tại phiên giải trình về kết quả thực hiện thông báo kết luận chất vấn tại các kỳ họp HĐND TP Hà Nội khóa XV về công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) diễn ra ngày 25/3, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi chất vấn lãnh đạo các phường, trách nhiệm địa phương trong việc để tồn tại và xảy ra những vi phạm, đặc biệt là các công trình vi phạm còn kéo dài.
Đại biểu Trần Vân Hoa đặt câu hỏi. (Ảnh: TH)

98 cán bộ, công chức bị xem xét kỷ luật

Báo cáo gửi đến phiên giải trình của HĐND TP Hà Nội về trật tự xây dựng, UBND TP Hà Nội cho biết, qua rà soát phát hiện 232 công trình vi phạm. Trong đó có 99 trường hợp xây dựng không phép, 85 trường hợp xây dựng sai phép, 31 trường hợp xây dựng sai quy hoạch, sai thiết kế...Đến nay có 147 trường hợp vi phạm đã được xử lý, khắc phục; 85 trường hợp vi phạm đang trong quá trình xử lý. Trên địa bàn TP còn nhiều công trình xây dựng vi phạm trên đất lâm nghiệp, đất rừng, đặc biệt là vườn quốc gia Ba Vì, rừng phòng hộ Sóc Sơn…

Để xảy ra tình trạng trên, UBND TP Hà Nội cho biết, có 98 cán bộ, công chức bị xem xét kỷ luật. Trong đó, có 72 trường hợp bị khiển trách, 16 trường hợp bị cảnh cáo, 3 trường hợp bị hạ bậc lương, 2 trường hợp bị giáng chức, 5 trường hợp bị buộc thôi việc. Trong số 98 trường hợp bị áp dụng hình thức kỷ luật, có 20 trường hợp là cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo (2 Phó Chánh Thanh tra, 7 trưởng phòng/đội trưởng; 11 phó phòng/đội phó).

Liên quan đến các kết luận thanh tra dự án sai phạm, UBND TP Hà Nội cho biết, đến nay đã xử lý xong 4 công trình/dự án; 21 công trình/dự án đang tiếp tục xử lý, trong đó có 10 công trình/dự án đang xem xét chuyển cơ quan cảnh sát điều tra.

Truy trách nhiệm quản lý đến từng Chủ tịch xã, phường

Đại biểu Trần Thị Vân Hoa (Tây Hồ) ghi nhận sự vào cuộc tích cực của TP trong công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng, tuy nhiên đại biểu dẫn chứng vẫn còn tồn tại các công trình xây dựng sai phép chưa được ngăn chặn kịp thời gây thiệt hại chung cho xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền, điển hình như công trình tại ngõ 61, phố Bằng Liệt. Đồng thời đề nghị Chủ tịch phường Hoàng Liệt cho biết trách nhiệm cá nhân?

Trả lời câu hỏi, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Trần Huy Hoàng cho biết, hiện đã có quyết định xử phạt và cưỡng chế các công trình sai phạm. Sau đó, các chủ nhà có đơn đề nghị tự nguyện phá dỡ. Hiện nay, 2 hộ gia đình đang tháo dỡ theo quy định, đảm bảo kế hoạch. Chủ tịch phường Hoàng Liệt nhận trách nhiệm bản thân chưa đôn đốc kịp thời, chưa quản lý sát sao nên sẽ rút kinh nghiệm đôn đốc và cho biết vi phạm tại phường sẽ xử lý xong trong 30 ngày tới.

Đại biểu Vũ Ngọc Anh (Nam Từ Liêm) cho biết: Qua khảo sát của các Ban HĐND TP vừa qua cho thấy, dù UBND TP, Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản chỉ đạo đôn đốc các quận huyện tập trung xử lý nhưng trên địa bàn phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng), phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) vẫn còn một số công trình vi phạm chưa được xử lý. Cụ thể, công trình vi phạm năm 2015 tại số 107 phố Thanh Nhàn (phường Quỳnh Lôi), công trình vi phạm năm 2014 tại số 11b phố Nguyễn Xiển, vi phạm tháng 5.2018 tại 174-176 Nguyễn Xiển (phường Hạ Đình).

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu giải trình tại phiên họp
(Ảnh: TH)

Đại biểu Vũ Ngọc Anh đề nghị Chủ tịch UBND các phường Quỳnh Lôi, Hạ Đình báo cáo nguyên nhân tại sao đến nay các công trình vi phạm này chưa được xử lý theo đúng chỉ đạo, trách nhiệm của bản thân các Chủ tịch phường và lộ trình đến bao giờ?

Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi (Quận Hai Bà Trưng) Nguyễn Thị Cúc giải trình về trường hợp vi phạm tại hộ 107 phố Thanh Nhàn. Trong quá trình bàn giao giải phóng mặt bằng, chính quyền phường gặp khó khăn bởi gia đình chống đối quyết liệt về giải quyết chính sách…

Phường đã lập biên bản, cắt điện cắt nước, nhiều lần tuyên truyền thuyết phục gia đình tháo dỡ công trình vi phạm. Lãnh đạo phường đã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm vào tháng 12/2018. Quan điểm của phường và quận sẽ tiếp tục đôn đốc gia đình vi phạm thực hiện tháo dỡ. UBND quận đã ban hành quyết định cưỡng chế, sẽ thực hiện trong tháng 6/2019.

Về sai phạm tại công trình địa chỉ số 174, 176 phường Hạ Đình, Chủ tịch UBND TP phường Hạ Đình Hà Minh Tuấn thừa nhận cán bộ còn lỏng lẻo trong khâu giám sát, đồng thời xin nhận trách nhiệm thiếu sót trong công tác quản lý nên chậm xử lý vi phạm TTXD. Chủ tịch phường Hạ Đình đề xuất xử lý vi phạm trong tháng 5/2019. Với các công trình vi phạm năm 2014, qua kiểm tra rà soát hồ sơ, phường đã ban hành quyết định biện pháp khắc phục, phường đã báo cáo với quận xử lý trong thời gian tới.

Giải trình thêm vấn đề đại biểu quan tâm, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, về vi phạm 174-176 đường Nguyễn Xiển, quận đã được phường báo cáo và có quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý vi phạm thì chủ đầu tư cũ đã chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới. Quận đã yêu cầu các ngành liên quan xem xét trách nhiệm trong việc xử lý công trình khi đang vi phạm. Còn công trình 225 Nguyễn Xiển thì phường đa không báo cáo chặt chẽ, kịp thời nên quận đang chỉ đạo thanh tra công vụ xem xét rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan. Quận sẽ chỉ đạo phường xử lý dứt điểm.

Chưa kiên quyết, chưa làm hết trách nhiệm

Đánh giá xử lý vi phạm TTXD đã có tiến triển rõ nét, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Sóc Sơn) cho rằng vẫn còn có địa bàn chưa kiên quyết, chưa làm hết trách nhiệm trong xử lý vi phạm TTXD kéo dài. Đề nghị các đồng chí Chủ tịch phường Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng), Chủ tịch phường Mai Động (quận Hoàng Mai), Đội trưởng đội quản lý TTXD của quận Hai Bà Trưng và Hoàng Mai cho biết trách nhiệm của mình khi chưa xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm TTXD trên địa bàn quận.

Về vi phạm tại phường Mai Động (Hai Bà Trưng), Chủ tịch UBND phường Mai Động Nguyễn Trường Thịnh cho biết, về công trình vi phạm của ông Nguyễn Quang Tuấn, lãnh đạo quận Hoàng Mai đã rất quan tâm xử lý đến trường hợp này. Dự kiến thời gian 20 đến 30 ngày UBND quận ban hành cưỡng chế mới thì phường sẽ thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm trong tháng 4/2019. 

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng nêu ý kiến tại phiên họp. (Ảnh: TH)

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn Đội trưởng Đội Quản lý TTXD quận Ba Đình về công trình khai thác kinh doanh trái phép trên mương Phan Kế Bính. Đại biểu yêu cầu làm rõ trách nhiệm và đặt câu hỏi, bao giờ mương này được trả lại nguyên trạng để phục vụ giao thông tĩnh?

Trả lời câu hỏi này, ông Đinh Quang Thắng, Đội trưởng Đội Quản lý TTXD quận Ba Đình cho biết, tháng 6-2018, Đội đã thiết lập toàn bộ hồ sơ vi phạm tại đây. Đến tháng 7-2018, Đội đã xử lý xong toàn bộ công trình xây dựng không phép. Đến nay, chỉ còn 2 công trình cơi nới thêm phần mái tôn chứ không có sai phạm lớn. UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị tổng hợp báo cáo, đưa vào giải phóng mặt bằng trong thời gian tới.

Nêu ý kiến tại phiên họp, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, trách nhiệm đầu tiên trong quản lý trật tự xây dựng thuộc về Thanh tra Sở Xây dựng và các đội quản lý trật tự xây dựng cấp huyện. Trong thời gian qua, TP đã thành lập đoàn thanh tra công vụ liên ngành, nhằm bảo đảm kỷ cương hành chính trong lĩnh vực trật tự đô thị. UBND huyện đã xử lý 41 cán bộ công chức viên chức, trong đó 31 cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch phường bị xử lý kỷ luật liên quan đến trật tự xây dựng. Tuy nhiên, còn những tồn tại đã nêu, trước hết thuộc trách nhiệm của Đội quản lý TTXD các quận huyện, Thanh tra Sở Xây dựng và UBND các xã, phường, thị trấn. “Về vấn đề này, chúng tôi kiến nghị UBND TP, Sở Xây dựng thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình cũng như việc tự kiểm tra, thanh tra của Thanh tra Sở, các quận, huyện. Tới đây đoàn thanh tra công vụ cũng sẽ tiếp tục tập trung thanh, kiểm tra công vụ với các vụ việc tồn tại được dư luận báo chí quan tâm; đôn đốc kiểm tra các đơn vị liên quan trong thực hiện nghiêm Kế hoạch số 143 ngày 27/7/2016 của UBND TP về thực hiện Chỉ thị 08 của TP về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo TTXD trên địa bàn TP./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực