Nỗ lực cao nhất hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đề ra

Thứ hai, 15/10/2018 19:06
(ĐCSVN) – Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh chỉ rõ: Thành phố Hồ Chí Minh cần huy động toàn bộ nguồn lực; vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu về tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, đảm bảo đời sống an sinh xã hội...

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh khóa X được tổ chức khai mạc vào sáng 15/10.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng, tập trung thảo luận các nội dung trước mắt và lâu dài của Thành phố trên các lĩnh vực: Xây dựng Đảng, kinh tế - xã hội...

Trong 9 tháng năm 2018, kinh tế Thành phố giữ được mức tăng trưởng tương đối khá. Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) tăng 7,89% so cùng kỳ năm 2017; đầu tư đạt 33% so với GRDP. Thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đạt hơn 269.000 tỷ đồng. Các lĩnh vực khác có nhiều tiến bộ. Bình quân mỗi ngày trong 9 tháng năm 2018, Thành phố đã thu được 1.000 tỷ/ngày (tính cả ngày nghỉ).

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, để đạt được các mục tiêu đã đề ra, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Thành phố cần huy động toàn bộ nguồn lực, xem xét quá trình thực hiện các dự án để làm tốt hơn. Cần làm rõ các biện pháp khơi dậy các nguồn lực thực hiện các dự án, từ việc sử dụng nguồn lực ngân sách nhà nước đến thúc đẩy các dự án sắp triển khai, hỗ trợ các doanh nghiệp để tăng vốn và thu hút đầu tư.

Về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, các huyện phải bàn kỹ chương trình này, xác định rõ trách nhiệm của huyện, của Thành phố để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Nếu không thể hoàn thành thì cũng phải nêu rõ vì sao không làm được, trách nhiệm cụ thể thuộc cấp nào?

Đề cập đến vấn đề cải cách hành chính, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đối với doanh nghiệp và người dân, khâu bức xúc nhất chính là cải cách hành chính. Đồng chí cũng gợi mở vấn đề để các đại biểu thảo luận, xem xét triển khai đợt thi đua ngắn hạn 3 tháng cuối năm xung quanh chủ đề mỗi đơn vị hành chính có giải pháp cụ thể, sáng kiến thúc đẩy cải cách hành chính, tăng sự hài lòng, giảm bớt khó khăn của người dân và doanh nghiệp... Bên cạnh đó, năm 2019, nên chăng cần chọn chủ đề Năm Cải cách hành chính để triển khai tất cả các thành quả mà Thành phố đã làm thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh và cải cách hành chính từ trước tới nay; từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về nội dung này.  

Về kết quả 9 tháng thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, có 11 đầu việc lớn đã được HĐND Thành phố đã thông qua và UBND Thành phố đang triển khai. Một số đầu việc đã phát huy được tác dụng ngay trong năm 2018. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cho rằng, hiệu quả của việc triển khai Nghị quyết 54 trong năm nay chưa phát huy được nhiều mà chủ yếu là vào năm 2019.

Đối với việc phát triển Khu đô thị sáng tạo phía Đông, cuối tháng 10 này, Thành phố sẽ có chương trình kêu gọi việc tham gia xây dựng ý tưởng cụ thể cho dự án này và dự kiến từ năm 2020, sẽ bắt tay triển khai phát triển khu đô thị phía Đông Thành phố. 

Toàn cảnh Hội nghị

Một trong những nội dung quan trọng của Hội nghị lần này là bàn về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trên tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII vừa qua. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, nội dung này liên quan đến quy hoạch cán bộ và điểm mới là làm rõ hơn trách nhiệm các cấp. Từ nay đến cuối năm, Thành phố sẽ tiến hành sắp xếp lại, kiện toàn cán bộ một số quận, huyện, sở,ngành để nâng cao sức chiến đấu, năng lực hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ Thành phố.

Tại Hội nghị lần này, cũng sẽ có Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo các hoạt động kinh tế của Đảng bộ Thành phố. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, đây là nghị quyết rất có ý nghĩa và đã được chuẩn bị từ lâu. Nghị quyết này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài sản của Đảng đúng quy định, trên cơ sở nguyên tắc kinh tế thị trường.

Theo chương trình Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến và thông qua các nội dung về Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 26 – NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ cao cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố về tăng cường sự lãnh đạo hoạt động kinh tế Đảng của Đảng bộ TP .Hồ Chí Minh; Kế hoạch của UBND TP. Hồ Chí Minh về thực hiện Nghị quyết số 28 – NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Sau phiên khai mạc, sáng nay, Hội nghị đã được nghe đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố trình bày Tờ trình của UBND Thành phố về Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội Thành phố 9 tháng đầu năm và dự báo kết quả thực hiện năm 2018, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2019.

Hội nghị dự kiến diễn ra trong 2 ngày (15 - 16/10)./.

Vương Lê – Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực