Nỗ lực đảm bảo tiến độ đường dây 500kV mạch 3

Thứ sáu, 06/03/2020 18:44
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương tích cực xử lý các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, về pháp lý để dự án đường dây 500kV mạch 3 được triển khai đúng tiến độ.
leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Ngày 6/3, tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với các bộ, ngành hữu quan và UBND tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng (2 địa phương còn nhiều vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) nhằm tháo gỡ vướng mắc đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng – Quảng Trạch - Dốc Sỏi – Pleiku 2).

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng: Dự án đường dây 500kV mạch 3 có vai trò rất quan trọng, giúp tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV liên kết các miền của hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới khi hệ thống điện miền Nam không đảm bảo cân đối cung - cầu nội vùng. Đồng thời, dự án cũng sẽ giúp tối ưu hóa sản xuất - truyền tải điện trong vận hành hệ thống điện quốc gia.

“Vì vậy, đây là dự án được lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm. Cùng với đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Ban QLDA các công trình điện miền Trung, các tỉnh/ thành phố, các địa phương nơi có dự án đường dây đi qua, các đơn vị quản lý dự án, các đơn vị tư vấn giám sát, các đơn vị thi công trên công trường cũng đã có nhiều cố gắng nỗ lực để cố gắng tổ chức triển khai thi công các hạng mục của dự án, đạt được nhiều mốc tiến độ quan trọng”- Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết và thông tin thêm: “Tuy nhiên đến nay, do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhất là vướng mắc về giải phóng mặt bằng, dự án hiện đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu là đưa vào vận hành từ tháng 6/2020. Việc phấn đấu hoàn thành công trình này trong năm 2020 cần sự nỗ lực rất lớn của tất cả các bên liên quan”.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra thi công tại xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.

Để đảm bảo tiến độ của dự án, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương tiếp tục tích cực phối hợp hơn nữa trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách của Nhà nước về giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự để tạo điều kiện phục vụ thuận lợi cho việc thi công công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của quốc gia, không để dự án bị chậm tiến độ hơn nữa.

“Quảng Nam và Đà Nẵng là 2 địa phương còn nhiều vướng mắc nhất trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chính vì vậy tôi đề nghị 2 địa phương trong tháng 4 phải hoàn thành vị trí móng cột và trước 20/5 phải hoàn thành hành lang tuyến để các đơn vị thi công nhằm đảm bảo tiến độ của dự án”- Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chỉ đạo EVN, EVNNPT tiếp tục bám sát tiến độ và phối hợp tích cực với chính quyền địa phương, kịp thời báo cáo các khó khăn vướng mắc với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực.

Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành tích cực xử lý các khó khăn vướng mắc về cơ chế, chính sách, về pháp lý, thủ tục để đề xuất kịp thời Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đồng thời khẩn trương quyết định và chỉ đạo điều hành các vấn đề trong phạm vi thẩm quyền đúng thời hạn quy định.

Trước đó, báo cáo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB)- đơn vị thay mặt chủ đầu tư quản lý điều hành dự án cho biết: Hiên trên toàn tuyến đường dây khối lượng còn lại chưa bàn giao mặt bằng rất lớn, gồm: 275 vị trí móng và hành lang tuyến còn 1.129 khoảng cột. Đặc biệt, có một số địa phương khối lượng bàn giao mặt bằng móng rất thấp như: thành phố Đà Nẵng đạt 50%, tỉnh Quảng Nam đạt 58%... Do vây, khả năng đáp ứng tiến độ tháng 6/2020 như kế hoạch là cực kỳ khó khăn. 

Để giúp đẩy nhanh tiến độ dự án Đường dây 500 kV mạch 3, EVN kiến nghị tới các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, giải quyết vướng mắc liên quan đến các hộ dân, nhà ở; hoàn tất thủ tục chuyển đổi đất rừng, thu hồi đất... Tập đoàn sẽ tiếp tục đôn đốc và phối hợp các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đào đúc móng, lắp dựng cột tại các vị trí đã có mặt bằng.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tặng quà cho các đơn vị quản lý, thi công đường dây 500 kV mạch 3.

Tại buổi làm việc,  EEVN cho biết do công trình đường dây 500kV mạch 3 không thể đưa vào vận hành như kế hoạch ban đầu đã ảnh hưởng đến việc tối ưu vận hành hệ thống điện quốc gia trong việc kết nối lưới điện giữa các vùng miền, điển hình như ngay trong năm 2020 phải huy động nguồn chạy dầu có chi phí cao ở mức nhiều hơn để đảm bảo cung cấp điện quốc gia.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ công trường dự án đường dây 500kV mạch 3 tại vị trí 791 đoạn Quảng Trạch – Dốc Sỏi (xã Hòa Phú, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng). Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo EVN, EVNNPT đã tặng quà, động viên đơn vị thi công, tư vấn giám sát và đại diện chủ đầu tư tại công trường./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực