Nước Đức trước cơ hội chấm dứt khủng hoảng chính phủ

Thứ năm, 18/01/2018 16:49
(ĐCSVN) – Với việc liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel đạt được thỏa thuận “mang tính đột phá” với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) nhằm thành lập một chính phủ “liên minh kiểu mới”, ngày 12/1 vừa qua, đã mở ra cơ hội chấm dứt nguy cơ bế tắc chính trị kéo dài nhiều tháng qua tại Đức.


Ông Horst Seehofer, đại diện đảng CSU; Thủ tướng Đức Angela Merkel và
ông Martin Schulz, đại diện đảng SPD. (Ảnh: VTV)



Tìm tiếng nói chung về những vấn đề nguyên tắc

 

Sau 5 ngày đàm phán và hơn 24 giờ cuối cùng căng thẳng, lãnh đạo của CDU/CSU và SPD đã đạt được bản thỏa thuận 28 trang. Theo đó, các bên đã thống nhất về những nguyên tắc cơ bản để bắt đầu các cuộc thương lượng thực chất cho việc thành lập một chính phủ mới trong thời gian tới.

 

Bà Merkel khẳng định mong muốn thành lập một Chính phủ ổn định trong những năm tới. Bà nói: “Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo đã nhất trí thông qua văn kiện này. Đây là kết quả các cuộc đàm phán thăm dò, với sự tham dự của nhiều thành phần và dựa trên những cơ sở rộng rãi. Chúng tôi sẽ khuyến nghị đảng sớm thông qua để có thể bắt đầu các cuộc đàm phán thành lập Chính phủ ổn định”.

 

Theo giới quan sát, cuộc đàm phán thành công đã giúp nước Đức tránh nguy cơ phải tổ chức bầu cử lại hoặc sẽ phải nằm dưới sự điều hành của một chính phủ thiểu số do bà Merkel lãnh đạo. Bà Merkel hứa hẹn sẽ đóng góp vào một “khởi đầu mới” tốt đẹp cho cả nước Đức và EU.

 

Nhà lãnh đạo SPD Martin Schulz thừa nhận, các cuộc đàm phán với CDU/CSU “kéo dài, khó khăn, sôi nổi và nhiều vấn đề”, song cho rằng các bên đã đạt được “kết quả tuyệt vời”. Ông cho biết, các chính khách tham gia đàm phán của SPD đã nhất trí đề nghị giới lãnh đạo đảng ủng hộ dự thảo thỏa thuận để tiến tới khởi động các cuộc đàm phán cuối cùng về thành lập chính phủ liên minh.

 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncke đã lên tiếng hoan nghênh việc các đảng CDU/CSU và SPD đạt được một thỏa thuận về thành lập chính phủ, khẳng định kết quả này rất có lợi cho châu Âu.

 

Thống nhất những nội dung đàm phán

 

Giới chức châu Âu cho biết, trước mắt, hai bên nhấn mạnh đến việc “củng cố” và “cải cách” khu vực Eurozone cùng với nước Pháp, để có thể đối phó với các cuộc khủng hoảng, như việc thành lập một Quỹ Tiền Tệ Châu Âu.

 

Về vấn đề nhập cư, thỏa thuận nghiêng về chủ trương của phe bảo thủ. Theo đó, hạn chế số lượng người tị nạn vào nước Đức từ 180.000 đến 220.000 người/năm. Con số này bao gồm cả người tị nạn chiến tranh và đoàn tụ gia đình, theo mong muốn của liên đảng bảo thủ.

 

Được biết, trong giai đoạn 2015 - 2016, nước Đức tiếp nhận hơn 1 triệu người xin tị nạn. Đây cũng chính là điều khiến người đứng đầu Chính phủ Đức - bà Merkel phải hứng chịu nhiều chỉ trích trong thời gian qua và cũng là cơ hội cho phe cực hữu tranh thủ dành sự ủng hộ của cử tri Đức.

 

Về kinh tế, đầu tư công sẽ nhiều hơn nhờ 45 tỷ euro tiền thuế bổ sung trong nhiệm kỳ tới, nhưng phải giữ thăng bằng cán cân ngân sách. Đảng SPD chỉ đạt được một phần yêu sách về công bằng xã hội, tuy nhiên đổi lại sẽ không tăng thuế đối với tầng lớp khá giả.

 

Về vai trò của Đức trong Liên minh, Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội Schulz nói: “Tôi muốn nói rằng, chương châu Âu trong văn kiện sẽ góp phần tạo ra một sự khởi đầu mới cho EU. Đức vẫn sẽ giữ vững vai trò của mình tại châu Âu nếu Chính phủ tiếp theo được thành lập trên cơ sở những thỏa thuận này.

 

Tuy nhiên, vẫn có một số hãng truyền thông nước này thậm chí còn đánh giá liên minh giữa liên đảng cầm quyền và đảng Dân chủ Xã hội là một “liên minh thất bại” bởi mỗi đảng đều từng “chịu sự trừng phạt” của cử tri trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 9 năm ngoái.

 

Cùng hướng tới tương lai

Trong bài phát biểu, bà Merkel khẳng định, bà sẽ thành lập một Chính phủ ổn định trong những năm tới: “Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo đã nhất trí thông qua văn kiện này. Đây là kết quả các cuộc đàm phán thăm dò, với sự tham dự của nhiều thành phần và dựa trên những cơ sở rộng rãi. Chúng tôi sẽ khuyến nghị đảng sớm thông qua để có thể bắt đầu các cuộc đàm phán thành lập Chính phủ ổn định”.

Đảng Dân chủ Xã hội từng là một phần của “đại liên minh” với các đảng bảo thủ của bà Merkel lãnh đạo đất nước trong 4 năm qua. Tuy nhiên, sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 9 năm ngoái, với kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 1993, đảng này đã tuyên bố trở thành phe đối lập và chỉ thay đổi quyết định sau khi có sự can thiệp của Tổng thống Đức.

Thỏa thuận vừa đạt được bao gồm cam kết “hợp tác chặt chẽ với Pháp để cải tổ và củng cố Eurozone một cách bền vững, nhằm giúp toàn liên minh ứng phó tốt hơn với các cuộc khủng hoảng toàn cầu”.  Thỏa thuận nêu trên cũng đề ra các mục tiêu chính sách trong suốt nhiệm kỳ Thủ tướng lần thứ 4 của bà Merkel.

Việc đạt được thỏa thuận đã phần nào giúp giảm áp lực đối với bà Merkel cũng như Liên minh CDU/CSU của mình và xóa tan những nghi ngại về tầm ảnh hưởng của “quốc gia đầu tàu châu Âu” này trong các vấn đề quốc tế khi chưa có chính phủ mới. 

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Merkel và Chủ tịch đảng SPD Schulz cam kết  đóng góp cho “một sự khởi đầu mới của châu Âu” cùng với nước Pháp. Chủ tịch đảng SPD nói: “Đây cũng là câu trả lời cho những đề xuất của nước Pháp nhằm củng cố và tăng cường sức mạnh cho EU. Chúng tôi quyết tâm sử dụng sức mạnh chính trị và kinh tế của nước Đức nhằm tạo ra một EU vững mạnh hơn”.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, bất chấp sự đạt được thỏa thuận về nguyên tắc, mọi việc tại nước Đức vẫn chưa ngã ngũ khi văn kiện còn phải được hai đảng thông qua. Đối với đảng SDP, thỏa thuận sẽ phải vượt qua được Đại hội đảng bất thường vào ngày 21/1 tới trong khi nội bộ đảng này vẫn còn nhiều ý kiến hoài nghi về khả năng quay lại thời kỳ đại liên minh trước đây. Trong trường hợp lạc quan nhất, Chính phủ mới ở Đức sẽ được thành lập chậm nhất vào cuối tháng 3/ 2018.

Như vậy, sau thời gian dài kể từ khi bầu cử tại Đức kết thúc, phản ánh sự phân hóa trong xã hội Đức, nay với sự nỗ lực của các đảng, những nguyên tắc thành lập chính phủ liên minh cũng đã được xác lập, khiến dư luận đang kỳ vọng về một tương lai tốt đẹp hơn cho nước Đức và Berlin vẫn sẽ tiếp tục là đầu tàu của EU 27./.

Nguyễn Nhâm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực