Ô nhiễm môi trường cướp đi sinh mạng của 1,7 triệu trẻ em mỗi năm

Thứ hai, 06/03/2017 17:22
(ĐCSVN) – Báo cáo công bố ngày 6/3 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, hơn 1/4 trong tổng số các trường hợp tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi trên thế giới là do môi trường ô nhiễm.

Khói bụi từ các nhiên liệu độc hại có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe trẻ em (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo WHO, môi trường ô nhiễm dẫn đến các căn bệnh như: tiêu chảy, sốt rét, viêm phổi,… - là nguyên nhân dẫn đến 1,7 triệu trường hợp tử vong ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi mỗi năm.

Trong báo cáo có tên gọi “Thụ hưởng một thế giới bền vững: Biểu đồ sức khỏe trẻ em và môi trường”, WHO chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với môi trường có hại với sức khỏe có thể bắt đầu từ ngay trong bụng mẹ, và sau đó đứa trẻ được sinh ra, lớn lên tiếp xúc với môi trường không khí ô nhiễm ở trong nhà và ngoài trời, cũng như hít phải khói thuốc.

Điều này làm gia tăng nguy cơ trong thời thơ ấu của trẻ đối với bệnh viêm phổi cũng như trong suốt cuộc đời đối với các bệnh hô hấp mãn tính như hen suyễn.

Ô nhiễm không khí cũng làm gia tăng nguy cơ về bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư, báo cáo cho biết.

Báo cáo chỉ ra rằng, các hộ gia đình không được tiếp cận với nguồn nước và vệ sinh môi trường an toàn, hoặc bị ô nhiễm bởi khói bụi từ các nhiên liệu độc hại như than đá hay phân khô để nấu ăn và sưởi ấm, thì trẻ em phải đối mặt với nguy cơ cao từ bệnh tiêu chảy và viêm phổi.

“Các cơ quan và hệ miễn dịch đang phát triển, cùng với cơ thể và đường hô hấp nhỏ hơn, khiến trẻ dễ bị tổn thương với không khí và nguồn nước bị ô nhiễm”, bà Margaret Chan – Tổng Giám đốc WHO cho biết.

Bà Maria Neira, một chuyên gia của WHO về sức khỏe cộng đồng đã đề nghị các chính phủ cần làm các biện pháp để có được môi trường an toàn cho trẻ em. “Đầu tư  vào việc loại bỏ những nguy cơ từ môi trường đối với sức khỏe, như cải thiện chất lượng nguồn nước hay sử dụng các nguồn nhiên liệu sạch hơn, sẽ dẫn đến những lợi ích lớn hơn cho sức khỏe”, bà nói./.

Kiều Giang (theo ABC News, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực