Ôxtrâylia và ADB hỗ trợ Việt Nam đánh giá tác động của biến đổi khí hậu

Thứ năm, 14/01/2010 10:05
Chính phủ Ôxtrâylia và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa quyết định tài trợ 1,3 triệu USD giúp Việt Nam đối phó với những ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Thông cáo của ABD ngày 13/1 cho biết khoản trợ giúp trên sẽ được sử dụng để thực hiện dự án đánh giá đầy đủ các mối đe dọa từ tình trạng biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long, cũng như những hành động cần thiết để khu vực này thích ứng với nguy cơ nước biển dâng cao và sự gia tăng về tần số và mức độ trầm trọng của tình trạng lụt lội.

ADB đánh giá Việt Nam là một trong số các nước có nguy cơ bị tác động nặng nhất bởi biến đổi khí hậu, trong đó đồng bằng sông Cửu Long - vựa lúa gạo chính với 1/5 dân số cả nước - là khu vực dễ bị tổn thương nhất. Các nghiên cứu ban đầu cho thấy có tới 31% tổng diện tích đất nông nghiệp và ngư nghiệp ở vùng này có nguy cơ bị đe dọa khi mực nước biển dự kiến dâng cao thêm 1m vào năm 2100. Điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng tàn khốc đối với cuộc sống của khoảng 4,8 triệu người, trong đó có trên 1,5 triệu người nghèo.

Mặc dù một số cơ quan viện trợ phát triển đã hỗ trợ Việt Nam chống biến đổi khí hậu, nhưng cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu toàn diện nào được tiến hành đối với những tác động tiềm tàng của tình trạng biến đổi khí hậu khắc nghiệt tại đồng bằng sông Cửu Long. Dự án đánh giá mối đe dọa từ tình trạng biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long được chia làm hai giai đoạn nghiên cứu và thực hiện thí điểm với tổng kinh phí 1,63 triệu USD. Chính phủ Ôxtrâylia viện trợ 800.000 USD cho dự án thông qua ADB, trong khi ADB cung cấp cho Việt Nam 500.000 USD từ Quỹ Biến đổi Khí hậu. Số tiền còn lại 330.000 USD sẽ do Chính phủ Việt Nam chịu trách nhiệm. Dự án do Bộ Tài Nguyên và Môi trường Việt Nam thực hiện từ tháng 1/2010 đến tháng 4/2011./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực