Pakistan hạ cấp quan hệ ngoại giao với Ấn Độ

Thứ năm, 08/08/2019 16:21
(ĐCSVN) – Sau nhiều năm tiếp diễn dai dẳng, cuộc tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ giữa Pakistan và Ấn Độ đã bị “hâm nóng trở lại” sau khi Pakistan tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao với nước láng giềng nhằm phản đối việc Ấn Độ tước bỏ quyền tự trị đặc biệt của khu vực Kashmir.
Truyền thông quốc tế quan ngại về căng thẳng leo thang giữa Ấn Độ và Pakistan tại Kashmir.
(Ảnh cắt từ bản tin NHK)

Tuyên bố trên truyền hình ngày 7/8, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi nêu rõ, nước này sẽ triệu hồi Đại sứ của Pakistan từ New Delhi và trục xuất Đại sứ của Ấn Độ tại Islamabad.

Trước đó, Chính phủ Pakistan cũng ra thông báo về việc nước này sẽ ngừng các hoạt động thương mại với Ấn Độ và “xét lại” các mối quan hệ ngoại giao với nước láng giềng. Thông báo của chính phủ Pakistan nêu rõ: Ngày hôm nay, Thủ tướng Imran Khan đã chủ trì một cuộc họp Ủy ban An ninh quốc gia để thảo luận về các hành động đơn phương của Chính phủ Ấn Độ tại khu vực Kashmir.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Khan cho biết, ông đã chỉ đạo kích hoạt mọi kênh ngoại giao để làm rõ hành vi của Ấn Độ tại khu vực tranh chấp, đồng thời tiếp tục duy trì quân đội ở trạng thái “cảnh giác”. Phát biểu trước Quốc hội Pakistan, ngày 6/8, Thủ tướng Khan khẳng định ông đang cân nhắc tới phương án đưa vấn đề này ra Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng đã bùng phát trở lại vào tháng 2/2019, sau khi Ấn Độ và Pakistan cáo buộc lẫn nhau tấn công qua ranh giới kiểm soát phân chia khu vực Kashmir. Đầu tuần này, tình hình tiếp tục bị đẩy lên một nấc thang mới sau khi Chính phủ Ấn Độ đã tước bỏ quy chế Hiến pháp đặc biệt của Kashmir.

Phát biểu trước Quốc hội, ngày 5/8, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ Amit Shah tuyên bố, Chính phủ nước này sẽ bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp về việc trao quyền tự trị đặc biệt cho bang Jammu và Kashmir. Với sự thay đổi này, bang Jammu và Kashmir sẽ chuyển thành một vùng lãnh thổ liên bang, cho phép New Delhi có tiếng nói lớn hơn trong các vấn đề của bang này.

Kashmir là một khu vực núi non hiểm trở thuộc dãy Himalaya và là nơi có đa số người theo Hồi giáo sinh sống, hiện do Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc chia nhau chiếm giữ.  

Trong nhiều năm qua, Ấn Độ thường cáo buộc Pakistan có hành vi vũ trang, đào tạo và “bật đèn xanh” cho binh sỹ vượt qua khu vực biên giới. Tuy nhiên, Pakistan đã nhiều lần bác bỏ điều này.

Hiện các nhà phân tích trong khu vực đang lo ngại những tranh cãi mới nhất giữa Ấn độ và Pakistan sẽ leo thang thành căng thẳng quân sự vì trong quá khứ Kashmir cũng đã từng trở thành nguồn cơn châm ngòi các cuộc xung đột giữa hai nước láng giềng. Trước bối cảnh trên, các đại diện ngoại giao của Mỹ và Anh đã lên tiếng kêu gọi Pakistan và Ấn Độ hành động kiềm chế.

Trong cuộc họp báo mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã phản đối hành động của Ấn Độ nhằm thay đổi quy chế đặc biệt của khu vực Kashmir, đồng thời khuyến cáo chính quyền New Delhi cần “thận trọng” trong vấn đề biên giới./.

Thu Lan (Theo PressTV, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực