Phải công khai, minh bạch, nhất là các lĩnh vực, những khâu có khả năng nảy sinh tham nhũng

Thứ năm, 13/07/2017 17:50
(ĐCSVN) - Sáng 13/7, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 07-Ctr/TU về "Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020" đã chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2017 của Ban Chỉ đạo Chương trình.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh:TH)

Hội nghị cũng nhằm báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc, vụ án về kinh tế tham nhũng do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội trực tiếp theo dõi, chỉ đạo.

Báo cáo về kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, đồng chí Nguyễn Quang Huy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội cho biết, Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội luôn xác định công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) là nhiệm vụ trọng tâm nên đã chỉ đạo các cấp, các ngành chú trọng vào các giải pháp phòng ngừa, đẩy mạnh cải cách hành chính và sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí.

Sau khi được Thường trực Thành ủy phê duyệt, các cơ quan đã chủ trì tập trung hoàn thiện các chuyên đề. Đến nay đã có 12/13 chuyên đề được hoàn thiện, ban hành và tổ chức triển khai. Việc tổ chức triển khai các chuyên đề bước đầu đã phát huy hiệu quả trong việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn của ngành, lĩnh vực mà cơ quan chủ trì thực hiện trong công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Thành phố đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 48 tổ chức đảng và 143 đảng viên. Qua kiểm tra đã có kết luận về 111 trường hợp vi phạm (chiếm 84,73%), trong đó thi hành kỷ luật 77 trường hợp (chiếm 69,36% số đảng viên có vi phạm), đã thi hành kỷ luật xong 34 trường hợp, còn lại đang thực hiện quy trình xử lý kỷ luật theo quy định.

Công tác giải quyết đơn tố cáo tổ chức đảng và đảng viên được thực hiện đúng quy trình, quy định. Qua giải quyết khiếu nại kỷ luật của đảng viên cho thấy, việc xem xét thi hành kỷ luật đảng viên cơ bản phản ánh đầy đủ, chính xác bản chất sai phạm của đảng viên.

Về công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, Cơ quan điều tra Công an Thành phố đã thụ lý điều tra 26 vụ/68 bị can; đề nghị truy tố, chuyển Viện Kiểm sát 9 vụ/39 bị can; tài sản thiệt hại là 11.019m2 đất, 939 triệu đồng; tài sản thu hồi gồm 1.223m2 đất và hơn 2,5 tỷ đồng (gồm cả các vụ đã khởi tố chuyển sang). Viện Kiểm sát nhân dân 2 cấp đã thụ lý 16 vụ với 66 bị can, đã giải quyết 10 vụ với 39 bị can; truy tố chuyển Tòa 10 vụ với 39 bị can. Tòa án nhân dân 2 cấp đã thụ lý 29 vụ với 106 bị cáo, đã xét xử 16 vụ với 50 bị cáo, đang thụ lý giải quyết 10 vụ với 43 bị cáo.

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc thực hiện các nhiệm vụ của Ban chỉ đạo, các thành viên Ban chỉ đạo Chương trình 07. Nhờ việc phối hợp tốt giữa các cơ quan trong Ban chỉ đạo, đặc biệt là các cơ quan nội chính đã góp phần hoàn thành nhiều vụ án được Trung ương giao nhiệm vụ không để xảy ra sai sót. Công tác tuyên truyền về PCTN, thực hành tiết kiệm, cải cách hành chính được thực hiện tốt góp phần nâng cao nhận thức về PCTT.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, tham nhũng là hình thức đi theo hệ thống. Ở đâu có Nhà nước thì ở đó dễ nảy sinh tham nhũng, vấn đề là nhận dạng và có giải pháp kiểm soát, đặc biệt cần có hệ thống luật pháp, thể chế và tăng cường nhận thức của toàn xã hội về vấn đề tham nhũng. Bí thư Hoàng Trung Hải đề nghị cần bổ sung thêm về các kết quả công tác thanh tra, thanh tra chuyên ngành vì đây chính là một trong những nội dung về công tác kiểm tra, phòng ngừa trong chống tham nhũng.

Đề cập đến những hạn chế còn tồn tại, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý, các cơ quan liên quan cần tiếp thu để bổ sung, cần đánh giá đúng mức độ để đưa ra các giải pháp, đặc biệt cần đẩy mạnh công tác kiểm tra công vụ. “Bây giờ mà vẫn nói đến chuyện đi lấy dấu ở phường còn khó khăn thì rất đáng báo động bởi đã triển khai cải cách thủ tục hành chính, đưa vào hoạt động hệ thống một cửa, như vậy yêu cầu đặt ra là phải tăng cường kiểm tra công vụ” - Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị tiếp tục rà soát các đề án, phối hợp với các cơ quan nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh cải cách hành chính. Phải công khai, minh bạch, nhất là các lĩnh vực, những khâu có khả năng nảy sinh tham nhũng như quy hoạch, định giá đất, xây dựng cơ bản, ngân sách… Phải xây dựng quy trình của từng thủ tục hành chính, công khai minh bạch các thủ tục, tăng các dịch vụ cấp độ 3 - 4, tăng cường tự kê khai của người dân.

Đáng chú ý, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị Ban chỉ đạo giao Ban tổ chức kiểm tra đề xuất giải pháp xử lý cán bộ đối với các địa bàn để xảy ra vi phạm…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực