Phải xác định trách nhiệm của từng cá nhân nếu để xảy ra vi phạm

Thứ tư, 13/12/2017 18:30
(ĐCSVN) – Với chủ đề năm 2018 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, các đơn vị chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, đặc biệt phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, xác định trách nhiệm của từng cá nhân cụ thể nếu để xảy ra vi phạm.
Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh:TH)

Đó là khẳng định của đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Hội nghị giao ban Thường trực Thành uỷ - HĐND - UBND Thành phố Hà Nội diễn ra sáng 13/12 tại Hà Đông.

Hội nghị lần này được tổ chức bằng hình thức giao ban trực tuyến, tại 31 điểm cầu, có trên 3.000 đại biểu đại diện lãnh đạo từ Thành phố đến 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn, với quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp; thực hành tiết kiệm.

Qua thanh tra sẽ quy trách nhiệm cụ thể trong việc lát đá vỉa hè

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 08 của Thành ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô, thành phố đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, có bước chuyển biến, tiến bộ rõ rệt.

Cụ thể, Thành phố đã thông qua Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Sắp xếp điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô trên địa bàn; thí điểm ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thanh toán phí đỗ xe tự động Iparking tại 17 điểm trên 02 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt…

Dù vậy, trong công tác này thời gian qua vẫn bộc lộ rất nhiều tồn tại. Chẳng hạn, việc thực hiện dự án lát đá vỉa hè tại một số quận, huyện, thị xã còn nhiều bất cập. Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ ra, thành phố đã hướng dẫn nguyên tắc là chỉ những nơi đã quy hoạch ổn định thì mới triển khai việc lát đá vỉa hè thay cho gạch cũ để đảm bảo bền vững, lâu dài, thế nhưng việc triển khai thực hiện ở một số nơi không tốt. Đặc biệt, việc thi công và quản lý kỹ thuật khi lát lại đá vỉa hè ở một số phố còn thiếu chặt chẽ, chưa kiểm tra, kiểm soát tốt về kỹ thuật, dẫn đến công trình bị hư hỏng, xuống cấp nhanh, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. “Thành phố đang cho thanh tra việc này. Qua thanh tra sẽ phải quy trách nhiệm cụ thể cho các cấp, nhất là cấp lãnh đạo, người đứng đầu chứ không thể coi như không có chuyện gì xảy ra được” – Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Về việc xử lý chất thải, mặc dù hiện nay thành phố đã xử lý được 28,7%, nhưng Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các dự án mới cần phải được triển khai quyết liệt hơn. Vấn đề cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân, Hà Nội đã đạt tỷ lệ 49% người dân được dùng nước sạch, nhưng việc triển khai kế hoạch ở các quận, huyện ngoại thành còn gặp nhiều khó khăn. “Chúng ta đã đưa ra những mục tiêu lớn, thực hiện các giải pháp quyết liệt hơn nhằm mang đến chất lượng sống tốt hơn cho người dân”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đặc biệt nhấn mạnh công tác phòng cháy chữa cháy và cho rằng đây đang là vấn đề thách thức hết sức căng thẳng với Thủ đô. Mấy tháng gần đây đã liên tục xảy ra một số vụ cháy trên địa bàn, trong khi đó nguy cơ xảy ra cháy vẫn tiềm ẩn ở nhiều nơi, nhất là tại các chung cư chưa có hệ thống xử lý cháy đạt yêu cầu. Do đó, Bí thư Hoàng Trung Hải nêu đề nghị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy cần chịu trách nhiệm vụ việc trên địa bàn khi xảy ra cháy…

Tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở, địa bàn quản lý

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong thời gian tới Thành phố vẫn quyết liệt thực hiện kỷ cương hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là khối lượng công việc của năm 2018 rất lớn, công tác cải cách hành chính còn rất nhiều việc đặt ra và phải có kết quả tốt hơn. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TH)

Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu lãnh đạo quận, huyện, xã, phường phải tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở, địa bàn quản lý, kiểm tra chéo giữa các cơ quan, đơn vị; tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác này tổ chức thực hiện rất yếu. Vì vậy, trong thời gian tới cấp xã, phường phải tập trung làm tốt hơn nữa việc duy trì nền nếp, chế độ giao ban để kịp thời xử lý các vi phạm về quản lý đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường... và chấn chỉnh, xử lý công tác cán bộ có hành vi tiêu cực, bao che cho các vi phạm này.

Đặc biệt là tập trung quyết liệt hơn nữa trong việc chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, trật tự xây dựng đô thị và nâng cao chất lượng quản lý đô thị. Tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng, không để phát sinh các vụ vi phạm mới; xử lý các công trình “siêu mỏng, siêu méo” trên địa bàn từng quận, huyện, thị xã. Cương quyết xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, lòng đường, hè phố, nhất là trong thời điểm cuối năm 2017 và đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Về thực hiện chủ đề năm 2018 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền của Thủ đô phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, trong quá trình xây dựng kế hoạch, cần tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt việc: Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị Thành phố bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; hoàn thiện quy trình, quy chế, mối quan hệ công tác, bảo đảm vận hành thông suốt, tránh chồng chéo, trùng lắp; thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa cấp trên và cấp dưới, gắn quyền hạn với trách nhiệm, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của Thành phố, làm nền tảng xây dựng chính quyền điện tử, Thành phố thông minh...

Trước mắt, hoàn thành có chất lượng, bảo đảm tiến độ việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2017. Cùng với đó, Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, cần tập trung công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chăm lo các đối tượng, gia đình chính sách, người có công, các hộ nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân Thành phố đón Tết đầm ấm, an toàn và tiết kiệm…./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực