Phấn đấu năm 2025, đầu tư cho khoa học và công nghệ chiếm 70% tổng đầu tư của Hà Nội

Thứ ba, 14/07/2020 22:45
(ĐCSVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thông tin, TP đặt mục tiêu là đầu tàu của cả nước trong việc thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm; phấn đấu đến năm 2025, đầu tư cho KH&CN và đổi mới sáng tạo chiếm 70% tổng đầu tư của TP và không thấp hơn 1% GRDP của Thủ đô…

Xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm khoa học và công nghệ dẫn đầu cả nước

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc.

Xác định rõ 6 lĩnh vực đầu tư, hợp tác

Phát biểu kết luận buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), chiều 14/7, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025, KH&CN và đổi mới sáng tạo thực sự là động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của TP. Theo đó, Thành phố có 10 nhóm mục tiêu cụ thể, như: Xây dựng Hà Nội trở thành Trung tâm công nghệ cao với tiềm lực nghiên cứu khoa học, năng lực nghiên cứu, sáng chế và ứng dụng chuyển giao công nghệ dẫn đầu cả nước; Phát triển nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn phục vụ cho việc đề ra các giải pháp quản lý đô thị lớn, thông minh, hiện đại gắn với đặc thù của một trung tâm văn hoá, chính trị, giáo dục là nơi văn hoá và con người Hà Nội đóng vai trò là nguồn lực quan trọng trong phát triển Thủ đô.

“TP cũng đặt mục tiêu là đầu tàu của cả nước trong việc thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm; tiếp tục dẫn đầu cả nước về quy mô đầu tư của doanh nghiệp cho đổi mới sáng tạo, ứng dụng và phát triển công nghệ. Phấn đấu đến năm 2025, đầu tư cho KH&CN và đổi mới sáng tạo chiếm 70% tổng đầu tư của thành phố và không thấp hơn 1% GRDP của Thủ đô” – Bí thư Vương Đình Huệ nêu rõ.

Để thực hiện được các mục tiêu này, Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn, Bộ KH&CN và TP Hà Nội phối hợp hiệu quả trên 6 lĩnh vực và phấn đấu là một trong những hình mẫu về hợp tác giữa địa phương với Bộ KH&CN. Bộ phối hợp với TP trong tham vấn, xây dựng chính sách phù hợp với đặc thù của Thủ đô cũng như thử nghiệm những chính sách mới, mô hình kinh tế mới; Hỗ trợ TP trong xây dựng, triển khai chiến lược phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 của TP Hà Nội; Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho KH&CN và đổi mới sáng tạo cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sử dụng hiệu quả “Quỹ phát triển KH&CN”...; phối hợp trong giải quyết các vấn đề bức xúc của Thủ đô cũng như nâng cao năng lực quản lý nhà nước về KH&CN của Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị Bộ KH&CN hợp tác xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về KH&CN của Hà Nội, kết nối với toàn quốc; Xây dựng vườn ươm công nghệ, công nghiệp hỗ trợ tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Hai bên cũng cần phối hợp trong nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, xây dựng thị trường KH&CN, hệ sinh thái KH&CN và đổi mới sáng tạo...

Hà Nội cam kết cùng với Bộ KH&CN, các Bộ liên quan trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thu hút nhà đầu tư lớn về KH&CN để tạo bước phát triển đột phá cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc, góp phần xây dựng đô thị vệ tinh Hòa Lạc theo Quy hoạch của Chính phủ, với quy mô 600 nghìn dân.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, toàn bộ nội dung của buổi làm việc sẽ được cụ thể hóa trong Thông báo Kết luận của Bí thư Thành ủy với Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ KH&CN. Trên cơ sở đó, Bộ KH&CN cùng UBND TP Hà Nội sẽ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác để triển khai, định kỳ có sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, qua đó góp phần giúp Hà Nội phát triển nhanh và bền vững, sau thời kỳ COVID-19.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc.

Lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong xây dựng chính sách KH&CN

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đồng quan điểm cho rằng, thời gian qua, công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của Hà Nội đã có nhiều đổi mới, hiệu quả hơn, theo hướng xã hội hóa và gắn kết với sản xuất, kinh doanh. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định nhấn mạnh 3 cái nhất của Thủ đô: Các tiềm lực KH&CN có hạ tầng mạnh nhất, nhiều trung tâm nghiên cứu, số lượng giáo sư tiến sỹ nhiều nhất và đóng góp tỷ lệ cao nhất trong tiềm lực KH&CN quốc gia; Nguồn lực đầu tư cho KH&CN, đổi mới sáng tạo của Hà Nội cũng cao nhất cả nước, cả về đầu tư từ ngân sách cũng như doanh nghiệp; Hà Nội dẫn đầu cả nước về sản phẩm đầu ra của nghiên cứu KH&CN cũng như số lượng công bố quốc tế.  

Để Hà Nội thực sự là trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo dẫn đầu cả nước, các đại biểu cho rằng, thời gian tới doanh nghiệp sẽ là chủ đầu tư lớn nhất với đầu tư phát triển KH&CN, vì vậy cùng với bộ, ngành trung ương, Hà Nội cần có các cơ chế để khơi thông nguồn đầu tư này. Đặc biệt, so với các tỉnh, thành, Hà Nội có nguồn tài nguyên lịch sử, văn hóa, truyền thống rất lớn. Do vậy Thành ủy, UBND TP Hà Nội trong chiến lược phát triển dài hạn cần lưu ý đến vấn đề này để khai thác, phát huy hiệu quả.

 Bộ KH&CN cùng UBND TP Hà Nội ký Biên bản ghi nhớ hợp tác .

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng, dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định, KH&CN giờ đây không chỉ là khâu đột phá, trong phương châm Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội cũng nhấn mạnh đến yếu tố “sáng tạo”, đây là cơ hội cũng như ý nghĩa để tạo diện mạo mới cho KH&CN Thủ đô và cả nước. Tuy nhiên, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá, KH&CN Thủ đô vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Việc biến các sản phẩm KH&CN vào thực tiễn phát triển còn hạn chế. Do vậy, cùng với Trung ương, Hà Nội cần tập trung đổi mới các chương trình nghiên cứu khoa học, từ cơ chế, chính sách tài chính đến các thủ tục thông thoáng. Đặc biệt, tập trung vào các chương trình nghiên cứu phục vụ phát triển sản phẩm trọng điểm; lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong xây dựng chính sách nghiên cứu, khuyến khích phát triển KH&CN và kết nối giữa cơ sở đào tạo, các viện nghiên cứu trên địa bàn...

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cũng khẳng định: Ngành KH&CN sẽ cùng các ngành, chung sức cùng Hà Nội hoạch định các chính sách phát triển dài hạn hơn, thông qua đó thúc đẩy phát triển KH&CN mạnh hơn trong những năm tới và KH&CN là động lực thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực khác.

Tin, ảnh: Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực