Phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông”

Thứ tư, 26/08/2020 08:59
(ĐCSVN) - Nhằm tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, sáng ngày 26/8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” trên mạng xã hội VCNet.

Mời bạn đọc tham gia giao lưu trực tuyến về an toàn giao thông

Giao lưu trực tuyến “Giải pháp nào để đảm bảo an toàn giao thông?”

Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động.

Dự Lễ phát động có các đồng chí: Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đồng Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi; đại diện một số ban, bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Về phía Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo VCNet, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi; các đồng chí trong Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ: Trong những năm gần đây, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp. Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) vẫn còn ở mức cao, liên tục xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, gây lo lắng cho nhân dân. Nhiều vấn đề bức xúc như: lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn tái diễn, trong khi đó việc ứng dụng khoa học vào giám sát, xử phạt còn hạn chế...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động.

Hoan nghênh Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” trên mạng xã hội VCNet, đồng chí Lê Mạnh Hùng cho biết: Mạng VCNet của Ban Tuyên giáo Trung ương trong thời gian vừa qua có nhiều hoạt động tích cực, tổ chức các cuộc thi được đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia như: Cuộc thi tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Cuộc thi tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng. Việc tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông”  có ý nghĩa thiết thực đối với việc nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông, nhất là thế hệ trẻ; góp phần xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, trang bị cho người tham gia giao thông các kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông an toàn.

Nhân dịp này, đồng chí Lê Mạnh Hùng cảm ơn các cơ quan báo chí, các nhà báo trong thời gian qua đã tích cực thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT. Trong đó, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện những hành động thiết thực để bảo đảm TTATGT, như: đã uống rượu, bia không lái xe; không phóng nhanh vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thủy. Tuyên truyền, phản ảnh đầy đủ, khách quan, kịp thời các hoạt động và kết quả bảo đảm TTATGT của các lực lượng chức năng, các đoàn thể chính trị, xã hội và các hoạt động tự nguyện, tự quản về bảo đảm TTATGT trong quần chúng nhân dân.

“Báo chí có vai trò quan trọng trong xã hội hiện đại, thông tin, tuyên truyền không chỉ là phương pháp, phương tiện và công cụ mà còn là nguồn lực, động lực để định hướng kịp thời và tích cực để nhân dân đồng tình, ủng hộ thực hiện. Tôi đề nghị các cơ quan báo chí, các đoàn thể tiếp tục động viên, cổ vũ, khuyến khích những tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến trong tham gia bảo đảm TTATGT; đồng thời tuyên truyền về Cuộc thi này để đông đảo người dân tham gia", đồng chí Lê Mạnh Hùng nêu rõ.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng bày tỏ tin tưởng và hy vọng rằng, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tình hình TTATGT tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

leftcenterrightdel

 Đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu tại Lễ phát động.

Theo đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, để giải quyết vấn đề TTATGT ở Việt Nam trước tiên, chúng ta phải làm tốt công tác xây dựng pháp luật và thực thi tốt các quy định pháp luật.

Để xây dựng pháp luật cho tốt, không thể phủ nhận được là công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật có tính chất như vấn đề then chốt, vì nếu chúng ta có quy định pháp luật tốt nhưng người dân không biết thì cũng không có cách nào để yêu cầu người dân thực thi.

Thứ hai là có quy định pháp luật tốt mà các cơ quan chức năng, quản lý nhà nước không hiểu rõ, không thực hiện tốt thì chúng ta không thể có kết quả tốt được.

"Các cấp ủy đảng, chính quyền, mọi đảng viên, công chức đều phải nắm rõ quy định pháp luật thì mới thực hiện cho tốt, mới hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân, trước hết là cho các đồng nghiệp, đồng chí, người thân, những người xung quanh mình", đồng chí Khuất Việt Hùng nói.

Bày tỏ vui mừng và cảm ơn Ban Tuyên giáo Trung ương đã đồng ý cho Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông trên mạng VCNet, đồng chí Khuất Việt Hùng cho rằng kênh tuyên truyền này sẽ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới mọi cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân. Đồng chí Khuất Việt Hùng cũng bày tỏ mong muốn, Cuộc thi sẽ nhận được sự hưởng ứng đông đảo của người dân, đặc biệt là các bạn trẻ - những người dùng mạng xã hội thường xuyên.

leftcenterrightdel
 Lễ phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” trên mạng xã hội VCNet.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Trọng Hậu, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã công bố Thể lệ Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” trên mạng xã hội VCNet. Các đồng chí lãnh đạo đã chính thức phát động Cuộc thi, bắt đầu từ 10h00 ngày 07/9/2020 đến 9h00 ngày 28/12/2020.

Ngay sau Lễ phát động Cuộc thi diễn ra Giao lưu trực tuyến “Giải pháp nào để đảm bảo an toàn giao thông?”. Tại cuộc giao lưu, các vị khách mời trao đổi, giải đáp các câu hỏi của bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và người dùng mạng xã hội VCNet về một số vấn đề: Tình hình TTATGT hiện nay; kết quả đạt được và những vấn đề cần tiếp tục giải quyết trong việc thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô; đề xuất các giải pháp thiết thực, khả thi nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TTATGT, tiếp tục kéo giảm TNGT và khắc phục ùn tắc giao thông.

Thể lệ Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông”

Điều 1: Đối tượng dự thi

- Mọi công dân Việt Nam trong và ngoài nước có tài khoản VCNET (trừ các thành viên trong Ban Tổ chức, Ban Nội dung, Ban Thư ký Cuộc thi).

- Độ tuổi dự thi: Từ đủ 14 tuổi trở lên.

Điều 2: Thời gian Cuộc thi

Từ 10h00 ngày 07/9/2020 đến 9h00 ngày 28/12/2020.

Điều 3: Hình thức thi: 

3.1. Thi trắc nghiệm trên mạng xã hội VCNet: Mỗi tuần, Ban Tổ chức Cuộc thi đưa ra 1 đề thi trắc nghiệm (bao gồm 10 câu hỏi) tập trung vào các nội dung kiến thức về an toàn giao thông; kỹ năng xử lý các tình huống; các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Mỗi câu hỏi có một số đáp án, trong đó có 01 đáp án đúng. Thí sinh tham gia dự thi trực tuyến trên mạng xã hội VCNet.

- Để đăng ký tài khoản, người dùng có thể truy cập vào đường dẫn: http://vcnet.vn hoặc tải về qua ứng dụng trên các smartphone với cụm từ: VCNet. Truy cập vào trang web hoặc ứng dụng, người dùng chọn mục “Đăng ký”, nhập số điện thoại và nhận mã kích hoạt. Điền các thông tin cá nhân, bao gồm: Tên, giới tính, ngày sinh, mật khẩu là có thể tạo ngay tài khoản một cách nhanh chóng.

- Người dự thi tiến hành các thao tác để trả lời câu hỏi thi của Ban Tổ chức:

+ Truy cập vào trang mạng điện tử VCNet: https://vcnet.vn, sau đó truy cập vào banner của Cuộc thi; hoặc truy cập vào một trong các trang web: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (dangcongsan.vn); Báo Nhân Dân điện tử (nhandan.org.vn); Báo Công an nhân dân (cand.com.vn); Tạp chí Tuyên giáo điện tử (tuyengiao.vn); Báo điện tử Quân đội nhân dân (qdnd.vn); Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhphu.vn); VOV giao thông (vovgiaothong.vn); Báo Đại biểu nhân dân (daibieunhandan.vn); Báo Giao thông (baogiaothong.vn)… sau đó truy cập vào banner của Cuộc thi. 

+ Trả lời câu hỏi thi: Người dự thi thao tác như sau:

(1) Đăng nhập tài khoản VCNet, truy cập vào banner của Cuộc thi và trả lời các câu hỏi bằng cách lựa chọn một trong các đáp án, sau đó điền vào ô “Dự đoán” số người trả lời đúng và bấm vào ô “Hoàn thành”.

 (2) Trong trường hợp số người dự thi (từ 02 người trở lên) cùng trả lời đúng các câu hỏi, cùng dự đoán chính xác số người trả lời đúng, Ban Tổ chức sẽ căn cứ vào thời gian trả lời câu hỏi sớm nhất để trao thưởng cho người thi. Thời gian được tính từ khi bắt đầu đến khi kết thúc cuộc thi tuần (thời gian tính đến ngày, giờ, phút, giây theo thời gian thi).

- Thời gian thi trắc nghiệm được tiến hành hàng tuần, bắt đầu từ 10h00’ thứ hai hằng tuần và kết thúc vào 9h00’ thứ hai tuần kế tiếp.

- Mỗi người có thể dự thi nhiều lần/tuần, tuy nhiên chỉ được công nhận 01 kết quả đúng nhất và có thời gian trả lời sớm nhất trong số các lần dự thi.

3.2. Ban tổ chức khuyến khích người dự thi gửi bài viết thể hiện những ý tưởng, sáng kiến nhằm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông; gương người tốt, việc tốt trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (Mỗi người có tài khoản VCNet được gửi 01 bài viết dài không quá 2.000 từ; kèm ảnh, video clip nếu có).

Các ý tưởng, sáng kiến phải có tính sáng tạo, khoa học, có khả năng áp dụng và phát huy hiệu quả trong thực tế. Các bài viết về gương người tốt, việc tốt phải đảm bảo tính trung thực, khách quan, có sức thuyết phục đối với cộng đồng.

Các bài viết nêu trên phải là tác phẩm mới, chưa từng được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm dự thi.

Địa chỉ gửi bài viết: Ban Thời sự, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, số 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội. Email: atgt@dangcongsan.vn. Điện thoại: 080.48159.

Thời gian nhận bài viết: Từ ngày 07/9/2020 đến hết ngày 30/11/2020.

Điều 4: Cơ cấu, giá trị giải thưởng

4.1. Đối với phần thi trắc nghiệm, mỗi tuần có các giải thưởng:

- 01 giải Nhất: Trị giá 2.000.000 đồng

- 02 giải Nhì: Mỗi giải trị giá 1.500.000 đồng

- 03 giải Ba: Mỗi giải trị giá 1.000.000 đồng

4.2. Đối với các bài viết, kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ trao các giải thưởng:

- 01 giải Nhất: Trị giá 10.000.000 đồng

- 02 giải Nhì: Mỗi giải trị giá 5.000.000 đồng

- 05 giải Ba: Mỗi giải trị giá 2.000.000 đồng

Ngoài ra, những bài viết có chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, được trả nhuận bút theo quy định.

(Người nhận giải thưởng có trách nhiệm nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định)

Điều 5: Thông báo kết quả và trao thưởng:

- Kết quả thi trắc nghiệm hằng tuần sẽ được công bố ngay sau khi có kết quả cuộc thi tuần (chậm nhất là 12h thứ hai hằng tuần) trên mạng xã hội VCNet, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và các phương tiện thông tin đại chúng.

- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tặng Giấy khen cho những người đoạt giải Nhất hằng tuần và người đoạt giải Nhất bài thi viết.

- Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tặng Giấy chứng nhận cho những cá nhân đoạt các giải Nhất, Nhì, Ba hằng tuần và những người đoạt các giải Nhất, Nhì, Ba bài thi viết.

- Hằng tuần, Ban Thư ký Cuộc thi sẽ gửi Giấy khen và Giấy chứng nhận cho những người đoạt giải qua đường bưu điện; đồng thời gửi tiền giải thưởng qua đường bưu điện hoặc qua tài khoản cá nhân của người đoạt giải.

- Người trúng giải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin về tài khoản ngân hàng, số điện thoại, địa chỉ liên hệ để Ban Thư ký Cuộc thi chuyển tiền thưởng qua tài khoản.

Nhóm phóng viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực