Phát động chiến dịch chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây

Thứ sáu, 22/05/2020 16:04
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Việt Nam là một trong những nước sớm ban hành tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật để đánh giá dịch vụ điện toán đám mây. Bộ trưởng hy vọng tới đây sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác phát triển, cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đạt chuẩn.

Ngày 22/5, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phát động Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng nền tảng điện toán đám mây Việt Nam. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử dự và phát biểu khai mạc.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: "Việt Nam phải làm chủ các hạ tầng và nền tảng chuyển đổi số cho từng ngành, từng lĩnh vực". (Ảnh: Đỗ Thoa)

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19, chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn. Một trong những trụ cột quan trọng của chuyển đổi số phải kể đến công nghệ điện toán đám mây (ĐTĐM). Hiện các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam đều đã chuyển dịch theo xu hướng này và nhu cầu khai thác ĐTĐM cũng đang tăng trưởng mạnh.

Lễ phát động chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng nền tảng điện toán đám mây Việt Nam nhằm xây dựng một hệ sinh thái các doanh nghiệp điện toán đám mây Việt Nam làm chủ công nghệ, cung cấp hạ tầng và dịch vụ điện toán đám mây đạt chuẩn để từ đó hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số, phục hồi tốt hơn trong giai đoạn này.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, “Việt Nam phải làm chủ các hạ tầng và nền tảng chuyển đổi số cho từng ngành, từng lĩnh vực, và đây chính là cơ hội cho Make in Vietnam. Các doanh nghiệp trong nước đã làm chủ hạ tầng viễn thông. Chúng ta phải làm được điều tương tự với hạ tầng số. Hạ tầng số về cơ bản là hạ tầng viễn thông kết hợp với nền tảng điện toán đám mây, do đó làm chủ nền tảng điện toán đám mây rất quan trọng với nước ta. Những doanh nghiệp tham gia Lễ phát động hôm nay đã đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật do Bộ TT&TT ban hành về dịch vụ điện toán đám mây”.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, Việt Nam là một trong những nước sớm ban hành tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật để đánh giá dịch vụ điện toán đám mây. Bộ trưởng hy vọng tới đây sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác phát triển, cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đạt chuẩn. Sự kiện hôm nay là bước chuẩn bị để đón nhận Đề án chuyển đổi số quốc gia sẽ được Thủ tướng Chính phủ ký trong những ngày tới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thị trường ĐTĐM trong nước hiện nay đạt khoảng 200 triệu USD với mức tăng trưởng hàng năm trên 30%. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% thị phần, 80% vẫn dùng đám mây đặt tại nước ngoài, còn rất khiêm tốn. Theo đó, cách tốt nhất để phát triển các hạ tầng trong nước là các doanh nghiệp và người dân Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Việc phát triển các công nghệ mới về viễn thông, ĐTĐM, hội nghị truyền hình dựa trên các chuẩn mở, dựa trên mã nguồn mở là hướng đi đúng và phù hợp nhất đối với chúng ta.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và 4 doanh nghiệp ĐTĐM nòng cốt thực hiện nghi thức nhấn nút khởi động Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng nền tảng điện toán đám mây Việt Nam.
(Ảnh: Đỗ Thoa)

Bộ trưởng bày tỏ sự tin tưởng, các doanh nghiệp ĐTĐM Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ, chú trọng đảm bảo ATTT mạng, giá cả phải cạnh tranh trong nước và quốc tế và đặc biệt phải có niềm tự hào về sản phẩm Make in Vietnam.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã thực hiện nghi thức phát động Chiến dịch cùng 4 doanh nghiệp điện toán đám mây nòng cốt, đang dẫn đầu về làm chủ công nghệ, sẵn sàng hạ tầng và cung cấp sản phẩm dịch vụ trên nền tảng điện toán đám mây tại Việt Nam, bao gồm: Công ty TNHH Viettel CHT; Công ty cổ phần Dịch vụ Dữ liệu công nghệ thông tin Vi Na (VNG Cloud); Công ty cổ phần Hạ tầng Viễn thông CMC; Công ty Cổ phần VCCorp.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc VNG Cloud, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Điện toán đám mây và Trung tâm dữ liệu Việt Nam chia sẻ: “Các doanh nghiệp nòng cốt tham gia Lễ phát động hôm nay đều làm chủ về hạ tầng và công nghệ điện toán đám mây, nhờ đó làm chủ về giá thành dịch vụ, không bị phụ thuộc nhà cung cấp nước ngoài. Khi hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, sự sẵn sàng của đội ngũ kỹ sư Việt Nam đông đảo, việc đào tạo cho khách hàng sử dụng ứng dụng tại chỗ... cũng là yếu tố vượt trội của doanh nghiệp đám mây trong nước so với nhà cung cấp nước ngoài. Với những ưu điểm này thì hy vọng điện toán đám mây sẽ lan toả rộng khắp, không chỉ ở các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mà kể cả các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.

Chúng ta phải sẵn sàng nếu đại dịch trở lại, các doanh nghiệp phải sẵn sàng hoạt động trên nền tảng số. Làm sao để mỗi nhân viên của một công ty có thể làm việc, kết nối được với nhau. Làm sao để tương tác trực tuyến với nhà cung cấp, đối tác? Đó là những xu thế sẽ thay đổi rất nhiều cách thức hoạt động của các doanh nghiệp Việt hậu COVID-19.”

Tại sự kiện, 11 doanh nghiệp tham gia chiến dịch cũng đã cam kết giảm giá 20% dịch vụ cho khách hàng trên tất cả các dịch vụ điện toán đám mây, tạo điều kiện cho các cơ quan, doanh nghiệp tiếp cận và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh hơn, góp phần phát triển kinh tế./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực