Phát động Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày dân số Việt Nam

Thứ bảy, 09/12/2017 21:05
Ngày 9/12, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình, Bộ Y tế; UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ mít tinh phát động Tháng hành động quốc gia về dân số (tháng 12) và Ngày dân số Việt Nam (26/12) năm 2017.
UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ mít tinh phát động Tháng hành động quốc gia về dân số (Ảnh: TTXVN)


Tháng hành động quốc gia về dân số năm nay có chủ đề "Thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số". Tháng hành động quốc gia về Dân số truyền đi các thông điệp: thực hiện tầm soát và chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh để sinh được những đứa con khoẻ mạnh; đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững; thực hiện tầm soát và chẩn đoán sớm bệnh ở trẻ sơ sinh để phát hiện, điều trị kịp thời các bệnh di truyền ở trẻ; tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân để xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững... 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, qua các nghiên cứu trong nước và quốc tế, ước tính dị tật bẩm sinh ở Việt Nam chiếm khoảng từ 1,5-2% số trẻ sinh ra hằng năm (tương đương khoảng 22.000-30.000 trẻ) có bệnh tật bẩm sinh. Để giảm số trẻ em bị ảnh hưởng bởi các bệnh tật bẩm sinh, giảm nhẹ gánh nặng của gia đình, xã hội, Tổng cục Dân số -Kế hoạch hoá gia đình đã triển khai chương trình tầm soát, chẩn đoán bệnh tật trước sinh và sơ sinh. Mạng lưới tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh đã từng bước được triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố. Đến nay có khoảng 25% số bà mẹ mang thai và 35% số trẻ em sinh ra được tầm soát, chẩn đoán, can thiệp và điều trị sớm một số bệnh, tật. 

Tại lễ mít tinh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, thành tích về công tác dân số mà ngành Y tế đạt được thời gian qua. Phó Chủ tịch nước kêu gọi các cấp, các ngành và toàn xã hội tích cực hưởng ứng tham gia tầm soát và chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh. Mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân là tuyên truyền viên tích cực vì tương lai con em chúng ta và vì tương lai phát triển giống nòi quốc gia, dân tộc Việt Nam. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền đẩy nhanh việc quán triệt và triển khai cụ thể hoá Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung  ương Đảng về "Công tác dân số trong tình hình mới", bảo đảm việc thực hiện tốt các mục tiêu đúng định hướng và sát với yêu cầu thực tiễn ở địa phương và cơ sở. 

Tại Trung ương, các thai phụ có thể đến 6 trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, gồm: Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Đại học Y dược Huế, Bệnh viện Từ Dũ Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm sàng lọc Cần Thơ, Trung tâm sàng lọc Nghệ An. Tại các tuyến quận, huyện thai phụ có thể đến Trung tâm dân số kế hoạch hoá gia đình để được tư vấn, khám sàng lọc, phát hiện sớm những bất thường hay dị tật thai nhi. 

Trước đó, Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình Nguyễn Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã phát lệnh diễu hành, tuyên truyền cổ động về công tác dân số - Kế hoạch hoá gia đình để hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày dân số Việt Nam năm 2017. 

Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương khoá XII đặt ra mục tiêu tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030 là 70% phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh, tật bẩm sinh phổ biến nhất; 90% trẻ sơ sinh được tầm soát ít nhất 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất./. 


Minh Huệ/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực