Phát huy cơ hội hợp tác kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ

Thứ sáu, 10/05/2019 22:36
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: "Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, kinh doanh hiệu quả, thành công tại Việt Nam".

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Nhân kỷ niệm 25 năm thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ đã diễn ra với sự tham gia của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, Chủ tịch Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội Natasha Ansell, cùng hơn 250 lãnh đạo các ngành và đại diện doanh nghiệp.

Hội nghị tập trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng như: Thúc đẩy đầu tư và chính sách bền vững; thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai thông qua nền kinh tế kỹ thuật số; sử dụng nền kinh tế internet để làm động lực cho tăng trưởng và đổi mới; giải quyết nhu cầu phát triển năng lượng của Việt Nam và cách để Việt Nam có thể hưởng lợi từ diễn biến thương mại toàn cầu hiện nay.

Tại Hội nghị, nhận định về bối cảnh phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian tới đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: "Việt Nam quyết tâm hội nhập ngày càng sâu rộng và chủ động vào thể chế đa phương, thể hiện qua việc hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) cũng như tham gia và phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)".

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, với thị trường hơn 90 triệu dân, Việt Nam có nguồn lao động trẻ, nền chính trị - xã hội ổn định cùng những nỗ lực đổi mới, cải cách của Chính phủ và vai trò - vị thế ngày càng được nâng cao trong khu vực và trên quốc tế. Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Năm 2018, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 7,08%; tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 482 tỷ USD. Hiện có 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký hơn 340 tỷ USD; trong đó, Hoa Kỳ có 900 dự án còn hiệu lực với tổng giá trị hơn 9 tỷ USD.

 

Quang cảnh Hội nghị. (VGP/Nhật Bắc)

Các dự án đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam. Từ đó, giúp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và qua đó góp phần nâng cao tay nghề, tăng thu nhập và mang lại thịnh vượng cho người dân Việt Nam.

"Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, kinh doanh hiệu quả, thành công tại Việt Nam", Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

Những lĩnh vực mà doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam đang mong muốn phát triển là năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và bền vững, kết cấu hạ tầng, tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, du lịch, công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao… nên trong nhiều năm qua, Hoa Kỳ liên tục là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 130 lần kể từ năm 1994 đến nay, từ 450 triệu USD (năm 1994) lên đến gần 60 tỷ USD (năm 2018). Ngoài ra, xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, gần 40% trong năm 2018.

Nhìn lại kết quả hoạt động kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian qua, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - ông Daniel Kritenbrink cho biết, chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 3 vừa qua đã có nhiều thoả thuận hợp tác đầu tư với tổng trị giá 25 tỷ USD; trong đó, phải kể đến việc hợp tác giữa Công ty Bell Helicopter của Hoa Kỳ và Công ty trực thăng miền Bắc để cung cấp Du lịch ngắm cảnh tại Hạ Long – Quảng Ninh.

"Doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ  Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hướng tới tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng tại thị trường Việt Nam", Đại sứ Daniel Kritenbrink khẳng định.

Theo ông Daniel Kritenbrink, với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chủ động nắm bắt cơ hội từ cộng đồng doanh nghiệp, mối quan hệ song phương trong thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) - bà Natasha Ansell cho biết, các công ty của Hoa Kỳ đã đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam và tích hợp Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Qua đó, tạo việc làm chất lượng cho lao động Việt Nam và mở ra một thị trường mới cho hàng hóa, dịch vụ của Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đều hiểu mối liên kết giữa hoạt động kinh doanh và hoạt động xã hội cũng như nỗ lực hết mình để thúc đẩy tiến trình kinh doanh theo cách để tạo ra cả giá trị kinh tế và xã hội lâu dài.

Bà Natasha Ansell cho rằng, các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất quan tâm tới triển vọng thành công trong tương lai của Việt Nam và AmCham cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ để phát triển khu vực tư nhân tại đây./.

 

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực