Phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trong kỷ nguyên số

Thứ năm, 18/10/2018 17:33
(ĐCSVN) – Hội nghị Mạng lưới các Nhà khoa học nữ châu Á - Thái Bình Dương (APNN) được tổ chức thường niên nhằm tạo điều kiện cho các thành viên APNN trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp nâng cao năng lực và vai trò của các nhà khoa học nữ trong phát triển kinh tế-xã hội.

Với chủ đề “Nữ khoa học vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên số”, Hội nghị Mạng lưới các Nhà khoa học nữ châu Á - Thái Bình Dương (APNN) lần thứ 8 do Hội LHPN Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp tổ chức diễn ra từ ngày 18 - 20/10, tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có 200 đại biểu gồm các nhà nữ khoa học trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đại diện Liên hợp quốc, tổ chức quốc tế, một số đại biểu quốc tế, cùng các đại diện bộ, ban, ngành của Việt Nam.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: HM

APNN (Asia & Pacific Nations Network) là Mạng lưới các nhà khoa học nữ khu vực châu Á – Thái Bình Dương được thành lập năm 2011 trực thuộc Mạng lưới quốc tế các nhà khoa học và kỹ thuật nữ (International Network of Women Engineers and Scientists - INWES). Cho đến nay, APNN có 13 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia mạng lưới, gồm: Úc, Băng-la-đét, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ma-lai-xi-a, Mông Cổ, Nê-pan, Niu-di-lân, Pa-ki-xtan, Xri Lan-ca, Đài Bắc Trung Hoa và Việt Nam. Thành viên APNN của Việt Nam là Hội Nữ trí thức Việt Nam, tổ chức thành viên của Hội LHPN Việt Nam, tham gia từ năm 2013.

Hội nghị APNN được tổ chức thường niên nhằm tạo điều kiện cho các thành viên APNN trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp nâng cao năng lực và vai trò của các nhà khoa học nữ trong phát triển kinh tế-xã hội. Hội nghị năm nay cũng là cơ hội để phụ nữ Việt Nam mở rộng hợp tác, đóng góp cho những hoạt động chung của APNN và quá trình hội nhập quốc tế của đất nước, đồng thời giới thiệu, quảng bá đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế. 

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: HM

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Nhiều thập kỷ qua Việt Nam đã kiên trì mục tiêu phát triển bền vững, xác định khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu và có các chính sách thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển đội ngũ khoa học nữ. Đội ngũ nữ khoa học, trí thức đã từng bước trưởng thành. Tỷ lệ nữ thạc sỹ năm 2014 là 43%, nữ tiến sỹ và tiến sỹ khoa học là 21%; tỷ lệ nữ giáo sư, phó giáo sư giai đoạn 2012-2016 là 24,6%. Nhiều phụ nữ có công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc làm cơ sở hoạch định chính sách và có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, góp phần cải thiện đời sống nhân dân.

 
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam hy vọng, tại hội nghị với các phiên thảo luận sẽ khơi gợi những ý tưởng mới, nguồn cảm hứng mới để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ.

Tại các phiên toàn thể, các đại biểu đã được nghe báo cáo hoạt động của các thành viên APNN, thảo luận các hoạt động chung của Mạng lưới APNN và nghe chia sẻ của một số diễn giả-khách mời ngoài khu vực. Tại 3 Hội thảo chuyên đề, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các chủ đề: Giới và bình đẳng giới trong khoa học công nghệ với bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm; Quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các đại biểu tham quan triển lãm “Phụ nữ trong khoa học và sáng tạo” - Ảnh: HM

Đây là những vấn đề đang thu hút sự quan tâm của khu vực và quốc tế, đồng thời cũng nằm trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Bên lề Hội nghị, Triển lãm “Phụ nữ trong khoa học và sáng tạo” đã giới thiệu một số sản phẩm khoa học công nghệ và sáng tạo của phụ nữ Việt Nam./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực